Hàng triệu khách hàng hưởng lợi từ hợp tác ngành Nước Việt Nam - Australia

Hợp tác nâng cao năng lực, dịch vụ các công ty ngành Nước Việt Nam - Australia giai đoạn 2016-2019 đã hỗ trợ hàng triệu khách hàng tại Việt Nam, một nhà tài trợ nhận xét.
Hàng triệu khách hàng hưởng lợi từ hợp tác ngành Nước Việt Nam - Australia - Ảnh 1.
 

Chương trình Nâng cao Năng lực Công ty Cấp nước Việt Nam - Australia (WUIP) đã ghép đôi 5 cặp doanh nghiệp, từ đó giúp nâng cao năng lực của các công ty Việt Nam thông qua chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm, góp phần cải thiện dịch vụ cấp nước cho các khách hàng ở cả thành thị và nông thôn giai đoạn 2016-2019, Cơ quan Hợp tác ngành Nước Australia (AWP), nhà tài trợ chính của WUIP, nêu trong báo cáo giám sát và đánh giá hoạt động giai đoạn từ 2015-2018.

Được Hội Cấp thoát nước Việt Nam (VWSA) và Hội Nước Australia (AWA) chủ trì, WUIP ban đầu thiết kế cho giai đoạn 2016-2018 có kinh phí gần 500.000 AUD được gia hạn thêm 14 tháng tính từ tháng 4/2018, để giúp đưa những kết quả thực chất vào hoạt động thực tiễn, nhân rộng và chia sẻ tới toàn bộ ngành Nước hai quốc gia.

Cải thiện khả năng hoạch định chiến lược

Công ty Coliban Water, doanh nghiệp cấp nước có tuổi đời 30 năm tại thành phố Bendigo, Australia, đã giúp đối tác ghép đôi là Công ty Cổ phần Cấp nước Phú Thọ xây dựng và đưa vào thực hiện một kế hoạch cấp nước an toàn cho thành phố Việt Trì, báo cáo của AWP nêu. Coliban Water còn hỗ trợ các thiết bị phân tích chất lượng nước, giúp nguồn nước cấp đạt tiêu chuẩn uống tại vòi.

Hàng triệu khách hàng hưởng lợi từ hợp tác ngành Nước Việt Nam - Australia - Ảnh 3.
 

Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn (Sawaco) và Seqwater, đơn vị cấp nước của chính quyền bang Queensland, đã phối hợp biên dịch và chỉnh sửa kế hoạch cấp nước an toàn của vùng Đông Nam bang Queensland để áp dụng phù hợp tại TP. Hồ Chí Minh. Sawaco cũng có cơ hội thăm phòng thí nghiệm của Seqwater, học hỏi các quy trình lấy mẫu, phân tích chất lượng nước để thực hiện tại Việt Nam.

Nâng hiệu quả hoạt động

Cũng theo đánh giá của AWP, sau quãng thời gian hợp tác với Hội đồng Nước và Chất thải thành phố Cairns, phía Bắc bang Queensland, Công ty Cổ phần Cấp nước Sơn La đã cải thiện năng lực quản lý các sự cố về chất lượng nước, quản lý tài sản, đánh giá tình trạng và thực hiện thiết kế kỹ thuật cho Nhà máy Nước thành phố Sơn La.

Một cặp đối tác khác là Tổng Công ty Nước Tây Australia và Công ty Cổ phần Cấp nước Thừa Thiên Huế (HueWACO) đã phối hợp tổ chức gần 20 hội thảo chuyên đề, thu hút hàng trăm đại biểu tham dự để chia sẻ kinh nghiệm. Công ty đối tác cũng tập trung hỗ trợ HueWACO phát triển quy trình quản lý tài sản, tập huấn về thiết kế, xây dựng và giám sát các cơ sở hạ tầng cấp nước.

Hàng triệu khách hàng hưởng lợi từ hợp tác ngành Nước Việt Nam - Australia - Ảnh 4.
Wannon Water thăm Biwase, Bình Dương tháng 4/2017
 

Cũng tập trung vào lĩnh vực quản lý tài sản, Công ty Cổ phần Nước và Môi trường Bình Dương (Biwase) cùng Công ty Wannon Water, có trụ sở tại vùng Tây Nam bang Victoria, đã xây dựng một đơn vị quản lý tài sản trong bộ máy Biwase, từ đó góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động, nổi bật là giúp giảm 2,5% tỷ lệ thất thoát nước vào năm 2018.

