Lũ lụt cô lập hàng triệu người dân Ấn Độ và Bangladesh

Sau nhiều ngày mưa lớn, nước lũ đã tràn sâu hơn vào Bangladesh và Đông Bắc Ấn Độ ngày 21/6, khiến hơn 9,5 triệu người dân mắc kẹt và lâm vào cảnh thiếu thốn lương thực, nước uống, Reuters đưa tin.

Mưa gió mùa với cường độ lớn đã kéo theo những trận lũ lụt thảm khốc nhất trong hơn một thế kỷ qua ở một số vùng trũng thấp của Bangladesh, khiến cho ít nhất 69 người ở đây và gần đó là bang Assam, Đông Bắc Ấn Độ thiệt mạng, trong khi hàng triệu người khác thiếu thốn lương thực.

Lũ lụt cô lập người dân Ấn Độ và Bangladesh - Ảnh 1.
Người dân phải di chuyển đàn gia súc của mình đến nơi an toàn hơn qua cánh đồng ngập nước sau trận mưa lớn
ở quận Nagaon, Assam, Ấn Độ. Ảnh: Reuters/Anuwar Hazarika

 

Chính quyền bang Assam cho biết, lũ lụt đã chia cắt ba quận ở thung lũng Barak và nước ở nhiều khu vực của thành phố lớn Silchar đã ngập sâu đến thắt lưng. Nhiều trường học đã được tận dụng làm nơi trú ẩn khi nhiều ngôi làng bị ngập toàn bộ chỉ trong vài giờ.

Theo số liệu chính phủ Ấn Độ tổng hợp, ngập lụt này khiến cho khoảng 4,7 triệu người phải sơ tán và khoảng 330.000 người phải ở trong các nơi trú ẩn, một số khác vẫn còn mắc kẹt trong vùng bị ảnh hưởng, hơn 1 triệu ha đất nông nghiệp bị ngập úng.

Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) cho biết 90% cơ sở y tế của họ đã bị ngập, và các ca bệnh lây truyền qua đường nước đang gia tăng, bên cạnh đó các nhu cầu cơ bản về thức ăn và nước uống cũng bị ảnh hưởng trầm trọng.

Lũ lụt cô lập người dân Ấn Độ và Bangladesh - Ảnh 2.
Ngập lụt khiến người dân gặp nhiều khó khăn, trẻ em không được đi học. Ảnh: Reuters
 

Abu Bakar, một người dân quận Sunaganj, vùng Đông Bắc Bangladesh đã thông tin tới Reuters qua điện thoại: "Người dân ở đây không có gì để ăn. Chúng tôi thậm chí không có cả nước uống vì nước lũ đã tràn hết vào các giếng khoan".

Hiện tượng thời tiết khắc nghiệt ở Nam Á đang diễn ra thường xuyên hơn. Các nhà môi trường học cảnh báo, biến đổi khí hậu có thể dẫn đến những thảm họa nghiêm trọng hơn bao giờ hết, không chỉ có lũ lụt từ tháng 6 đến tháng 10 như trước đây.

Theo dữ liệu từ Cục Khí tượng Ấn Độ, lượng mưa ở bang Assam cùng với bang Meghalaya gần đó tăng 134% so với lượng mưa trung bình tại thời điểm này trong năm. Lượng mưa đo được trong một ngày ở làng Mawsynram thuộc bang Meghalaya là khoảng 101 cm.

Ông Atiqul Haque, Tổng Cục trưởng Tổng Cục Xử lý thảm họa Bangladesh cho biết: "Chính quyền địa phương cùng với quân đội, hải quân, cảnh sát, tình nguyện viên, đội cứu hỏa và nhân viên cứu hộ khẩn cấp đã được điều động tham gia cứu hộ, cứu nạn".

Lũ lụt cô lập người dân Ấn Độ và Bangladesh - Ảnh 3.
Các binh sĩ Quân đội Ấn Độ sơ tán người dân khỏi vùng ngập lụt đến nơi an toàn hơn sau trận mưa lớn
tại một ngôi làng ở huyện Hojai, thuộc bang Assam, Đông Bắc Ấn Độ. Ảnh: Reuters/Anuwar Hazarika

Tại một số khu vực, quân đội Bangladesh đã dùng trực thăng để thả những bao tải hàng cứu trợ xuống cho những người dân đang chờ đợi trên các mái nhà, thời sự Ấn Độ đưa tin.

UNICEF đã kêu gọi 2,5 triệu USD để ứng phó với tình trạng khẩn cấp ở Bangladesh và đang làm việc với chính phủ để cung cấp viên lọc nước, vật tư y tế khẩn cấp và thùng chứa nước.

Tác giả: Tiến Thành (dịch và tổng hợp)
Nguồn: Reuters, The Guardian

Bài viết cùng chuyên mục

Tạp chí Cấp Thoát nước Việt Nam
Tạp chí Cấp Thoát nước Việt Nam
Tuyển sinh 2021-1