Đức thiệt hại gần 150 tỷ euro do thiên tai trong hơn 20 năm

Bộ Kinh tế và Bảo vệ khí hậu của Đức ước tính thiên tai đã khiến nước này thiệt hại 145 tỷ euro (146,5 tỷ USD) trong hơn hai thâp kỷ qua, TTXVN đưa tin.
Đức thiệt hại gần 150 tỷ euro do thiên tai trong hơn 20 năm - Ảnh 1.
Khu vực Schuld của Đức chịu thiệt hại sau khi mưa lớn xuất hiện vào tháng 7/2021 (Nguồn: Reuters)
 

Theo một nghiên cứu của Bộ công bố hôm 18/7, riêng trong 4 năm trở lại đây, Đức đã chịu thiệt hại khoảng 80 tỷ euro do tác động của hiện tượng thời tiết cực đoan, một nửa trong đó là do trận lũ lụt kinh hoàng hồi tháng 7/2021. Cơn lũ đã phá hủy hầu hết các làng mạc và khiến 186 người thiệt mạng.

Các chuyên gia cảnh báo, đây là "tín hiệu báo động" khi hiện tượng biến đổi khí hậu đang diễn biến vô cùng phức tạp và khó lường.

Châu Âu và thế giới hiện đang phải đối mặt với nhiều hiện tượng thời tiết cực đoan. Nhiều nước ghi nhận mức nhiệt cao kỷ lục như Anh, Pháp; cháy rừng đang xảy ra ở Nam Âu, lũ lụt ở Australia, Madagascar và Đức.

Tuần trước, Chính phủ Đức đã đưa ra các biện pháp cụ thể để đạt mục tiêu quốc gia giảm 65% lượng khí thải CO2 vào năm 2030 so với mức năm 1990. Để đối phó với tình trạng khan hiếm khí đốt do ảnh hưởng từ cuộc xung đột tại Ukraine, Đức đã quyết định tái khởi động một số nhà máy nhiệt điện chạy than để bảo đảm nguồn cung.

Tuy nhiên, tại Đối thoại Khí hậu Petersberg ở Berlin do Đức và Ai Cập đồng chủ trì diễn ra ngày 18/7, Thủ tướng Đức Olaf Scholz khẳng định biện pháp khẩn cấp ngắn hạn này sẽ không gây tổn hại các mục tiêu khí hậu của Đức. 

Ông Scholz cũng nhắc lại cam kết của Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) cung cấp 100 tỷ USD hằng năm cho các nước nghèo hơn ứng phó với biến đổi khí hậu. Trong đó, Đức tuyên bố đóng góp 6 tỷ euro chậm nhất vào năm 2025.

Bài viết cùng chuyên mục

Tạp chí Cấp Thoát nước Việt Nam
Tạp chí Cấp Thoát nước Việt Nam
Tuyển sinh 2021-1