Hội Cấp thoát nước Việt Nam: 34 năm dẫn đầu ngành Nước phát triển bền vững

Hội Cấp thoát nước Việt Nam từ khi thành lập đến nay luôn dẫn đầu ngành Nước, nâng cao chất lượng hoạt động của các thành viên, hướng đến phát triển bền vững.

Ngày 24/5/1988, Hội nghị đại biểu những nhà hoạt động trong lĩnh vực cấp, thoát nước đã nhất trí đề xuất thành lập Hội Khoa học kỹ thuật cấp thoát nước trực thuộc Hội Xây dựng với mục tiêu tập hợp đội ngũ cán bộ khoa học kỹ thuật chuyên ngành nhằm đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng khoa học, kỹ thuật tiên tiến, giúp cho việc đầu tư xây dựng các công trình cấp thoát nước đáp ứng nhu cầu phát triển.

Ngày 7/6/1988, Hội Xây dựng Việt Nam ra Quyết định số 105 thành lập Hội Khoa học Kỹ thuật cấp thoát nước.

Ngày 15/5/2001, Ban Tổ chức cán bộ Chính phủ, nay là Bộ Nội vụ, ra Quyết định số 24/2011/QĐ-BTCCBCP thành lập Hội Cấp thoát nước Việt Nam (VWSA) trên cơ sở tách ra từ Hội Xây dựng Việt Nam.
 

Cục Hạ tầng Kỹ thuật, Bộ Xây dựng thăm, làm việc và trao quà tặng Hội Cấp thoát nước Việt Nam

Sau hơn ba thập kỷ với 6 kỳ Đại hội, các thế hệ cán bộ công nhân viên, người lao động trong ngành Nước đã luôn đoàn kết, hết lòng cùng nhau vượt qua khó khăn, gian khổ, đóng góp tích cực vào sự nghiệp phát triển của ngành cấp thoát nước Việt Nam nói chung và HCTNVN nói riêng.

Chặng đường phát triển đã đánh dấu sự trưởng thành vượt bậc về số lượng và chất lượng Hội viên. Thành viên của VWSA ngày càng mở rộng, phạm vi hoạt động phủ khắp mọi miền Tổ quốc.


Chủ tịch Nguyễn Ngọc Điệp phát biểu tại Hội nghị Ban Chấp hành Hội Cấp thoát nước Việt Nam lần thứ IV tại Bình Dương

Từ 31 Hội viên ban đầu là các công ty cấp nước lớn cùng một số nhà khoa học, hiện VWSA đã có hơn 300 Hội viên hoạt trong nhiều lĩnh vực, điển hình như: sản xuất kinh doanh nước sạch, thoát nước – xử lý nước thải, sản xuất kinh doanh vật tư thiết bị, chuyển giao công nghệ, tư vấn thiết kế, nhà thầu xây dựng… Tham gia Hội còn có các nhà quản lý, các nhà khoa học, một số viện nghiên cứu, cơ sở đào tạo, nhiều giáo sư và chuyên gia đầu ngành.

Tôn chỉ và thành tựu

VWSA có tôn chỉ hướng đến việc nâng cao chất lượng hoạt động của các hội viên, trong đó bao gồm tổ chức hội thảo, tập huấn phổ biến kiến thức, công nghệ mới, đồng thời xuất bản ấn phẩm chuyên ngành. Ngoài ra, Hội chủ động phối hợp với các tổ chức trong nước và quốc tế nghiên cứu, ứng dụng các thành tựu trong khoa học công nghệ, quản lý, kinh tế của ngành.

Tôn chỉ này luôn được đặt lên hàng đầu trong suốt quá trình hình thành và phát triển của VWSA nhằm nâng cao năng lực, sức cạnh tranh của các doanh nghiệp Hội viên, cũng như thúc đẩy ngành Nước phát triển theo hướng bền vững.

Đặc biệt, những năm gần đây, Hội đẩy mạnh hơn nữa hợp tác với các tổ chức quốc tế và các Hiệp hội ngành Nước tại các quốc gia: Đức, Australia, Phần Lan, Hàn Quốc, Đan Mạch…


Hội Cấp thoát nước Việt Nam đã chính thức trở thành Thành viên Điều hành của Hiệp hội Nước Quốc tế từ tháng 10/2021

Trong giai đoạn 2021-2022, VWSA đã phối hợp với các tổ chức như Hiệp hội Nước Quốc tế (IWA), Hội Nước Australia (AWA), Diễn đàn Nước Phần Lan (FWF)… tổ chức nhiều hội thảo, sự kiện nhằm nâng cao năng lực sản xuất, khoa học công nghệ, năng lực quản lý, vận hành của cán bộ công nhân viên. Đây là những cơ hội tốt để các doanh nghiệp ngành Nước tranh thủ nguồn lực cũng như học hỏi kinh nghiệm từ bạn bè quốc tế.

