Sáng tạo bảng lọc nước sạch phù hợp với các nước đang phát triển

Các nhà khoa học đã phát minh ra một loại bảng lọc nước bằng sứ đơn giản được gọi là MadiDrop – đây là bảng lọc được kết hợp với các phân tử nano bạc hoặc đồng. Nó có thể khử trùng nước trong thời gian đến 6 tháng liên tục.

“Madi” còn có nghĩa là Nước theo ngôn ngữ của người Tshivenda Nam Phi. Dự án về PureMadi với mục đích cải thiên chất lượng nước, sức khỏe con người, cải thiên cuộc sống và các doanh nghiệp địa phương ở những nước đang phát triển. Ban tổ chức dự án bao gồm các giáo sư, sinh viên, nhân viên các ngành kĩ thuật, kiến trúc, y, dược của trường đại học Vigirnia, các  y tá, kinh doanh, thương mại, kinh tế , nhân chủng học và ngoại giao.

Trong suốt thời gian nghiên cứu, Dự án “PureMadi” đã thành lập được một nhà máy lọc nước ở tỉnh Limporo, Nam Phi với nguồn nhân lực thực hiện là người địa phương và đã sản xuất được hàng trăm bộ lọc -  theo ông James Smith-  một kĩ sư môi trường và xây dựng  trường Đại học Vigirnia – người đồng sáng lập dự án cùng với Tiến sĩ Rebeca Dillingham, Giám đốc Trung tâm Sức khỏe toàn cầu của trường đại học Vigirnia.

“Bình thường nhà máy này có khả năng sản xuất khoảng 500-1000 bộ lọc trong một tháng với kế hoạch 10 năm sẽ xây dựng thêm 10-12 nhà máy ở Nam Phi và các nước khác. Theo ông Smith, mỗi một bộ lọc có thể phục vụ cho một hô gia đinh 5-6 người trong vòng 2-5  năm do vậy kê hoạch của dự án là sẽ phục vụ ít nhất 500.000 người một năm chỉ với vài bộ lọc.

 
Mô phỏng một bộ lọc: Nước được đổ vào một bộ lọc MadiDrop . Các loại vi khuẩn, trứng giun sán, và chất ô nhiễm sẽ được loại bỏ. Nước nguyên chất sẽ được lấy ra qua một vòi nước bên dưới. 
Với ý tưởng là tạo ra kinh doanh bền vững có thể phục vụ cộng đồng và nhân công địa phương. Một phần lợi nhuận sẽ trở lại cho dự án Puremadi và sẽ sử dụng cho việc thành lập các nhà máy mới. Các bộ lọc lọc sản xuất tại các nhà máy của dự án được làm từ các loại sứ mịn và được kiểm tra tại trường đại học Vigirnia, vật liệu từ mùn cưa, đất sét và nước trộn lẫn. Những vật liệu này được trộn lẫn và ép vào khuôn, kết quả sẽ cho ra một bộ lọc hình lọ hoa và được đem nung trong lò. Lửa sẽ đốt cháy mùn cưa tạo nên các lỗ hổng mịn trên bộ lọc sứ này. Bộ lọc này sẽ được phủ lên một lớp các phân tử nano bạc và đồng có vai trò khử trùng hiệu quả cao các mầm bệnh từ nước như mầm bệnh tiêu chảy, đau mắt …
 
Thiết kế của bộ lọc cho phép người sử dụng đổ nước từ một nguồn nước chưa được xử lý như nước trực tiếp từ sông hoặc giếng vào trong bình lọc có dung tích 5 gallon. Bình này sẽ cho nước chảy qua với tốc độ chậm 1/3lít/giờ, đủ để uống và nấu ăn. Nước sau khi lọc sẽ được tích ở một bình trong bộ lọc. Các nghiên cứu về y học môi trường của trường đại học Vigirnia đã chỉ ra rằng khi được sử dụng bộ lọc sẽ cải thiện đáng kể sức khỏe cho người dùng, đặc biệt những người có hệ thống miễn dịch đang bị tổn thương ví dụ như những người bị AIDS. Tỉ lệ nhiễm Virus HIV chiếm 17% dân số ở Nam Phi, hiên nay hàng triệu người đang phải chịu những bệnh tật liên quan đến nguồn nước. Ông Smith cho biêt, các cuộc thử nghiệm đã chỉ  ra 99,9% các tác nhân bệnh trong nước được khử và loại bỏ khỏi nước sau khi lọc qua bộ lọc MadiDrop.

MadiDrop là một lựa chọn thay thế tiếp theo cho y tưởng về bộ lọc dạng bình hoa nhưng với nhiểu tính tăng kết hợp hơn, kế hoạch này sẽ sản xuất hàng loạt các sản phẩm mới tại những nhà máy đang sản xuất PureMadi hiện nay đang hoạt động.

MadiDrop sẽ rẻ hơn, dễ sử dụng hơn, và dễ dàng di chuyển hơn bình lọc PureMadi, nhưng vì nó được đặt trong nước chứ không phải để nước chảy qua nó, nên Madi Drop sẽ không hiệu quả cho việc lọc các chất rắn lơ lửng, cặn lắng trong nước gây ra sự thay đổi màu sắc và suy giảm hương vị. Ông Smith cho biết: nhưng sự dễ dàng trong sử dụng, hiệu quả cao và quá trình sản xuất đơn giản sẽ cho phép chúng tôi đáp ứng được nhu nhâu sử dụng của nhiêu người hơn so với bộ lọc PureMadi đắt tiền hơn.

Các cuộc thử nghiệm, kiểm tra cho thấy các bộ lọc an toàn khi sử dụng và chỉ phải dùng một lượng nhỏ phân tử nano Bạc và Đồng và đảm bảo nằm trong tiêu chuẩn sạch của thế giới. Các bộ lọc cũng có thể hữu ích trong các vùng nông thôn ở các nước phát triển như Hoa Kỳ, nơi vẫn còn đang sử dụng nước từ các giếng nước chưa qua xử lý. 

Lê Oanh (dịch)
Nguồn tin: University of Virginia

Bài viết cùng chuyên mục

Tạp chí Cấp Thoát nước Việt Nam
Tạp chí Cấp Thoát nước Việt Nam
Tuyển sinh 2021-1