TUẦN LỄ NGÀNH NƯỚC VIỆT NAM - ÚC: Đổi mới sáng tạo, công nghệ thông minh giúp đảm bảo an toàn nước

HỘI CẤP THOÁT NƯỚC VIỆT NAM
VIETNAM WATER SUPPLY AND SEWERAGE ASSOCIATION.
Địa chỉ: Tầng 19, toà nhà văn phòng Ngọc Khánh Plaza
Số 1, Phạm Huy Thông, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội.
Tel: 024 3974 3457; Fax: 024 3976 2721
Email: office@vwsa.org.vn
Website: vwsa.org.vn
 
THÔNG CÁO BÁO CHÍ
“TUẦN LỄ NGÀNH NƯỚC VIỆT NAM - ÚC 2021”
Đổi mới sáng tạo, công nghệ thông minh giúp đảm bảo an toàn nước

HÀ NỘI, ngày 17 tháng 9 (VWSA) - Đối mặt với biến đổi khí hậu, nguồn nước hạn chế cùng nhiều thách thức khác cho dịch vụ cấp nước, các doanh nghiệp cần đổi mới qui trình vận hành, áp dụng công nghệ mới để đảm bảo an toàn nước, cải thiện chất lượng nước sạch và giải quyết các vấn đề lớn hơn trong quản lý nước, các chuyên gia ngành nước Việt Nam và Úc khuyến cáo.

Bên cạnh đó, việc bổ sung khung pháp lý và các chính sách hỗ trợ đổi mới sáng tạo cũng như tăng cường hợp tác về sáng tạo, công nghệ mới trong nước và quốc tế sẽ hỗ trợ hiệu quả hoạt động của ngành nước và đón đầu các thách thức trong tương lai, các chuyên gia nói tại Diễn đàn “Tạo điều kiện đổi mới sáng tạo để đạt được an toàn nước”.

Diễn đàn này khép lại “Tuần Lễ Ngành Nước Việt Nam - Úc 2021”, sự kiện có chủ đề “An toàn Cấp nước – Hướng tới sự phát triển bền vững”, do Hội Cấp thoát nước Việt Nam (VWSA) và Hội Nước Úc (AWA) đồng tổ chức trực tuyến từ ngày 15/9 đến hết 17/9, được Chính phủ Úc, Cơ quan Hợp tác ngành nước Úc (AWP) tài trợ và Bộ Xây dựng Việt Nam bảo trợ.

Từ khi quan hệ song phương được nâng lên cấp Đối tác Chiến lược tháng 3 năm 2018, “Tuần Lễ Ngành Nước Việt Nam - Úc 2021” lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam, tập hợp lãnh đạo các Bộ, ngành, các chuyên gia, nhà khoa học và các doanh nghiệp ngành nước hai bên trao đổi về những thách thức, chia sẻ các giải pháp và định hướng chính sách cho chương trình hợp tác tương lai giữa ngành nước của hai quốc gia Việt Nam - Úc.

Các thách thức điển hình cho dịch vụ cấp nước ở Việt Nam gồm nhu cầu sử dụng nước sạch tăng trong khi nguồn nước ngầm và nước mặt giảm, khoảng 1/5 lượng nước sản xuất thất thu, hệ thống đường ống cấp cũ và mới lẫn lộn, ô nhiễm tăng, theo Giáo sư Nguyễn Việt Anh, Trưởng Bộ môn Cấp thoát nước, Viện trưởng Viện Khoa học và Kỹ thuật Môi trường, Trường Đại học Xây dựng.

Trong khi đó năng lực kiểm soát chất lượng nước hạn chế, vận hành còn thủ công ở nhiều nơi, giá nước thấp không đủ bù đắp chi phí nâng cấp hệ thống, Giáo sư Nguyễn Việt Anh, đồng thời là Phó Chủ tịch VWSA, phát biểu tại Diễn đàn “Tạo điều kiện đổi mới sáng tạo để đạt được an toàn nước”.