Hàng triệu khách hàng hưởng lợi từ hợp tác ngành Nước Việt Nam - Australia - Ảnh 5.
 

Trong báo cáo nghiệm thu gửi AWP, đối tác Australia nhận định đã học hỏi được những công nghệ và phương pháp giảm lượng nước thất thoát mới từ Biwase.

Nhân rộng kết quả tốt

Sau hơn 2 năm triển khai, WUIP có 5 cặp doanh nghiệp tham gia, nâng cao năng lực cho gần 800 cán bộ, nhân viên công ty cấp nước và trực tiếp cải thiện dịch vụ nước sạch cấp cho gần 11 triệu khách hàng. Các bên đã đánh giá cao chương trình, từ đó tiếp tục chia sẻ thông tin, kết quả đến hơn 100 công ty cấp nước khác trên cả nước.

Hàng triệu khách hàng hưởng lợi từ hợp tác ngành Nước Việt Nam - Australia - Ảnh 5.
Các đại biểu của ngành nước Úc và Việt Nam tại Ozwater'18, Brisbane, tháng 5 năm 2018
 

Đến tháng 11/2019, VWSA và AWA cùng sự hỗ trợ của AWP tiếp tục triển khai WUIP cho các công ty cấp nước nông thôn. Tham gia chương trình có Công ty Riverina Water hợp tác với Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh Môi trường Nông thôn An Giang, Hội đồng thị trấn Singleton hợp tác với Công ty Cấp nước Nông thôn Nghệ An và Hội đồng quần đảo Whitsunday, bang Queensland làm việc cùng Công ty Cấp nước Việt Hà.

Sau 2 năm triển khai, dù gặp phải nhiều khó khăn do đại dịch COVID-19, các bên đã cố gắng thích nghi, áp dụng trao đổi trực tuyến để tiếp tục thực hiện chương trình. Nhờ đó, các bên đã đảm bảo duy trì cấp nước không bị gián đoạn giữa đại dịch; giảm tỷ lệ thất thoát, thất thu nước; nâng cao chất lượng nước sinh hoạt cho người dân cũng như mở rộng mạng lưới cấp nước nông thôn.

Phát biểu tại Hội thảo trực tuyến báo cáo kết quả WUIP ngày 15/12/2021, bà Sally Armstrong, Trưởng Ban Dự án Quốc tế và Công nghiệp AWA, cho rằng những thành tựu đạt được trong thời gian khó khăn vừa qua là hết sức phi thường và là minh chứng cho mối liên kết chặt chẽ, tình bạn thân thiết giữa ngành Nước Việt Nam và Australia.

Tiếp tục phát triển quan hệ

Ngày 8/5 tới đây, đoàn công tác do VWSA chủ trì sẽ lên đường sang Australia tham dự Triển lãm và Hội thảo OzWater&;22 do AWA tổ chức. Nhân chuyến đi này, Công ty CP Cấp nước Phú Thọ sẽ gặp lại những người đồng nghiệp tại Coliban Water, cùng nhau thảo luận về những thành quả hợp tác đã đạt được và về những kế hoạch hợp tác trong tương lai.

Hàng triệu khách hàng hưởng lợi từ hợp tác ngành Nước Việt Nam - Australia - Ảnh 7.
Công ty CP Cấp nước Phú Thọ thăm Công ty nước Coliban Water tháng 5 năm 2018
 

Những mối quan hệ bền chặt giữa doanh nghiệp hai quốc gia, hình thành từ WUIP hay các chương trình hợp tác khác, sẽ còn tiếp tục giúp các doanh nghiệp Việt Nam học hỏi kinh nghiệm, hướng tới phát triển bền vững ngành Nước, đảm bảo cấp nước an toàn cho khách hàng toàn quốc.

Tác giả: Hải Nguyễn

Bài viết cùng chuyên mục