Hội Cấp thoát nước Việt Nam phối hợp với P4G thực hiện dự án cấp nước thông minh

Ngày 29/6 vừa qua, Hội Cấp thoát nước Việt Nam đã có buổi họp trực tuyến với các đối tác trong nước và quốc tế nhằm khỏi động Dự án chống thất thoát trong hệ thống cấp nước bằng giải pháp thông minh. Đây là dự án do Hội phối hợp với Tổ chức Tài nguyên Thế giới (WRI) và Tổ chức sáng kiến Hợp tác vì sự phát triển P4G thực hiện.
 
Hiện nay, ngành cấp nước Việt Nam ước tính thiệt hại khoảng 400.000 USD mỗi ngày do thất thoát trong hệ thống cấp nước. Với mục tiêu giảm ít nhất 10% khoản thiệt hại này và giải quyết vấn đề thất thoát trong hệ thống cấp nước của Việt Nam một cách bền vững, Dự án chống thất thoát trong hệ thống cấp nước bằng giải pháp thông minh là dự án xây dụng một nền tảng trực tuyến thông báo các điểm rò rỉ thông qua điện thoại thông minh. Nền tảng này sẽ sử dụng các thiết bị cảm biến âm thanh IoT để thu thập âm thanh rò rỉ nước, sau đó chuyển chúng sang nền tảng đám mây và phân tích dữ liệu. Công nghệ này có thể tùy chỉnh cho các nước đang phát triển không có đủ thiết bị phát hiện rò rỉ nước chuyên nghiệp chi phí cao từ các nước tiên tiến.
 

Đại diện Hội Cấp thoát nước Việt Nam tham dự buổi họp trực tuyến khởi động dự án
 
Với phương pháp tiếp cận mới, dự án này được cho là có khả năng đưa ra các giải pháp chống hạn hán thông qua giảm thất thoát trong hệ thống cấp nước ở các khu vực bị hạn hán nghiêm trọng do biến đổi khí hậu đồng thời làm giảm thiệt hại kinh tế do thất thoát nước và cải thiện tiêu chuẩn cấp nước. Bước đầu, dự án sẽ được áp dụng thí điểm tại 3 khu vực với mục tiêu giảm 50% lượng nước thất thoát trong hệ thống cấp nước tại các khu vực này.
 
Là đối tác hành chính của dự án, Hội Cấp thoát nước Việt Nam sẽ đảm nhiệm vai trò quản lý hành chính, giám sát dự án thí điểm, tổ chức hội thảo kỹ thuật tại Việt Nam, xúc tiến các hoạt động công nghệ và quản lý đào tạo công nghệ nước thông minh nhằm góp phần giúp dự án hoàn thành đúng mục tiêu đề ra. Ngoài ra, dự án còn có sự tham gia tài trợ của sáng kiến P4G cùng sự cố vấn, hỗ trợ trong các lĩnh vực như vật tư, thương mại, đào tạo từ nhiều đối tác, doanh nghiệp trong và ngoài nước như công ty WIPLAT và K-Water của Hàn Quốc, Công ty CP Kinh doanh nước sạch Hải Dương, công ty VUCICO Việt Nam cũng như từ Viện Khoa học và Kỹ thuật Môi trường thuộc Trường Đại học Xây dựng.

Bài viết cùng chuyên mục

Tạp chí Cấp Thoát nước Việt Nam
Tạp chí Cấp Thoát nước Việt Nam
Tuyển sinh 2021-1