Hội thảo trực tuyến về giám sát virus SARS-CoV-2 trong nước thải tại Ozwater‘21

Ngày 4 và 5/5 vừa qua, tại Triển lãm và Hội nghị ngành nước Úc - OzWater'21, Trung tâm Nghiên cứu Nước Úc (Water Research Australia) đã tổ chức hội thảo mang tên "Nghiên cứu dịch tễ học trong nước thải thế hệ mới | Dự án Hợp tác giám sát SARS-CoV-2 trong nước thải (ColoSSoS) và xa hơn nữa". Hội thảo đã giới thiệu về công trình nghiên cứu giám sát virus SARS-CoV-2 mang tên ColoSSoS, sử dụng hệ thống giám sát virus trong nước thải làm công cụ cảnh báo sớm sự xuất hiện và bùng phát của dịch Covid-19 nhằm hỗ trợ kiểm soát đại dịch.

Hội thảo được chia làm hai phiên, diễn ra trong hai ngày 4 và 5/5 và được phát trực tuyến trên nền tảng ứng dụng Zoom. Phiên họp thứ nhất tập trung vào việc giới thiệu nghiên cứu ColoSSos, chú trọng vào việc phân tích nghiên cứu lấy mẫu nước thải, bao gồm việc lấy mẫu thụ động, phân tích bộ gen và các thử nghiệm liên quan. Phiên thảo luận có sự tham gia và trình bày của các lãnh đạo, chuyên gia đến từ Trung tâm Nghiên cứu nước Úc, những người trực tiếp tham gia thiết kết, quản lý và điều hành dự án ColoSSos.

Video phiên họp thứ nhất

Phiên họp thứ hai, mang tên "Từ Nghiên cứu đến tác động trong ngành Nước" nhấn mạnh việc hợp tác và nghiên cứu đã được ngành nước thực hiện và tiếp nhận như thế nào, cũng như các khía cạnh của việc nâng cao năng lực ở trong nước và quốc tế. Phiên thảo luận tập trung vào các tác động lên ngành Nước và tính ứng dụng của nghiên cứu dịch tễ học trong môi trường nước trong tương lai, dưới sự chủ trì của hội đồng các diễn giả khách mời gồm những chuyên gia về quản lý nước thải, khoa học môi trường và các chuyên gia về sức khỏe cộng đồng và nghiên cứu dịch bệnh. Hội thảo cũng có sự tham gia của các đại biểu từ các nước tiểu vùng sông Mê Kông, trong đó có Việt Nam.
 

Video phiên họp thứ hai
 
Video: Trung tâm Nghiên cứu nước Úc

Bài viết cùng chuyên mục

Tạp chí Cấp Thoát nước Việt Nam
Tạp chí Cấp Thoát nước Việt Nam
Tuyển sinh 2021-1