Vĩnh Phúc quyết tâm xây nhà máy xử lý rác thải

Tỉnh Vĩnh Phúc sẽ quyết tâm xây dựng nhà máy xử lý rác thải để giảm ô nhiễm môi trường dù một số người dân chưa đồng thuận, TTXVN đưa tin.

Chính quyền tỉnh sẽ tiếp tục vận động, tuyên truyền, giải thích để việc xây dựng nhà máy xử lý rác hiện đại, quy mô lớn được đồng tình, ủng hộ, TTXVN dẫn lời Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Lê Duy Thành khẳng định với các đại biểu, cử tri trong cuộc họp Hội đồng Nhân dân ngày 13/7/2022.

TTXVN thông tin Vĩnh Phúc phát sinh khoảng 920 tấn rác thải mỗi ngày, song phần lớn rác thải được thu gom chưa được xử lý bài bản, đúng quy trình; số lượng rác chưa được thu gom, chôn lấp cũng rất lớn. Các cơ sở xử lý rác chưa đáp ứng được quy chuẩn về môi trường, hầu hết bãi chôn, lấp rác đã quá tải, các lò đốt đều đã xuống cấp.

Rác thải chưa được xử lý triệt để tạo điều kiện cho ruồi, muỗi, côn trùng phát triển. Đặc biệt, mùi hôi thối từ rác thải khi trời nắng nóng hoặc do đốt hủy chất thải, nước thải, nhất là mỗi khi mưa lớn từ bãi rác tràn lan khiến nhiều hộ dân bức xúc, than phiền.

Vĩnh Phúc: Bức xúc vấn đề ô nhiễm môi trường do rác thải còn tồn tại - Ảnh 1.

Tỉnh Vĩnh Phúc đã có kế hoạch xây dựng nhà máy xử lý rác thải tại địa bàn 2 huyện Bình Xuyên và Lập Thạch, nhưng kế hoạch này chưa được triển khai do một số người dân chưa đồng thuận bởi còn e ngại ô nhiễm.

Tại cuộc họp ngày 13/7/2022, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Duy Thành nói Vĩnh Phúc sẽ tiếp thu ý kiến của người dân và giao cho ngành chức năng sớm có những giải pháp để nâng cao ý thức và hành động của người dân, giải quyết những bất cập trong thu gom, xử lý rác thải.

Tỉnh cũng chỉ đạo các ngành, địa phương kiên quyết xử lý trường hợp làm ảnh hưởng môi trường vì lợi ích lâu dài của người dân.

Nguồn: TTXVN

Bài viết cùng chuyên mục