Máy lọc nước: Đừng quá lạm dụng

Trên thị trường xuất hiện ngày càng nhiều sản phẩm lọc nước để phục vụ nhu cầu nước sạch cho người tiêu dùng. Tuy nhiên, để máy lọc nước được sử dụng đúng và hiệu quả thì người tiêu dùng nên cẩn thận kẻo “tiền mất tật mang”.
Nên sử dụng máy hoặc bình lọc nước để đảm bảo nguồn nước an toàn ngày càng được quan tâm.

Kết quả công bố về tình trạng nước sạch tại Hà Nội hồi cuối năm 2012 đã khiến nhiều người giật mình, khi mà có khoảng 50% số điểm giếng nước ngầm khảo sát có mức độ nhiễm asen vượt mức cho phép (trên 0,01mg/lít). Theo các chuyên gia về y tế, người dân khi sử dụng nước nhiễm asen trong thời gian dài có thể gây các bệnh về suy nhược thần kinh, rối loạn thai sản, rối loạn tiêu hóa và nhiều nhất là mắc các bệnh viêm nhiễm, tổn thương da trên cơ thể… Không những thế, ngoài asen, các nguồn nước còn có thể bị nhiễm amoni, mangan… rất nguy hiểm cho người sử dụng.

Trước những thông tin như vậy, nhiều gia đình đã nhận thấy sự cần thiết của hệ thống lọc nước nên đã không ngần ngại chi hàng triệu đồng để sắm sửa cho gia đình một chiếc máy lọc nước. Ông Bùi Văn Vấn (Nam Định) cho biết, vì sử dụng cả nguồn nước giếng và nước máy, nhà lại nằm gần khu công nghiệp nên gia đình ông đã phải mua một máy lọc nước để sử dụng cho đảm bảo và an toàn. Còn theo đại diện của Trung tâm phân phối sản phẩm Kangaroo tại Hà Nội, người dân ngày càng quan tâm nhiều hơn đến các sản phẩm máy lọc nước nên số lượng hàng bán ra của Trung tâm quanh năm luôn ổn định.

Qua khảo sát thị trường, hiện có hàng chục thương hiệu máy lọc nước khác nhau của cả nội, cả ngoại nhập và hàng liên doanh đang được người dân tin dùng như: Kangaroo, Karofi, Vũ trụ, Myota, Coway… với các công nghệ lọc RO, NANO hoặc lọc thô. Những loại máy lọc nước sử dụng công nghệ RO và NANO thường có giá thành từ 3-6 triệu đồng/máy, cá biệt có nhãn hàng còn có giá từ 15-34 triệu đồng/máy do được nhập khẩu nguyên chiếc cùng công nghệ hiện đại như nút cảm ứng, chế độ nóng lạnh, khoang chứa nước kháng khuẩn… Những dòng máy này luôn được giới thiệu là có thể loại bỏ hết độc tố, nước qua lọc có thể uống trực tiếp, không cần qua đun nấu.

Tuy vậy, một số dòng máy lọc nước hiện đại thường có thiết kế không được nhỏ gọn, không phù hợp với những gia đình có diện tích nhỏ hẹp hoặc giá thành cao nên nhiều người không đủ điều kiện kinh tế để mua. Chính vì thế, người dùng có thể sử dụng các dạng lọc nước thô (chỉ sử dụng màng lọc bằng than hoạt tính) cũng có thể phần nào ngăn được các khoáng chất nguy hiểm. Những sản phẩm này thường có giá thành rẻ, chỉ khoảng vài trăm đến trên dưới 1 triệu đồng/bình. Tuy nhiên, rất nhiều sản phẩm dạng này không rõ nguồn gốc, chất lượng kém, sản phẩm nước sau khi lọc vẫn khó có thể đảm bảo an toàn cho người sử dụng.

Sử dụng phải đúng

Theo PGS.TS Trần Hồng Côn – Chủ nhiệm Bộ môn Công nghệ Hóa học - Khoa Hóa học – Trường ĐH Khoa học Tự nhiên – ĐHQG Hà Nội, sử dụng máy lọc nước công nghệ NANO sẽ có lợi cho sức khỏe hơn máy lọc nước công nghệ RO. Lý giải nguyên nhân này, ông cho biết, ưu điểm của máy lọc nước công nghệ RO (thẩm thấu ngược) là sẽ lọc triệt để, cho ra sản phẩm nước hoàn toàn nguyên chất. Tuy nhiên, công nghệ này lại khá tốn nước với 60% nước bị thải ra cùng với việc quá “triệt để” sẽ làm nước bị loại bỏ cả những khoảng chất có lợi cho cơ thể. Còn với máy lọc nước công nghệ NANO (lọc hấp phụ), máy lọc trên yếu tố cân bằng nên giúp lượng muối khoáng và vi chất còn nguyên, đủ cung cấp cho sức khỏe. Tuy nhiên, với  máy lọc NANO thì những thành phần độc tố vẫn có thể lọt qua, nhưng sẽ với một liều lượng thấp mà cơ thể tiếp nhận được.

Chính vì thế, qua một số nghiên cứu và phân tích của mình, PGS.TS Trần Hồng Côn cho rằng máy lọc nước công nghệ RO tuy rằng đã có bổ sung thêm các lõi tạo khoáng chức năng bổ sung khoáng chất cho cơ thể nhưng vẫn không thể đủ số lượng khoáng chất như trong nước tự nhiên.

Do vậy, PGS.TS Trần Hồng Côn khuyên người tiêu dùng nên sử dụng nước qua máy lọc nước RO một cách có liều lượng, nếu lạm dụng quá thì sau một thời gian cơ thể sẽ bị thiếu khoáng chất. Đặc biệt, người dùng nên chú ý đến nguồn nước đầu vào khi sử dụng máy, nếu nước quá mất vệ sinh thì máy lọc nước cũng không thể làm sạch được, tốt nhất nên sử dụng nước máy.

Bên cạnh việc sử dụng đúng loại bình phù hợp với nguồn nước của gia đình, người tiêu dùng cần đặc biệt chú ý đến nguồn gốc hàng hóa. Thị trường máy lọc nước càng xuất hiện nhiều mẫu mã thì càng có nhiều cơ hội để hàng giả, hàng nhái trà trộn. Cũng theo đại diện của Trung tâm phân phối sản phẩm Kangaroo tại Hà Nội, thị trường có nhiều sản phẩm làm giả - làm nhái theo sản phẩm của Kangaroo, chính vì thế, khi đi mua hàng, người tiêu dùng nên đến các cửa hàng phân phối chính hãng, nên tìm hiểu về các dấu hiệu nhận biết hàng chính hãng, hỏi các nhân viên tư vấn thật kỹ về sản phẩm muốn mua. Ví dụ, máy lọc nước Kangaroo chính hãng phải có tem chống hàng giả, tem đo lường chất lượng, giấy chứng nhận xuất xứ, giấy chứng nhận an toàn nước uống, logo dập nổi trên sản phẩm và phụ kiện…

                                                                                                                                                                                 Hương Dịu
                                                                                                                                                                                Báo Hải quan

Bài viết cùng chuyên mục