Ngành thủy sản phấn đấu xuất khẩu đạt 10 tỷ USD trong năm 2022

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) đặt mục tiêu xuất khẩu thủy sản năm 2022 đạt 10 tỷ USD, so với kim ngahcj gần 9 tỷ USD đạt được năm ngoái, báo Nhân Dân đưa tin.

Trong mục tiêu xuất khẩu năm nay do VASEP đặt ra tại một hội nghị tổ chức ngày 22/6, xuất khẩu tôm phấn đấu đạt 4,2 tỷ USD, cá tra đạt 2 tỷ USD và hải sản đạt 3,8 tỷ USD.

Năm 2021, một năm nền kinh tế thế giới nói chung chịu nhiều ảnh hưởng của dịch COVID-19. Tuy nhiên ngành xuất khẩu thủy sản Việt Nam vẫn đạt gần 9 tỷ USD. VASEP đánh giá đây là kết quả đáng ghi nhận cho các doanh nghiệp thủy sản khi mà các doanh nghiệp đã trải qua một năm đầy biến động và khó khăn.

Ngành thủy sản phấn đấu xuất khẩu đạt 10 tỷ USD trong năm 2022 - Ảnh 1.
Hình ảnh tại hội nghị của VASEP (Nguồn: báo Nhân Dân)

Năm 2022, tuy tiếp tục gặp nhiều khó khăn, nhưng toàn ngành đã phấn đấu, và trong 5 tháng đầu năm xuất khẩu thủy sản đạt hơn 4,7 tỷ USD, tăng 44% so cùng kỳ năm 2021.

Trong giai đoạn này, Việt Nam xuất khẩu thủy sản sang 160 thị trường, kim ngạch xuất khẩu thủy sản sang tất cả các thị trường chính đều bứt phá với tăng trưởng 2 con số. Riêng thị trường Nga, xuất khẩu giảm 37% so với cùng kì năm 2021 do xung đột quân sự khiến việc giao thương bị đình trệ trong tháng 3 và tháng 4.

Bên cạnh những điều kiện thuận lợi như nhu cầu tiêu thụ thủy sản của các thị trường chính đều tăng mạnh sau dịch COVID-19; doanh nghiệp tận dụng lợi thế thuế quan ưu đãi từ các Hiệp định Thương mại Tự do để đẩy mạnh xuất khẩu sang nhiều thị trường như EU, Australia, Canada, Malaysia, Thái Lan, Trung Quốc và Anh, ngành thủy sản vẫn còn phải đối mặt với nhiều khó khăn, VASEP chia sẻ tại hội nghị.

Cụ thể, các doanh nghiệp có thể phải đối mặt với sự thiếu hụt của nguyên liệu đầu vào; dịch COVID-19 và xung đột Nga - Ukraine khiến chi phí tăng cao; cước vận tải biển tăng gấp 6-10 lần so với trước dịch, thiếu container để vận chuyển.

Ngoài ra, nông ngư dân và doanh nghiệp chế biến thủy sản khó tiếp cận vay vốn để phục hồi sản xuất. Các doanh nghiệp thủy sản Việt Nam phải cạnh tranh gay gắt với các nước khác như Ấn Độ, Ecuador về nguồn cung, giá thành và giá xuất khẩu thủy sản.

Một số quy định, chính sách trong nước gây bất lợi cho doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu thủy sản như: kiểm dịch thủy sản nhập khẩu, quy định ngưỡng phốt pho trong nước thải chế biến thủy sản…

Bài viết cùng chuyên mục