Mực nước biển ở Trung Quốc dâng cao kỷ lục trong năm 2021

Mực nước biển ở Trung Quốc đã đạt mức cao kỷ lục vào năm ngoái, Hãng tin Reuters đưa tin. Nguyên nhân chính là do tình trạng biến đổi khí hậu, nhiệt độ tăng cao, khiến nhiều dòng sông băng và các tảng băng tan chảy ở vùng cực.
 

Trung Quốc ghi nhận mực nước biển ven bờ năm 2021 cao hơn 84 mm so với mức trung bình của giai đoạn 1993-2011, theo báo cáo thường niên của Trung tâm Giám sát Môi trường Biển Quốc gia, một đơn vị nghiên cứu trực thuộc Bộ Sinh thái và Môi trường Trung Quốc.

Cơ quan này cảnh báo, mực nước biển dâng cao sẽ gây ra "những tác động không ngừng" ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển của các khu vực ven biển. Đồng thời, báo cáo kêu gọi giới chức cải thiện việc giám sát và tăng cường các nỗ lực cảnh báo và phòng ngừa sớm.

Mực nước biển ở Trung Quốc dâng cao kỷ lục trong năm 2021 - Ảnh 1.
Ảnh minh họa (nguồn: TTXVN)

Cũng theo trung tâm, mực nước biển dâng cao sẽ gây xói mòn hệ sinh thái ven biển và mất bãi triều. Trong khi đó, các thành phố ven biển sẽ đối mặt với nguy cơ lũ lụt và thủy triều muối lớn hơn.

Kể từ năm 1980, mực nước ven biển khắp Trung Quốc đã tăng trung bình 3,4 mm mỗi năm. Con số này cao hơn so với tỷ lệ toàn cầu trong cùng thời điểm.

Mặc dù nhiệt độ ở các vùng biển ven biển của Trung Quốc trong năm 2021 đã giảm nhẹ so với năm trước đó, con số này vẫn xếp thứ 3 trong các kỷ lục từng được ghi nhận, và cao hơn 0,84 độ C so với mức trung bình năm 1993-2011.

Năm ngoái, Bộ Sinh thái và Môi trường dự báo mực nước ven biển sẽ tăng thêm 55 mm đến 170 mm trong vòng 30 năm tới. Điều này đòi hỏi Trung Quốc phải nỗ lực nhiều hơn trong việc bảo vệ bờ biển của mình.

Vì vậy, các thành phố ven biển phía đông đã bắt đầu lên kế hoạch dự phòng nhằm đối phó với tình trạng nước biển dâng, trong đó Thượng Hải đang xem xét xây dựng hệ thống cống thoát nước và cửa ngăn thủy triều mới.

Nguồn: Reuters

Bài viết cùng chuyên mục

Tạp chí Cấp Thoát nước Việt Nam
Tạp chí Cấp Thoát nước Việt Nam
Tuyển sinh 2021-1