Vòi lọc nước DrinkPure - giải pháp nước sạch cho toàn thế giới

Hiện nay trên thế giới, vẫn có hàng trăm triệu người chưa được tiếp cận với nguồn nước sạch. Trước đây, từng có nhiều dự án lọc nước nhằm phục vụ cộng đồng, nhưng hầu hết đòi hòi phải có chi phí cao, thiếu linh hoạt, cần nhiều năng lượng. Thấu hiểu được điều đó, một công cụ lọc nước mang tên DrinkPure ra đời, hứa hẹn sẽ là giải pháp thay thế vô cùng hiệu quả.
drinkpure.

DrinkPure là sản phẩm được hình thành bởi sinh viên Jeremy Nussbaumer thuộc Viện Nghiên cứu ETH Zurich (Thụy Sĩ). Anh và nhóm các cộng sự của mình đã phát triển nguyên mẫu chiếc DrinkPure chỉ nặng vỏn vẹn 100 g. Được biết, mỗi 1 phút thiết bị nhỏ gọn này lọc được 1 lít nước sạch, đảm bảo cung cấp nước sạch cho 1 người /1 năm, mới cần phải thay thế.

Công việc lọc nước rất đơn giản, người dùng chỉ cần cho nước vào một chai nhựa thông thường, gắn DrinkPure lên miệng chai, vít chặt để nước không chảy ra ngoài, dốc ngược chai và bóp nhẹ để nước đi qua. Thế là đã thu được nước sạch. Quá trình lọc trải qua 3 bước. Đầu tiên, các vật lớn như cát, thực vật sẽ bị giữ lại; sau đó nước đi qua than hoạt tính để khử mùi và những hóa chất độc hại, cuối cùng là màng polymer ngăn chặn vi khuẩn có khả năng gây bệnh. Sau khi làm xong nhiệm vụ của mình, DrinkPure được tháo ra, rửa sạch rồi sử dụng trở lại.
Hiện Jeremy Nussbaumer đang thực hiện vận động thông qua trang web Indiegogo để tìm nguồn tài trợ, qua đó có thể sớm triển khai chương trình nước sạch này ở châu Phi. Dự kiến mỗi chiếc DrinkPure sẽ có giá 89 USD.

 Nguồn: ETH Zurich, Indiegogo​

Bài viết cùng chuyên mục

Tạp chí Cấp Thoát nước Việt Nam
Tạp chí Cấp Thoát nước Việt Nam
Tuyển sinh 2021-1