Hà Giang tham quan, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm với Công ty Thoát nước và Xử lý nước thải Đà Nẵng

Từ ngày 14 đến 17 tháng 04 năm 2022, trong khuôn khổ Dự án Thoát nước và xử lý nước thải thành phố Hà Giang, đoàn công tác của Dự án đã có chuyến đi thực tế, kết hợp tham quan, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm với Công ty Thoát nước và xử lý nước thải thành phố Đà Nẵng.

Đây là một nội dung quan trọng trong Chương trình tập huấn của Dự án, ngay sau khi các hạng mục công trình xây dựng của Dự án được hoàn tất, chuẩn bị được nghiệm thu, bàn giao và đưa vào sử dụng. Dự án được triển khai bằng nguồn vốn ODA của Chính phủ Đan Mạch, nhằm mục tiêu thu gom nước thải cho khu vực trung tâm bờ trái thành phố Hà Giang, xử lý nước thải bằng công nghệ hiện đại, đảm bảo đạt quy chuẩn môi trường trước khi xả ra sông Lô.
 

Đoàn công tác Dự án Thoát nước và XLNT TP. Hà Giang cùng Lãnh đạo và cán bộ, nhân viên Công ty Thoát nước và XLNT Đà Nẵng

Đoàn công tác gồm các cán bộ, nhân viên của Ban quản lý Dự án TN&XLNT TP. Hà Giang, Công ty CP. Cấp thoát nước Hà Giang, do Ông Trương Đức Khanh, Giám đốc Ban quản lý dự án và GS. TS. Nguyễn Việt Anh, Trường Đại học Xây dựng Hà Nội, Phó chủ tịch Hội CTNVN, giảng viên Khóa tập huấn và Ông Nguyễn Văn Nhân, đại diện Nhà thầu Suez dẫn đầu. Đoàn đã được Ông Hà Văn Thành, Giám đốc, cùng Ban giám đốc và cán bộ, nhân viên Công ty Thoát nước và XLNT Đà Nẵng đón tiếp nồng hậu.
 

Trạm Xử lý nước thải Phú Lộc, Thành phố Đà Nẵng

Hai bên đã có những trao đổi rất bổ ích về mô hình tổ chức, quản lý công ty, kinh nghiệm vận hành hệ thống thoát nước và xử lý nước thải, công tác xây dựng định mức, đơn giá và áp dụng cơ chế giao kế hoạch - đặt hàng - đấu thầu dịch vụ thoát nước và xử lý nước thải theo các quy định mới, kinh nghiệm triển khai dự án, thực hiện hạng mục đấu nối hộ thoát nước, vận hành các trạm bơm nước thải và nước mưa, trạm xử lý nước thải, các cửa xả, xây dựng kế hoạch phòng ngừa, ứng phó sự cố hệ thống thoát nước, kinh nghiệm triển khai các hoạt động nghiên cứu khoa học - ứng dụng về kiểm soát mùi, cải thiện chất lượng nước hồ đô thị,… đáp ứng các yêu cầu thực tiễn của công ty, vv. Đoàn đã đi tham quan Trạm bơm chống ngập Hòa Cường do Công ty Thoát nước và XLNT Đà Nẵng quản lý. Hai đơn vị cũng đã có một chương trình giao lưu văn hóa văn nghệ đặc sắc, khó quên, mang đậm những nét đặc sản vùng miền.
 

Trạm Xử lý nước thải Ngũ Hành Sơn, Thành phố Đà Nẵng

Đoàn công tác cũng đến thăm và học tập kinh nghiệm quản lý, vận hành 2 Trạm xử lý nước thải hiện đại của Thành phố Đà Nẵng: Trạm Phú Lộc, công suất giai đoạn 1 và giai đoạn 2 (đang vận hành thử) tương ứng là 40.000 và 105.000 m3/ngày, và Trạm Ngũ Hành Sơn, công suất 30.000 m3/ngày. Cả 2 Nhà máy vừa được cải tạo, nâng công suất và chuyển từ công nghệ hồ sinh học sang công nghệ bùn hoạt tính theo mẻ dạng cải tiến, với nhiều giải pháp mới về công trình, hệ thống tự động hóa điều khiển, quan trắc tự động, kiểm soát mùi, vv. Công trình do Công ty Cổ phần Kỹ thuật SEEN thiết kế, thi công và vận hành.
 

Tọa đàm chia sẻ kinh nghiệm quản lý vận hành doanh nghiệp thoát nước

Bên cạnh các thông tin, kinh nghiệm chuyên môn được chia sẻ giữa các đồng nghiệp, giúp cho công tác tiếp nhận và quản lý vận hành hệ thống thoát nước và xử lý nước thải ở Thành phố Hà Giang được hiệu quả, hoạt động này còn kết nối, thúc đẩy những cơ hội hợp tác cùng phát triển giữa các doanh nghiệp hội viên Hội Cấp thoát nước Việt Nam.

Bài viết cùng chuyên mục

Tạp chí Cấp Thoát nước Việt Nam
Tạp chí Cấp Thoát nước Việt Nam
Tuyển sinh 2021-1