Với mục tiêu cung cấp dủ, an toàn và hiệu quả nước sạch, hiện có các giải pháp như công nghệ xử lý nước phù hợp, quản lý và ứng phó với rủi ro, giám sát trực tuyến và kiểm soát ô nhiễm, các công nghệ thân thiện với môi trường, tiết kiệm năng lượng và hóa chất, giảm thải và chất gây ô nhiễm thứ cấp, Giáo sư Nguyễn Việt Anh nói.

Bên cạnh đó còn có các công nghệ thông minh, đảm bảo cấp nước an toàn với chi phí hiệu quả nhất.

Từ một góc độ khác, Việt Nam cần tiếp tục hoàn thiện khung pháp lý, trong đó có việc hoàn thiện Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh mới Giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến 2045, thiết kế các chính sách hỗ trợ trung gian, khởi nghiệp, theo ông Lê Minh, Chuyên gia Thương mại hóa Công nghệ tại Trung tâm Đổi mới Sáng tạo Ứng phó với Biến đổi Khí hậu của Bộ Khoa học và Công nghệ.

Bên cạnh đó cần tăng cường hợp tác trong nước và quốc tế để học hỏi, thúc đẩy chuyển giao công nghệ, ông Minh nói.

Giới thiệu về Nhiệm vụ AquaWatch tại Úc, Tiến sĩ Amy Parker, Quyền Giám đốc Trung tâm Quan sát Trái đất, Tổ chức Nghiên cứu Khoa học và Công nghiệp Quốc gia (CSIRO) nói chương trình này giám sát và quản lý chất lượng nước ở Úc bằng cách xây dựng hệ thống giám sát sử dụng vệ tinh kết nối với các cảm biến tại chỗ.

Hệ thống sử dụng kết nối Internet vạn vật, cung cấp dữ liệu cảnh báo sớm và theo thời gian thực, do đó đảm bảo tính chính xác và sẵn sàng giúp đưa ra quyết định kịp thời.

“Dù chương trình này thiết kế cho nước Úc, nó cũng có thể áp dụng cho các quốc gia khác,” Tiến sĩ Parker nói.

Khái quát về khung pháp lý thúc đẩy sáng tạo trong ngành nước Úc, ông Mike Woolston, Trưởng nhóm Thực hành Nước Công ty Frontier Economics, nói đổi mới ngành nước sẽ mang lại các lợi ích như giảm chi phí cung cấp dịch vụ cấp thoát nước, cải thiện chất lượng và phạm vi các dịch vụ nước và nước thải, cũng như giải quyết các vấn đề lớn hơn trong quản lý nước.
 

Các đại biểu tham gia phiên thảo luận một cách sôi nổi

Hành động của doanh nghiệp

Trình bày về quản lý rủi ro và xử lý chất lượng nước, Ông Trần Kim Thạch, Trưởng phòng Quản lý Chất lượng nước Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn (SAWACO), nói các rủi ro thường xuất hiện từ chỉ tiêu nước biến động, do hoạt động của trang thiết bị và do người vận hành hệ thống. Phân tích các nguyên nhân trên giúp SAWACO xây dựng các phương án giám sát, ứng phó với biến động về chất lượng nước cấp, ông Thạch nói.

Bên cạnh đó, công ty có các giải pháp như tăng cường quan trắc chất lượng nước, nghiên cứu ứng dụng các công nghệ mới trong hoạt động xử lý nước sạch, thường xuyên tổ chức các buổi huấn luyện cho người vận hành hệ thống cấp nước và phân loại, giám sát máy móc, thiết bị.  

SAWACO, với hoạt động hơn 140 năm, khai thác chủ yếu từ nguồn nước mặt trên lưu vực hệ thống sông Đồng Nai và cung cấp nước sạch cho hầu hết các địa bàn tại thành phố Hồ Chí Minh (bao gồm cả Thủ Đức), đô thị lớn nhất Việt Nam.

Để tránh thất thoát thương mại, Công ty Cổ phần Cấp nước Hải Phòng lại sử dụng phần mềm đọc số, thu tiền bằng điện thoại thông minh, dùng phần mềm chuyên biệt quản lý đồng hồ và kiểm soát địa bàn, Tổng Giám đốc Cao Văn Quý chia sẻ.

Còn để giảm thất thoát cơ học và chủ động tìm kiếm rò rỉ, công ty sử dụng công nghệ thông tin và các thiết bị thông minh trong hệ thống Điều khiển Giám sát và Thu thập Dữ liệu SCADA.

