Chặn virus từ xa, bài học về phòng dịch Covid-19 ở Công ty Biwase

Xác định sức khỏe con người là tài sản đặc biệt quý giá, Công ty cổ phần Nước – Môi trường Bình Dương (Biwase) đã thành lập Ban Chỉ đạo Phòng chống Covid-19 từ rất sớm, do Tổng giám đốc Trần Chiến Công làm Trưởng ban; các bộ phận trực thuộc còn có thêm Tổ An toàn Covid-19. Các thành viên phải báo cáo kết quả, diễn biến tình hình phòng chống dịch tại các đơn vị về Ban Chỉ đạo công ty trước 8h sáng mỗi ngày. Điển hình như Chi nhánh Xử lý chất thải Bình Dương Biwase.

“5K” và “3 tại chỗ”
Mỗi tuần toàn hệ thống Biwase đều tổ chức xét nghiệm sàng lọc Covid-19/lần cho toàn thể cán bộ công nhân viên. Đây cũng là dịp đổi ca, thay ca lao động tại các xí nghiệp, bộ phận sản xuất.
 

Mỗi tuần Biwase đều tổ chức xét nghiệm sàng lọc Covid-19 kết hợp thay ca, bảo đảm an toàn phòng, chống dịch
 
Theo thạc sĩ Ngô Chí Thắng, Phó Giám đốc Chi nhánh xử lý chất thải Biwase thì “nhà máy xử lý rác thải là loại hình nhà máy đặc thù. Các nhà máy khác thực hiện “3 tại chỗ” đã khó, nhưng ở đây mình còn khó hơn trăm lần vì không thể nào yêu cầu các công ty công trình công cộng của các huyện, thị, thành phố trong tỉnh dừng thu gom rác thải để nhà máy chúng tôi thực hiện “3 tại chỗ” phòng chống dịch”.
 

Nhân viên thu gom được trang bị bảo hộ và tập huấn kỹ thuật bảo đảm an toàn phòng chống Covid-19
 
Người xưa có câu “Khi đã hết cách thì sẽ có cách”. Kể từ khi dịch Covid-19 tái bùng phát lần thứ 4 trên địa bàn tỉnh Bình Dương, thực hiện chỉ đạo của Hội đồng Quản trị - Ban Tổng giám đốc Công ty Biwase, Chi nhánh xử lý chất thải đã thành lập Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19, hoạt động song hành với Tổ An toàn Covid-19 nhằm bảo đảm an toàn sức khỏe người lao động, phòng chống đứt gãy sản xuất. Ông Thắng và Ban Giám đốc chi nhánh đã tình nguyện ở lại nhà máy để kích hoạt, vận hành phương án phòng chống Covid-19 vừa làm gương thực hiện “3 tại chỗ”.
 

Bếp ăn tập thể phục vụ ngày 3 lần bữa ăn cho lao động thực hiện “3 tại chỗ”
 
Lo lắng nhất là bộ phận thu gom vì anh em phải đi ra ngoài, tiếp xúc và ai cũng biết rác thải là nguồn lây nhiễm phức tạp. Từ chỗ đó chi nhánh tập trung huấn luyện kỹ thuật thu gom an toàn cho anh em, kết hợp trang bị đầy đủ phương tiện bảo hộ, bảo vệ như quần áo chuyên dùng, bao tay, khẩu trang, kính che giọt bắn, nước khử khuẩn..., ông Thắng nói. Thế nhưng sau 2 tuần hoạt động, chi nhánh có đến 5 ca dương tính SAR-CoV-2. “Đây là quảng thời gian anh em trong Ban giám đốc hầu như thức trắng để nghiên cứu, tìm cho ra nguyên nhân, nguồn lây để nâng cấp quy trình phòng chống dịch an toàn”. Ông Thắng cho biết thêm.
 

