Hội thảo Chương trình Nâng cao Năng lực Công ty Cấp nước Việt Nam – Úc: nỗ lực vượt qua đại dịch để đem lại nhiều thành tựu lớn

Sáng ngày 15 tháng 12, Hội thảo trực tuyến báo cáo kết quả Chương trình Nâng cao Năng lực Công ty Cấp nước Việt Nam – Úc (WUIP) đã diễn ra trên nền tảng trực tuyến. Đây là cơ hội để khán giả nghe các bài chia sẻ về kinh nghiệm và các bài học thu được từ 6 công ty cấp nước tham gia Chương trình WUIP trong vòng 2 năm qua.

Chương trình Nâng cao Năng lực Công ty Cấp nước Việt Nam – Úc (WUIP) do Hội Nước Úc (AWA) hợp tác với Trung tâm Quốc gia Nước sạch và Vệ sinh Môi trường Nông thôn (NCERWASS) tổ chức với sự tài trợ bởi Cơ quan Hợp tác ngành Nước Úc (AWP). Chương trình đã ghép đôi các công ty cấp nước Việt Nam và Úc nhằm thúc đẩy trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm hướng tới mục tiêu nâng cao năng lực cho các doanh nghiệp cấp nước nông thôn trong các lĩnh vực như quản lý tài sản; giảm thất thoát, thất thu; cải thiện chất lượng nước và cải tiến công nghệ.

Tham dự chương trình có công ty Nước Riverina hợp tác với Trung tâm Nước Sạch và Vệ Sinh Môi Trường Nông Thôn An Giang, Hội đồng khu vực Singleton hợp tác với Công ty Cấp nước Nông thôn Nghệ An và Hội đồng khu vực Whitsunday hợp tác với Công ty Cấp nước Việt Hà.


Tiến sĩ Lương Văn Anh trình bày sơ bộ về chương trình

Tại Hội thảo tổng kết, các đại biểu đã nghe những báo cáo đánh giá sơ bộ về quá trình thực hiện chương trình cũng như các bài học kinh nghiệm thu được do Tiến sĩ Trần Văn Huy từ AWA và Tiến sĩ Lương Văn Anh từ NCERWASS cùng đại diện các công ty tham gia trình bày.

Các diễn giả cùng đánh giá sự bùng phát và những diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19 đã gây ảnh hưởng lớn tới tiến độ thực hiện chương trình. Tuy nhiên, hai bên đã thích ứng và tổ chức nhiều hình thức trao đổi trực tuyến để duy trì thực hiện kế hoạch hành động của chương trình bất chấp những khó khăn trở ngại. Bằng những nỗ lực này, chương trình đã đạt được nhiều thành tựu đáng chú ý như đảm bảo duy trì cấp nước không bị gián đoạn giữa đại dịch; giảm tỉ lệ thất thoát, thất thu nước; gia tăng chất lượng nước sinh hoạt cấp cho người dân cũng như mở rộng mạng lưới cấp nước vùng nông thôn;…


Đại diện công ty Riverina Water (Úc) chia sẻ về quá trình thực hiện chương trình

Sau khi nghe các báo cáo chia sẻ kinh nghiệm, các đại biểu tiếp tục tham gia phiên thảo luận, từ đó nêu lên nhiều vấn đề còn tồn đọng mà chương trình cần tiếp tục giải quyết. Một trong số những khó khăn, thách thức chính có thể kể đến vấn đề kinh phí chi trả cho việc xây dựng mạng lưới cấp nước tại những khu vực nông thôn xa xôi cũng như việc trang bị những trang thiết bị kỹ thuật phục vụ công tác giám sát, chống thất thoát, thất thu; đầu tư giáo dục cộng đồng, gia tăng nhận thức người dân để đảm bảo sử dụng nước tiết kiệm,;… Đại diện các bên tham gia chương trình cũng thống nhất tiếp tục duy trì liên lạc để không ngừng trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về các vấn đề của ngành cấp thoát nước, qua đó không ngừng nhân rộng những phương pháp tốt, phù hợp điều kiện địa phương, hướng tới xây dựng, cải thiện ngành nước Việt Nam theo hướng bền vững vì lợi ích của người dân.
Vân Hải

Bài viết cùng chuyên mục

Tạp chí Cấp Thoát nước Việt Nam
Tạp chí Cấp Thoát nước Việt Nam
Tuyển sinh 2021-1