Bên cạnh đó VWSA luôn quan tâm đến công tác truyền thông, các hoạt động văn hóa xã hội nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng, trách nhiệm xã hội của các doanh nghiệp hội viên.
 

Tạp chí Cấp Thoát nước Việt Nam ra mắt phiên bản điện tử

Ngày 10/2/2022, VWSA ra mắt phiên bản mới của Tạp chí Cấp Thoát nước Việt Nam sau một thời gian kiện toàn và tổ chức lại quy trình xuất bản của Tạp chí. Ngày 22/3/2022, phiên bản điện tử của Tạp chí Cấp Thoát nước Việt Nam đã ra mắt bạn đọc.

Tạp chí ở cả hai nền tảng in và điện tử đặt nhiệm vụ trở thành công cụ truyền thông hiệu quả, kịp thời đăng tải các thông tin về hoạt động, chủ trương, kế hoạch của VWSA và các đơn vị hội viên, đồng thời cập nhật những thông tin mới nhất của ngành Nước trong nước và quốc tế.

Giai đoạn 2020-2022 là thời điểm khó khăn đối với nền kinh tế nói chung và ngành Nước nói riêng do đại dịch COVID-19. Tuy nhiên, bằng sự nỗ lực, cố gắng không ngừng của cán bộ công nhân viên cùng với sự hỗ trợ, động viên của VWSA, nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực cấp, thoát nước đã đạt được những bước phát triển mạnh mẽ về quy mô, trình độ công nghệ, năng lực quản lý và hiệu quả hoạt động.
 

Đoàn đại biểu Hội Cấp thoát nước Việt Nam tham dự Ozwater'22...

Tính đến tháng 4/2022, tổng công suất cấp nước toàn hệ thống theo thiết kế đạt 11,2 triệu m3/ngày đêm, tăng 1,55 lần từ 7,2 triệu m3/ngày đêm năm 2015. Tỷ lệ dân cư đô thị được cấp nước qua hệ thống cấp nước tập trung ước đạt 92%, tỷ lệ thất thoát thất thu giảm xuống 17,2% từ 24,5% năm 2015.

Các đơn vị tư vấn xây dựng chuyên ngành đã tạo được nhiều bước phát triển nhanh, sẵn sàng đảm đương những công việc của tư vấn chính, nhà thầu chính trong các dự án ODA, các dự án trong nước có quy mô lớn và yêu cầu phức tạp.

Các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh vật tư thiết bị, chuyển giao công nghệ đã đạt được tốc độ tăng trưởng mạnh, nhiều sản phẩm hàng hóa chất lượng cao, đạt tiêu chuẩn quốc tế được xuất khẩu, tiêu thụ tới nhiều nước trên thế giới.
 

...và ký kết biên bản hợp tác với Hội Nước Australia (AWA)

Ghi nhận những công lao đóng góp của các đơn vị doanh nghiệp trong ngành Nước, Đảng, Nhà nước đã phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động, trao nhiều Huân chương Độc lập, Huân chương Lao động, Giải thưởng Hồ Chí Minh… cho các tập thể, cá nhân trong ngành.

Riêng VWSA được Đảng và Nhà nước trao tặng 2 Huân chương Lao động và nhiều phần thưởng cao quý khác.

Tuy ngành Nước đã đạt được nhiều thành tựu và kết quả quan trọng, lĩnh vực cấp thoát nước và vệ sinh môi trường còn nhiều hạn chế, bất cập, đặc biệt khi tốc độ đô thị hóa tăng nhanh, nguồn lực cho đầu tư hạn hẹp, năng lực quản lý vận hành còn nhiều hạn chế, tỷ lệ xử lý nước thải đô thị hiện ở mức thấp 15%, và những bất lợi của biến đổi khí hậu đang diễn biến ngày càng phức tạp.
 

Chủ tịch VWSA Nguyễn Ngọc Điệp cùng đại diện AWA tại cuộc họp giữa hai Hội

Nhưng với truyền thống đoàn kết, đổi mới, năng động, sáng tạo, VWSA cam kết thực hiện thắng lợi các mục tiêu nhiệm vụ của ngành, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.

Trong thời gian tới, VWSA sẽ tham mưu cùng Bộ Xây dựng và các bộ ngành liên quan xây dựng Luật Cấp thoát nước trình Quốc hội. Đồng thời, Hội tiếp tục đẩy mạnh xây dựng hành lang pháp lý tạo điều kiện cho các tổ chức, doanh nghiệp đầu tư, phát triển ngành Nước bền vững.
 
TS. Nguyễn Ngọc Điệp - Chủ tịch Hội Cấp thoát nước Việt Nam

Bài viết cùng chuyên mục

Tạp chí Cấp Thoát nước Việt Nam
Tạp chí Cấp Thoát nước Việt Nam
Tuyển sinh 2021-1