Về phía các doanh nghiệp Úc, Kỹ sư cao cấp Gary McLay của công ty Westernport Water (bang Victoria) giới thiệu các cách đổi mới công nghệ để quản lý tài sản ngành nước, như dùng công tơ thông minh, kiểm tra bằng phương tiện bay không người lái, kiểm tra đường ống bằng robot, chủ động phát hiện rò rỉ bằng công nghệ phát hiện rò rỉ theo thời gian thực.

Tiến sĩ David Bergmann, Quản lý Nghiên cứu, Phát triển & Đổi mới tại công ty South East Water (SEW, bang Victoria, Úc) nói thực hiện chiến lược tiết kiệm nước, có thể sử dụng công tơ nước kỹ thuật số, cảm biến rung Sotto và Hydrotrak Geofence (công nghệ theo dõi nhà thầu xe bồn lấy nước từ trụ nước). Còn với chiến lược tạo nguồn cấp nước thay thế, SEW dùng thiết bị Aquarevo biến nước mưa thành nước nóng, và áp dụng công nghệ xử lý tiên tiến.

Hợp tác trong tương lai

Phát biểu bế mạc sự kiện, ông Nguyễn Ngọc Điệp, Chủ tịch VWSA, bày tỏ mong muốn hai hội ngành nước Việt Nam và Úc tiếp tục chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm về thể chế, giúp Việt Nam xây dựng thành công Luật cấp nước.

VWSA cũng mong muốn AWA chia sẻ hệ thống qui chuẩn cấp nước an toàn, số hóa ngành nước và ngành xây dựng, đồng thời thành viên hai hội ngành nước Việt Nam và Úc sẽ tiếp tục "bắt tay hợp tác" trong các kết nối tương lai.

“Tuần Lễ Ngành Nước Việt Nam - Úc 2021” quy tụ hơn 370 thành viên của VWSA và hàng trăm doanh nghiệp tại Úc, tập hợp 22 bài tham luận từ các diễn giả Việt Nam và 18 bài của diễn giả quốc tế tại năm diễn đàn: Lãnh đạo Trẻ ngành nước; Đại dịch COVID và Kế hoạch thích ứng; An toàn cấp nước cho phát triển bền vững: Chính sách và quy định; Tạo điều kiện cho khu vực tư nhân tham gia vào ngành nước; Đổi mới sáng tạo để đạt được an toàn cấp nước.

Trong ngày 15 tháng 9, tại Diễn đàn Lãnh đạo Trẻ Ngành Nước, các cán bộ trẻ đã chia sẻ những thách thức về cơ chế, chính sách và kỹ thuật mà ngành nước một số nước Đông Nam Á, Nepal và Úc đang đối mặt, cũng như đề xuất các giải pháp và cơ hội hợp tác trong tương lai.

Trong Diễn đàn “Đại dịch COVID-19 và Kế hoạch Cấp nước Thích ứng” cùng ngày, các chuyên gia hàng đầu ngành nước tại Việt Nam và Úc đã nêu những giải pháp ứng phó, đảm bảo an ninh nguồn nước và an toàn cấp nước trong bối cảnh tác động nghiêm trọng của biến đổi khí hậu và đại dịch COVID-19.

Chương trình ngày 16 tháng 9 sau lễ khai mạc chính thức “Tuần Lễ Ngành Nước Việt Nam - Úc 2021”, sự kiện đón nhận sự quan tâm của Phó Thủ tướng Chính phủ, là Diễn đàn “An toàn cấp nước cho phát triển bền vững: chính sách và an toàn cấp nước”.

Diễn đàn này điểm lại kết quả đạt được trên 30 năm phát triển ngành cấp thoát nước Việt Nam, đánh giá quan hệ hợp tác Việt Nam–Úc trong phát triển ngành nước, xác định nhu cầu hợp tác trong tương lai với Úc và định hướng chính sách của ngành nước.