Người lao động được bố trí chỗ nghỉ riêng biệt với khu vực làm việc khi thực hiện “3 tại chỗ”
 
Lần giở từng dòng nhật ký tiếp nhận, Tổ An toàn Covid-19 của chi nhánh phát hiện: không chỉ 5 trường hợp nhân viên chi nhánh dương tính với SAR-CoV-2 mà còn có 1 trường hợp nhân viên Công ty công trình công cộng khác từng đến chi nhánh giao dịch nhiều lần. Vì sao cả 5 nhân viên và 1 khách hàng trên chỉ lây nhiễm với người trong gia đình, người bên ngoài mà không lây nhiễm cho người tại chi nhánh?
Tài liệu khai báo y tế và kết quả truy vết cho thấy các trường hợp trên không có tiếp xúc với người làm việc tại các bộ phận khác trong Chi nhánh. Khi hết giờ làm việc trở về có đi lại, tiếp xúc với nhiều người, trong đó có người thân trong gia đình mà không thực hiện các quy định an toàn giống như tại công ty, tại chi nhánh.
Thông tin này giúp mở toang cánh cửa bí mật và cho thấy “Quy định an toàn phòng chống dịch của toàn hệ thống dựa trên Thông điệp “5K” và hoạt động thực tế tại từng bộ phận là đúng đắn”. Kể từ đó phương pháp làm việc “3 tại chỗ” tại Chi nhánh được nâng cao hơn. Chi nhánh tổ chức thay ca kết hợp xét nghiệm tầm soát SAR-CoV-2 mỗi tuần 1 lần. Người có kết quả âm tính mới được vào vị trí làm việc là phương thức phòng dịch từ xa rất hiệu quả. "Đến nay các bộ phận đã ổn định, tinh thần người lao động đã vững vàng", ông Thắng chia sẻ.

Chặn bắt Covid từ xa
Chi nhánh xử lý chất thải Bình Dương nằm khá xa mặt đường chính. Những ai ít qua lại giao dịch tại đây sẽ rất bỡ ngỡ trước hình ảnh những chiếc dù màu tím với bàn khai báo y tế mà không có nhân viên hướng dẫn nhằm tránh tiếp xúc, là yêu cầu quan trọng trong phòng chống Covid-19.


Trước khi vào làm việc tất cả người và phương tiện đều thực hiện khai báo y tế, khử trùng, tiêu diệt virus SAR-Cov-2 từ xa
 
Khách đến giao dịch, liên hệ công tác ngồi vào bàn tự khai báo bằng 1 trong 2 cách: khai báo điện tử trên điện thoại thông minh hoặc khai báo trên giấy rồi đi vào “Khoang tầm soát Covid-19”. Tất cả các thông tin: nhiệt độ cơ thể, hình ảnh, phương tiện, người khai báo được thông báo chính xác cho bộ phận bảo vệ ngay cổng ra vào.


Hệ thống camera thông minh đo thân nhiệt, tầm soát Covid-19 từ xa
 
“Những trường hợp đi đường xa, nắng gắt, nhiệt độ cơ thể tăng, chúng tôi mời khách ngồi nghỉ 5 phút rồi đo lại. Nếu ổn định thì mời vào làm việc, ngược lại sẽ mời y tế phường đến tầm soát Covid-19 theo quy định phòng chống dịch”, anh Nguyễn Văn Dũng, nhân viên bảo vệ Chi nhánh xử lý chất thải Biwase cho biết.


Hệ thống khử trùng tự động đặt phía ngoài khuôn viên nhà máy
 
Chỉ tay về phía trước cổng nơi đặt máy khử trùng tự động dành cho phương tiện vận tải, anh Dũng giải thích: “các loại phương tiện trước khi vào Chi nhánh đều phải được khử trùng bằng hệ thống phun tự động. Người trên xe thực hiện khai báo y tế và đi qua cổng tầm soát Covid-19, có thân nhiệt bình thường mới được điều khiển phương tiện vào bên trong. Đây là hệ thống đánh chặn, phát hiện, loại trừ Covid-19 từ xa do công ty tự nghiên cứu, trang bị nhằm bảo đảm sức khỏe con người và an toàn hoạt động của hệ thống”.


Quy trình giao nhận rác không tiếp xúc
 
Các hoạt động bên trong đều được vận hàng theo quy trình “Không tiếp xúc” kể cả trước khi rời khỏi Chi nhánh, các phương tiện được vệ sinh sạch sẽ, con người được phun khử khuẩn an toàn để phòng chống lây nhiễm Covid-19.
"Từ bài học ban đầu chúng tôi yêu cầu tất cả cán bộ, công nhân viên khi hết ca làm việc thì về thẳng nhà theo tinh thần 1 cung đường-hai điểm đến, không ghé dọc đường và nghỉ ngơi ở nhà đúng tinh thần Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ vể giãn cách xã hội phòng chống dịch", ông Thắng nói.

Duy Chí

Bài viết cùng chuyên mục

Tạp chí Cấp Thoát nước Việt Nam
Tạp chí Cấp Thoát nước Việt Nam
Tuyển sinh 2021-1