Điện Biên khắc phục hậu quả do sạt lở bờ sông

Cuối tháng 6/2022, tại tỉnh Điện Biên xuất hiện mưa to đến rất to, mực nước ở nhiều con sông lên cao ở mức đáng báo động, báo Nhân Dân đưa tin.

Chính quyền địa phương và người dân đã cùng hỗ trợ, di dời người và tài sản đến nơi an toàn, tránh mưa lũ, theo bài đăng trên báo Nhân Dân hôm 30/6.

Trao đổi với báo Nhân Dân, bà Nguyễn Thị Liên, trưởng thôn C9, xã Thanh Xương, huyện Điện Biên (tỉnh Điện Biên), cho biết, trận mưa lớn kéo dài từ đêm ngày 29-30/6 đã làm nước sông Nậm Rốm dâng cao, khiến 25 nhân khẩu thuộc 7 gia đình ở đây rất lo lắng vì các vết nứt tiếp tục rộng thêm.

Trong đó, có điểm sạt lở xuất hiện cách nhà dân 8 m, nhiều tường bao, chuồng trại có nhiều vết nứt chạy ngang dọc khiến người dân lo ngại về sự mất an toàn.

Điện Biên khắc phục hậu quả do sạt lở bờ sông  - Ảnh 1.
Người dân thôn C9, xã Thanh Xương, huyện Điện Biên, đang rất lo lắng vì sạt lở ảnh hưởng đời sống (Nguồn: báo Nhân Dân)
 

Ông Quàng Văn Yên, Phó Chủ tịch UBND xã Thanh Xương, huyện Điện Biên, cho biết thêm: Ngoài điểm sạt trượt cạnh bờ sông hiện xuất hiện vết nứt dài hơn 50 m, rộng 30 cm cách nhà ở của người dân nơi đây vài mét. Sạt lở đất bờ sông Nậm Rốm đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống người dân; nhiều diện tích đất trồng trọt, chăn nuôi của 7 gia đình đã bị cuốn trôi.

Để bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản cho người dân khu vực C9, xã Thanh Xương đã lên phương án di dời thông báo đến toàn thể nhân dân trong vùng nguy cơ sạt lở cao. Trước mắt, nếu xảy ra sạt lở nghiêm trọng thì người dân sẽ được di dời đến nhà văn hóa thôn C9 và điểm trường mầm non C7; xã sẽ cử lực lượng hỗ trợ nhân dân di chuyển tài sản, vật nuôi ngay khi xảy ra sự cố.

Hồi đầu tháng 6/2022, mưa lớn trong hai ngày đã gây nhiều thiệt hại về nhà cửa, tài sản của người dân tại Điện Biên. Chính quyền ước tính thiệt hại toàn tỉnh gần 6,2 tỷ đồng.

Bài viết cùng chuyên mục

Tạp chí Cấp Thoát nước Việt Nam
Tạp chí Cấp Thoát nước Việt Nam
Tuyển sinh 2021-1