Chiều cùng ngày, các đại biểu tham gia Diễn đàn “Tạo điều kiện cho khu vực tư nhân tham gia vào ngành nước”, nghe đánh giá tiến trình cổ phần hóa doanh nghiệp ngành nước ở Việt Nam cũng như việc vận hành định giá và qui định trong ngành nước tại Úc.

Do ảnh hưởng của đại dịch, năm diễn đàn ban đầu dự kiến tổ chức tại hội trường ở Hà Nội đã được chuyển thành diễn đàn trực tuyến để đảm bảo an toàn mùa dịch trong khi vẫn đáp ứng được yêu cầu của Ban Tổ chức về thời gian và tính cấp bánh của chủ đề xuyên suốt.

Triển lãm Thương mại Trực tuyến, thuộc chương trình của “Tuần Lễ Ngành Nước Việt Nam - Úc 2021”, đã thu hút gần 40 doanh nghiệp Úc và Việt Nam tham gia. Triển lãm giới thiệu những cải tiến mới nhất trong công nghệ cấp thoát nước, quan trắc và giám sát chất lượng nước cũng như các phương thức tiên tiến trong quản lý tài sản và chống thất thoát thất thu nước.

Trên nền tảng trực tuyến, khách tham quan triễn lãm có thể gặp gỡ và trò chuyện trực tiếp với các đơn vị triển lãm, với hỗ trợ của phiên dịch viên, để tìm hiểu về sản phẩm, dịch vụ cũng như khám phá các cơ hội kinh doanh.

Đặc biệt, để hỗ trợ hiệu quả cho hợp tác doanh nghiệp, Ban Tổ chức thông báo nền tảng gặp gỡ trực tuyến trước mắt sẽ được duy trì tới tháng 3 năm 2022.

Úc và Việt Nam là đối tác trong các hiệp định thương mại tự do: Hiệp định thành lập Khu vực thương mại tự do ASEAN-Úc-New Zealand (AANZFTA), Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) và Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). Kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Úc bảy tháng đầu năm 2021 tăng gần 50% so với cùng kỳ lên 6,88 tỷ đô la Mỹ, theo số liệu của Hải quan Việt Nam.
 
= = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = = =
 
Hội Cấp Thoát Nước Việt Nam (Tên giao dịch tiếng Anh “Vietnam Water Supply and Sewerage Association”), được thành lập năm 1988 và hiện có 371 hội viên là tổ chức, cá nhân làm công tác quản lý, tư vấn, nghiên cứu khoa học, đào tạo, xây dựng, khai thác vận hành, sản xuất kinh doanh vật tư thiết bị liên quan đến lĩnh vực cấp thoát nước. Hội đặt mục tiêu tập hợp, đoàn kết hội viên, hỗ trợ nhau hoạt động có hiệu quả, góp phần phát triển bền vững và an toàn lĩnh vực cấp thoát nước, nâng cao chất lượng cuộc sống và đảm bảo vệ sinh môi trường của người dân.

Thành lập năm 1961, Hội Nước Úc (AWA) là mạng lưới ngành nước lớn nhất ở Úc, gồm hơn 6.000 thành viên. Hội hỗ trợ hội viên cá nhân phát triển nghề nghiệp và tạo cơ hội kinh doanh cho doanh nghiệp qua chia sẻ thông tin và kiến thức, kết nối hội viên với ngành và các bên liên quan, đồng thời truyền cảm hứng để thay đổi tích cực. Các hội viên làm việc trong mọi lĩnh vực của ngành nước, như doanh nghiệp dịch vụ tiện ích, kỹ thuật, thiết kế và quy hoạch đô thị, nghiên cứu khoa học, cũng như trong năng lượng, tài nguyên, sản xuất, khai thác mỏ và nông nghiệp.
 
* * * *

Đường dẫn tới nền tảng tải về tư liệu Hội thảo và Triển lãm: https://awa.jomablue.com/community/250
Để tham khảo chi tiết các bài phát biểu tại 5 diễn đàn, xin theo đường dẫn sau:
http://WWW.VWSA.ORG.VN
Phụ trách truyền thông:
Ông Nguyễn Huy Khâm
Cán bộ Truyền thông, Hội Cấp Thoát Nước Việt Nam
Điện thoại: 091 359 3402
Email: huykham74@gmail.com

Bài viết cùng chuyên mục