Lãnh đạo Hội Cấp thoát nước Việt Nam thăm và làm việc với Công ty CP Cấp nước Phú Thọ

Ngày 20/01/2021, đoàn cán bộ Hội Cấp thoát nước Việt Nam do ông Nguyễn Ngọc Điệp - Chủ tịch Hội dẫn đoàn đã tới thăm và làm việc với Công ty CP Cấp nước Phú Thọ. Tham gia đoàn công tác có Anh hùng lao động Cao Lại Quang - Nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng, nguyên Chủ tịch Hội Cấp thoát nước Việt Nam. Ông Nguyễn Văn Bút - Chủ tịch HĐQT cùng ban lãnh đạo Công ty đã đón tiếp đoàn.
 

Sau khi nghe Chủ tịch Công ty CP Cấp nước Phú Thọ báo cáo tổng quan về tình hình hoạt động của công ty trong năm 2020, đoàn đã đến thăm Nhà máy sản xuất nước sạch Việt Trì đang được đầu tư cải tạo, triển khai ứng dụng công nghệ kỹ thuật hiện đại để tự động hóa hoàn toàn từ đó nâng công suất và chất lượng dịch vụ cấp nước, hướng tới mục tiêu cấp nước uống tại vòi.

Dựa trên hiện trạng công trình bể lắng hiện hữu của Xí nghiệp sản xuất nước sạch Việt Trì, Công ty đã triển khai lắp đặt các modules tấm lắng tải trọng cao với nguyên lý lamella, nâng công suất cụm bể lắng của xí nghiệp từ 40.000 m3/ngđ lên 80.000 m3/ngđ giai đoạn I và 120.000m3/ngđ giai đoạn II mà không làm ảnh hưởng đến kết cấu xây dựng của công trình hiện hữu, nâng cao hiệu quả kinh tế của nhà máy. Chất lượng nước sau lắng được cải thiện, độ đục sau lắng duy trì từ 1:3 NTU. Các máng thu nước sau lắng được thay thế bằng hệ máng phù hợp để đáp ứng được công suất cao hơn sau cải tạo. Bên cạnh đó, Công ty Cấp nước Phú Thọ đã tiến hành xây dựng khối bể lọc nhanh công suất 50.000 m3/ngđ bằng bê tông cốt thép, lắp đặt bể chứa dung tích 1.500 m3 bằng thép phủ thủy tinh của Tập đoàn CST (Mỹ).


 
Các máy bơm ly tâm trục ngang 2 cửa hút đã được lắp đặt phục vụ nâng công suất của nhà máy. Hệ thống hút bùn đặt nổi đã thay thế bằng hệ thống hút bùn siphon đặt chìm và hệ thống tủ điện điều khiển hệ hút bùn. Đặc biệt, để khắc phục nhược điểm về quy trình thu gom và xử lý bùn tại các Nhà máy nước hiện nay, Xí nghiệp đã lắp đặt máy ép bùn ly tâm công nghệ Hàn Quốc. Giải pháp này rất có ý nghĩa và giá trị đó là thu hồi lại được một lượng lớn nước sạch đã qua xử lý, tạo ra một chu trình khép kín, giảm thiểu tối đa tác động xấu đến môi trường. Bùn sau xử lý không gây độc hại, có thể tái sử dụng trồng cây xanh, giảm thiểu ô nhiễm môi trường.
 
Tại xí nghiệp, hệ thống điều khiển và giám sát tự động SCADA cũng đã được lắp đặt hoàn chỉnh, nâng cao hiệu quả điều hành, quản lý. Đây là một phương pháp đi tắt đón đầu, có tác dụng thúc đẩy và thay đổi nhận thức của toàn thể cán bộ kỹ thuật, quản lý trong doanh nghiệp, đẩy nhanh công cuộc hiện đại hóa quá trình sản xuất. Tổng mức đầu tư các hạng mục cải tạo từ đầu năm 2019 đến nay là hơn 63,1 tỷ đồng. Theo kế hoạch, công trình dự kiến sẽ được khánh thành vào cuối tháng 2/2021.
 

Chủ tịch Hội Nguyễn Ngọc Điệp đánh giá cao những thành công mà Công ty CP Cấp nước Phú Thọ đã đạt được trong thời gian qua. Hy vọng Công ty sẽ nhanh chóng hoàn thành các hạng mục còn lại của công trình cải tạo, nâng công suất Xí nghiệp sản xuất nước sạch Việt Trì, kịp thời đưa vào sản xuất, phục vụ đời sống nhân dân. Chủ tịch Hội chân thành cảm ơn những đóng góp của Công ty cho sự phát triển của Hội, của ngành Cấp thoát nước Việt Nam, đồng thời gửi lời chúc sức khỏe tới toàn thể ban lãnh đạo, cán bộ công nhân viên của Công ty, chúc cho Công ty ngày càng phát triển, hoàn thành thắng lợi các mục tiêu trong năm 2021.

>Bài và ảnh: HÀ THẮM

Bài viết cùng chuyên mục

Tạp chí Cấp Thoát nước Việt Nam
Tạp chí Cấp Thoát nước Việt Nam
Tuyển sinh 2021-1