Khai mạc Hội thảo và Triển lãm ngành Nước OzWater‘22: Hành trình nước của chúng ta

Australia - Sáng ngày 10/05/2022, Hội thảo và Triển lãm ngành Nước Australia - OzWater'22 đã khai mạc tại thành phố Brisbane, tiểu bang Queensland với chủ đề "Hành trình nước của chúng ta" ("Ngallee Daabil Gnarran" - theo ngôn ngữ Yuggera của người dân bản địa). Sự kiện lần này cũng đánh dấu kỷ niệm 60 năm thành lập Hội nước Australia (AWA).
Các nghệ sĩ người bản địa biểu diễn chào mừng Sự kiện. Ảnh: Sơn Thuỷ
Các nghệ sĩ người bản địa biểu diễn chào mừng Sự kiện. Ảnh: Sơn Thuỷ
 

Phát biểu về chủ đề của sự kiện, bà Louise Dudley, Chủ tịch AWA cho rằng OzWater'22 là dịp để tổ chức này cùng nhìn lại và đánh giá những thành tựu đã đạt được trong hành trình 60 hoạt động. Đây đồng thời cũng là cơ hội để ngành Nước kết nối và tương tác với nhau thông qua những cuộc thảo luận sâu và ý nghĩa nhằm tạo ra sự khác biệt tích cực trong tương lai.

Một hành trình khác, hành trình gắn kết và lắng nghe thiên nhiên của những người dân bản địa Australia cũng được Tiến sĩ Miriam Rose, nghệ sĩ người bản địa và là Nhà sáng lập Quỹ Miriam Rose, chia sẻ tại buổi lễ khai mạc. Bằng "dadirri", khả năng lắng nghe sâu trong trạng thái tĩnh lặng, những người thổ dân Australia đã hòa mình với những yếu tố thiên nhiên trên mảnh đất quê hương, trong đó có tài nguyên nước - nguồn sống vô giá.

Khai mạc Hội thảo và Triển lãm ngành Nước OzWater‘22: Hành trình nước của chúng ta - Ảnh 1.
Bà Ashleigh Morris, Giám đốc và Nhà đồng sáng lập Công ty Cố vấn chiến lược Coreo phát biểu tại phiên khai mạc. Ảnh: Sơn Thuỷ
 

Buổi lễ khai mạc cũng bao gồm một tiết mục nghệ thuật do nhóm nghệ sĩ người bản địa biểu diễn, thể hiện sự tôn trọng và mong muốn phát triển mang tính tổng hợp, hài hòa giữa các nhóm dân tộc của ngành Nước Australia.

Với tư cách chủ nhà, Thị trưởng Adrian Schrinner đã phát biểu tại lễ khai mạc, cho rằng nước đóng vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển mọi mặt của thành phố Brisbane. Nhưng từ nhiều năm nay, ngành Nước cũng chưa có những đột phá cần thiết để thực sự đảm bảo cung cấp đủ nước cho sự gia tăng dân số tại đây.

Khai mạc Hội thảo và Triển lãm ngành Nước OzWater‘22: Hành trình nước của chúng ta - Ảnh 2.
Bà Louise Dudley, Chủ tịch AWA cho rằng OzWater'22 là dịp để tổ chức này cùng nhìn lại và đánh giá những thành tựu
 đã đạt được trong hành trình 60 hoạt động. Ảnh: Sơn Thuỷ

 

"Đặc biệt, khi Brisbane chuẩn bị đăng cai tổ chức Olympics 2032, vấn đề cung cấp đủ nước cho những đoàn vận động viên, phóng viên, người hâm mộ,... đổ về từ khắp mọi nơi trên thế giới vẫn là một câu hỏi lớn. Tuy quãng thời gian 10 năm chuẩn bị cũng không phải là ngắn, nhưng để đạt được mục tiêu này, ngành Nước không thể để lãng phí một giây nào nữa", ông Schrinner nhấn mạnh.

Chia sẻ góc nhìn về những hướng đi của ngành Nước trong những năm tới, bà Ashleigh Morris, Giám đốc và Nhà đồng sáng lập Công ty Cố vấn chiến lược Coreo, nói: "Với vai trò quan trọng trong mọi ngành nghề, mọi lĩnh vực của đời sống kinh tế xã hội, nước phải được coi là nhân tố thúc đẩy một nền kinh tế tuần hoàn để tối đa hóa tiềm năng của nguồn tài nguyên vô giá này."

