Sạt lở bờ tây sông Hậu, An Giang công bố tình huống thiên tai khẩn cấp

Ngày 6/7, UBND tỉnh An Giang đã công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai đối với đoạn sạt lở ở xã Quốc Thái, huyện An Phú, báo Nhân Dân đưa tin.
 
Nhiều vụ sạt lở đất xảy ra tại tỉnh An Giang trong 6 tháng đầu năm (Ảnh: THANH DŨNG/ báo Nhân dân)
Nhiều vụ sạt lở đất xảy ra tại tỉnh An Giang trong 6 tháng đầu năm (Ảnh: THANH DŨNG/ báo Nhân dân)

Khu vực cảnh báo với chiều dài khoảng 1.000 m, đoạn sạt lở thuộc đoạn cua cong, dòng chảy áp sát bờ, có thể xảy ra sạt lở trong thời gian tới là rất cao và ảnh hưởng đến quốc lộ 91C. Khu vực sạt lở có khả năng ảnh hưởng đến khoảng 600 hộ, trong đó, có 116 hộ có khả năng sẽ bị ảnh hưởng trực tiếp.

Ủy ban Nhân dân tỉnh giao cho Ủy ban Nhân dân huyện An Phú thực hiện và chỉ đạo các phòng, ban, ngành chuyên môn có trách nhiệm huy động các nguồn lực để ứng phó với tình huống khẩn cấp: Huy động lực lượng, phương tiện và các nguồn lực để cứu hộ, cứu nạn; nhanh chóng sơ tán, di dời nhân dân ra khỏi khu vực sạt lở nguy hiểm và khu vực có nguy cơ xảy ra sạt lở nguy hiểm.

Sở Tài nguyên Môi trường An Giang cảnh báo, do tình hình khô hạn đến sớm và kéo dài, mùa mưa đến sớm, dòng chảy bắt đầu mạnh khi nước lũ từ thượng nguồn Mê Kông đổ về sẽ gia tăng áp lực bào mòn nhanh vào chân bờ sông, tạo thành hàm ếch rỗng chân ăn sâu vào bờ phía bên dưới. Khi đó, khối đất sẽ mất mái taluy và khả năng cao sẽ xảy ra sạt lở và đổ xuống sông. Diễn biến sạt lở từ đó càng trở nên phức tạp hơn.

Theo thống kê trong 6 tháng đầu năm nay, trên địa bàn tỉnh xảy ra 16 điểm sạt lở, sụt lún, răn nứt đất bờ sông, kênh, rạch, với chiều dài 808 m, gây thiệt hại khoảng 954 triệu đồng.

Cũng theo Sở Tài nguyên Môi trường, qua thực hiện quan trắc đo đạc sạt lở định kỳ toàn tỉnh có 56 đoạn sông cảnh báo nguy cơ sạt lở từ mức độ bình thường đến đặc biệt nguy hiểm với tổng chiều dài 180.580 m, ảnh hưởng hơn 2.000 hộ dân. Có 6 đoạn được cảnh báo ở mức độ đặc biệt nguy hiểm có nguy cơ xảy ra sạt lở rất cao và mức độ ảnh hưởng, thiệt hại lớn, cần có giải pháp phòng tránh và hạn chế thiệt hại. 

Tác giả: Thanh Dũng
Nguồn: nhandan.vn

Bài viết cùng chuyên mục

Tạp chí Cấp Thoát nước Việt Nam
Tạp chí Cấp Thoát nước Việt Nam
Tuyển sinh 2021-1