Hội nghị Đại dương Liên Hợp Quốc tìm biện pháp bảo vệ đại dương toàn cầu

Một hội nghị của Liên Hợp Quốc đã khai mạc tuần này tại Bồ Đào Nha để bàn biện pháp khắc phục tình trạng suy thoái của các đại dương trên toàn cầu, TTXVN đưa tin.

Khai mạc ngày 27/6 tại thủ đô Lisbon, hội nghị kéo dài 5 ngày có sự tham gia của các bộ trưởng và một số nguyên thủ quốc gia, trong đó có Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.

Mang thông điệp "Nhân loại cần có những đại dương khỏe mạnh", hội nghị sẽ giúp hàng nghìn nhà hoạch định chính sách, chuyên gia và những người ủng hộ dự án trao đổi, tìm biện pháp bảo vệ các đại dương.

Hội nghị Đại dương Liên hợp quốc kêu gọi bảo vệ đại dương khỏe mạnh - Ảnh 1.
Cảnh quan dưới nước. (Nguồn: Anders Nyberg/LHQ)

Thực tế cho thấy, việc hấp thụ khoảng 1/4 khí CO2 trên toàn cầu - ngay cả khi lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính này đã tăng gấp rưỡi trong 60 năm qua - đã đẩy nhanh quá trình axit hóa nước biển, đe dọa chuỗi thức ăn thủy sản và ảnh hưởng tới nỗ lực rút carbon từ đại dương.

Trong khi đó, việc các đại dương hấp thụ hơn 90% lượng nhiệt dư thừa từ hiện tượng ấm lên toàn cầu cũng đã tạo nên những đợt sóng nhiệt khổng lồ trên biển, giết chết các rạn san hô quý và mở rộng những vùng biển thiếu oxy.

Theo Chương trình Môi trường Liên Hợp Quốc (UNEP), điều làm tình hình xấu đi là những hoạt động gây ô nhiễm không ngừng diễn ra, bao gồm rác thải nhựa - ước tính mỗi phút có 1 "xe tải" rác thải nhựa xả vào lòng đại dương.

Một báo cáo gần đây của Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD) cảnh báo, nếu xu hướng hiện tại vẫn tiếp tục, lượng rác thải nhựa hằng năm sẽ tăng gần gấp 3 lần, lên 1 tỷ tấn vào năm 2060.

Các hạt nhựa siêu nhỏ đã được tìm thấy trong băng ở Bắc Cực và trong bụng của những loài cá sống ở các rãnh sâu nhất của đại dương. Những vi hạt này ước tính có thể giết chết hơn 1 triệu loài chim biển và hơn 100 nghìn động vật có vú ở biển mỗi năm.

Do đó, các giải pháp đối với rác thải nhựa, như tái chế hay giới hạn sản lượng nhựa trên toàn cầu, cũng sẽ được đưa ra bàn thảo tại hội nghị ở Lisbon. Ngoài ra, các nhà khoa học tiếp tục thảo luận về ngành đánh bắt thủy-hải sản đang khai thác quá mức, đồng thời hối thúc tạm đình chỉ khai thác kim loại hiếm ở biển sâu - vốn là yếu tố cần thiết cho lĩnh vực chế tạo pin xe điện đang bùng nổ.

Hiện gần 100 quốc gia đã ủng hộ 1 điều khoản nền tảng về việc dành 30% diện tích đất liền và đại dương trên hành tinh làm các khu bảo tồn.

Đối với biến đổi khí hậu, trọng tâm hướng tới sẽ là tăng cường khả năng hấp thụ CO2 của đại dương, song song với phục hồi sức khỏe môi trường biển.

Bài viết cùng chuyên mục

Tạp chí Cấp Thoát nước Việt Nam
Tạp chí Cấp Thoát nước Việt Nam
Tuyển sinh 2021-1