Khai mạc Hội thảo và Triển lãm ngành Nước OzWater‘22: Hành trình nước của chúng ta - Ảnh 3.
Chủ tịch Nguyễn Ngọc Điêp (trái) và Trưởng ban Truyền thông VWSA Nguyễn Huy Khâm tham dự phiên
 khai mạc Sự kiện Ozwater'22. Ảnh: Hải Nguyễn

 

Với những vấn đề quan trọng cần trao đổi, OzWater'22 quy tụ hơn 200 doanh nghiệp tham gia triển lãm cùng hơn 200 phiên thảo luận, hội thảo kéo dài trong vòng 3 ngày. Sau 2 năm phải thay đổi các phương án tổ chức do đại dịch COVID-19, sự kiện lại thu hút được lượng khách tham dự ước tính lên tới gần 5.000 người.

Theo bà Corinne Cheeseman, Giám đốc Điều hành AWA, khi biên giới giữa các quốc gia đã được mở ra, chúng tôi hân hạnh chào đón sự trở lại sau 2 năm của những người hàng xóm New Zealand cùng những bạn đồng nghiệp, những đối tác quốc tế thân thiết trên toàn thế giới.

OzWater'22 có sự tham dự của những đại diện đến từ Hội nước các quốc gia như Campuchia và Indonesia. Đoàn đại biểu Hội Cấp thoát nước Việt Nam gồm đại diện các ban chức năng, các doanh nghiệp Hội viên hoạt động trong lĩnh vực cấp, thoát nước và tư vấn do Chủ tịch Nguyễn Ngọc Điệp làm Trưởng đoàn cũng tham dự sự kiện và ký kết biên bản hợp tác mới cho giai đoạn 2022-2024 giữaVWSA và AWA.

Ngay sau lễ khai mạc, đoàn VWSA đã có các cuộc trao đổi và tiếp xúc với nhiều đối tác tham dự sự kiện trong đó có việc trao đổi với những đối tác có quan hệ với các doanh nghiệp Việt Nam tại các dự án hợp tác giữa hai bên.

Theo Chủ tịch Nguyễn Ngọc Điệp, Australia là quốc gia có nhiều tiến bộ về khoa học kỹ thuật của ngành nước, đặc biệt trong các vấn đề thoát nước và xử lý nước thải cũng như việc áp dụng khoa học kỹ thuật trong kiểm soát chất lượng nước sạch.

Khai mạc Hội thảo và Triển lãm ngành Nước OzWater‘22: Hành trình nước của chúng ta - Ảnh 4.
Theo Chủ tịch Nguyễn Ngọc Điệp: Việc tham quan, học hỏi và tiếp xúc trực tiếp với các doanh nghiệp Australia tại sự
kiện Ozwater22 lần này là cơ hội rất tốt để các doanh nghiệp ngành nước Việt Namcập nhật tiến bộ khoa học
kỹ thuật mới. Ảnh: Sơn Thuỷ

 

Việc tham quan, học hỏi và tiếp xúc trực tiếp với các doanh nghiệp Australia tại sự kiện Ozwater22 lần này là cơ hội rất tốt để các doanh nghiệp ngành nước Việt Nam cập nhật tiến bộ khoa học kỹ thuật mới và mở rộng thêm các mối quan hệ với các doanh nghiệp của Australia, ông Điệp nhấn mạnh.

Chủ tịch Nguyễn Ngọc Điệp sẽ là diễn giả tại một phiên thảo luận trong chương trình "Nước dành cho sự phát triển", diễn ra vào lúc 14h15phút giờ địa phương (tức 11h15phút giờ Hà Nội) ngày 12.05.2022. Nội dung của phiên thảo luận hướng đến việc thúc đẩy sự thích ứng và cải thiện khả năng ứng phó đối với những thách thức thông qua quan hệ đối tác để phát triển.

Khai mạc Hội thảo và Triển lãm ngành Nước OzWater‘22: Hành trình nước của chúng ta - Ảnh 5.
Đoàn Hội Cấp thoát nước Việt Nam chụp ảnh lưu niệm bên ngoài Trung tâm Hội nghị và Triển Lãm Brisbane,
 nơi diễn ra Sự kiện Ozwater'22.

 

Ngoài ra, đoàn VWSA đã có buổi gặp gỡ chung với các đoàn Campuchia, Indonesia tại sự kiện gặp gỡ không chính thức được tổ chức bởi AWA và Cơ quan Hợp tác ngành Nước Australia AWP. 

Sau sự kiện, các doanh nghiệp Việt Nam sẽ tiếp tục chương trình thăm quan trực tiếp với các đối tác Australia tại nhiều địa phương. 
 

Hải Nguyễn và Sơn Thuỷ từ thành phố Brisbane, Australia.

 

Bài viết cùng chuyên mục