Nước hồ xuống thấp kỷ lục ở Anh, ống nước mềm có thể bị cấm

Ở Anh dùng ống nước mềm tưới cây và rửa xe có thể bị cấm khi nước trong nhiều hồ chứa xuống thấp hơn mức kỷ lục hè năm 1995, The Independent đưa tin.
 


 

Các công ty cấp nước của Anh đang kêu gọi mọi người tiết kiệm nước khi mực nước trong hồ chứa xuống thấp một cách đáng báo động trong bối cảnh nhiệt độ tăng cao ở quốc gia này, The Independent đưa tin hôm 13/7. 

Nước tại một số hồ chứa đã xuống thấp hơn mức ghi nhận hồi mùa hè năm 1995, một trong những mùa hè nóng và khô nhất trong lịch sử nước Anh.

Yorkshire Water, công ty chịu trách nhiệm cấp nước cho khoảng 1,24 tỉ người dân vùng Yorkshire, cho biết sẽ không tránh khỏi việc cắt giảm nước, trong đó có lệnh cấm sử dụng vòi ống mềm để tưới cây và rửa xe, đồng thời kêu gọi khách hàng giảm lượng nước sử dụng.

Neil Dewis, người đứng đầu Bộ phận Nước của Yorkshire Water, nói với BBC rằng biện pháp cắt giảm "chỉ là một trong những công cụ" mà công ty có thể sử dụng.

Ông cho biết, đầu tháng 3 năm nay, các hồ chứa đã gần như đầy nước. Tuy nhiên, từ đó đến nay gần như không có mưa nên trữ lượng nước hiện đang ở mức thấp. 

Nước trong các hồ chứa đang ở mức 62%, bằng với mức năm 1995. Khi đó, mỗi ngày có 400 tàu chở nước được điều động vào Yorkshire để duy trì cấp nước cho khu vực. 
 

Anh: Nước hồ xuống thấp kỷ lục, ống nước mềm có thể bị cấm - Ảnh 1.
Việc dùng ống nước mềm để tưới cây và rửa xe có thể sẽ bị cấm trong bối cảnh nắng nóng cực độ ở Anh. Ảnh: Surfacingsystems.co.uk
 

Mực nước ở một số hồ chứa lớn nhất của Devon và Cornwall đã giảm xuống thấp hơn năm 1995, The Independent trích thông tin từ tạp chí địa phương DevonLive.

Theo dữ liệu từ trang web South West Water (SWW) được công bố vào đầu tháng 7, tổng trữ lượng của các hồ chứa lớn nhất trong khu vực là 66,1%, tương ứng khoảng 90% trong cùng thời điểm năm 2021 và khoảng 75% vào năm 1995, The Independent đưa tin.

Dù khẳng định việc thiếu nước sẽ không xảy ra, SWW kêu gọi người dân tiết kiệm nước bằng cách tắt vòi nước trong khi đánh răng, sử dụng bình để tưới cây và tắm vòi hoa sen thay vì tắm bồn.

Người phát ngôn của Cơ quan Môi trường nói với The Independent: "Năm nay, thời tiết khô hạn đã khiến lưu lượng nước phần lớn các con sông ở Anh giảm, mực nước các hồ chứa cũng giảm khắp vùng Yorkshire, miền trung và tây nam nước Anh."

"Chúng tôi đang làm việc với các công ty cấp nước và các nhà cung cấp dịch vụ khác để giám sát tài nguyên nước và đảm bảo đáp ứng các nhu cầu của môi trường và người sử dụng. Mỗi người dân nên thực hiện trách nhiệm của mình trong việc sử dụng nước một cách hợp lý và quản lý nguồn tài nguyên quý giá này", vị này nói thêm.

Các bộ trưởng được cho là đang lên kế hoạch ứng phó khẩn cấp với đợt nắng nóng hiện đang bao trùm cả nước, sau khi Met Office, cơ quan dự báo thời tiết của Anh đưa ra cảnh báo nhiệt màu hổ phách hôm 11/7.

Một cuộc họp Cobra đã diễn ra tại Phố Downing liên quan đến vấn đề nhiệt độ tăng cao ở Anh và nguy cơ đối với tính mạng nếu nhiệt độ lên đến 40 độ C, The Independent đưa tin.

Cơ quan An ninh y tế Vương quốc Anh (UKHSA) có thể tuyên bố "tình trạng khẩn cấp cấp độ bốn" nếu nắng nóng trở nên nghiêm trọng đến mức "có thể gây ra bệnh tật và tử vong ở người khỏe mạnh".

Tác giả: Thu Hằng
Nguồn: The Independent

Bài viết cùng chuyên mục