Tắm không cần nước

Người dân sống tại những vùng khô hạn giờ đây đã có thể giải quết được nhu cầu vệ sinh cá nhân với một phát minh độc đáo “tắm khô”.
Marishane hướng dẫn cách sử dụng DryBath

Kem tắm khô (DryBath) là một loại gel diệt khuẩn giúp bạn tắm mà không cần phải đụng vào một giọt nước hay xà phòng. Bạn chỉ cần xoa loại gel này đều lên da và sau đó dùng tay chà xát mạnh. “Với công thức đặc biệt, loại gel này khi được chà xát trên khắp người sẽ tẩy sạch chất bụi bẩn, giúp cơ thể  hoàn toàn sạch sẽ” - Ludwick Marishane, người phát minh ra DryBath nói.

Doanh nhân trẻ 23 tuổi này nảy ra ý tưởng mang tính đột phá từ năm 2007, trong một ngày mùa đông khi anh đang thư giãn với bạn bè dưới ánh nắng mặt trời ở Limpopo, miền Bắc Nam Phi. “Tại sao người ta không phát minh ra cái gì đó giúp tẩy sạch da mà không cần phải tắm?”- câu hỏi đùa của một người bạn phàn nàn về việc anh không thích tắm vì “sợ” nước, đã khiến Marishane suy nghĩ nghiêm túc về việc này.
Thời điểm đó, Marishnane vẫn đang học trung học, anh lập tức lên mạng tìm kiếm, bắt đầu nghiên cứu về các loại kem và gel, tìm hiểu mọi thứ về thành phần và cách thức sản xuất. Chỉ vài tháng sau, Marishane đã phát minh ra công thức đặc biệt của riêng mình và trở thành người trẻ tuổi nhất ở Nam Phi được cấp bằng sáng chế. 

Với phát minh này, Marishane đã giành giải thưởng doanh nhân sinh viên toàn cầu năm 2011. Sau đó, anh tiếp tục theo học Đại học Cape Town và thành lập doanh nghiệp sản xuất DryBath. Marishane nói rằng, phát minh đã đăng ký nhãn hiệu của anh có thể là một “công cụ quý giá” cho hàng triệu người đang thiếu nước sinh hoạt ở châu Phi và nhiều nước khác trên thế giới. Sản phẩm của Marishane đã được sản xuất thương mại, là lựa chọn hấp dẫn cho các doanh nghiệp, từ các hãng hàng không lớn trên thế giới sử dụng trong các chuyến bay dài, đến các khách sạn, các phòng tập thể dục. Nó cũng được sử dụng cho binh sỹ trên chiến trường hay các cơ quan viện trợ để cung cấp cho những khu vực nghèo trên thế giới, nơi khan hiếm nước sinh hoạt.
DryBath là công cụ hữu ích cho người dân khu vực thiếu nước sạch

Marishane chia sẻ, mục tiêu của anh là cung cấp sự lựa chọn vệ sinh cá nhân giá rẻ cho những người nghèo, ở những khu vực thiếu nước sạch:

- Anh có thể mô tả về DryBath cho những người chưa từng sử dụng?

- Ludwick Marishane: DryBath là một loại gel tắm dùng thay cho xà phòng, nước và kem dưỡng da. Nó giúp cho người sử dụng cảm giác thư giãn, thay cho việc tắm rửa truyền thống. Đây là một công cụ hữu ích giúp tiết kiệm nước, đặc biệt ở những vùng khô hạn. 

- Thành phần của DryBath là gì? Có sự khác nhau nào giữa DryBath để vệ sinh thân thể thông thường và gel rửa tay diệt khuẩn?

- Nó là sự pha trộn độc đáo giữa các chất tẩy rửa và chất dưỡng ẩm, chất làm mềm da tự nhiên, axit trái cây để làm sạch da, ngăn ngừa da khô, sự kích ứng và mùi cơ thể. Không giống như các chất khử trùng khác, DryBath không gây hại cho da, sử dụng loại gel này hàng ngày sẽ giúp cho da càng khỏe mạnh.

- Công ty của anh hướng tới mục tiêu gì?

- Hiện trên thế giới có gần 2 tỷ người không được tiếp cận với nguồn nước sạch. Trong khi đó, người dân ở các đô thị sử dụng trung bình 80 lít nước cho mỗi lần tắm rửa. Do đó, với DryBath, mục tiêu của chúng tôi là góp phần nhằm thay đổi tập quán xã hội trong việc vệ sinh cá nhân và cung cấp các lựa chọn vệ sinh giá rẻ cho người nghèo. Chúng tôi luôn cố gắng để cung cấp sản phẩm với giá cả phải chăng nhất cho người dân ở những khu vực thiếu nước sạch, với mức giá không quá 0,1USD cho mỗi lần tắm rửa.

Thu Nguyên 
Theo CNN

Bài viết cùng chuyên mục