Tìm giải pháp cho Cấp nước sạch vùng Đồng bằng sông Cửu long


Ngày 03-04/12/2020, tại TP Vĩnh Long, Bộ Xây dựng đã phối hợp với Hội Cấp thoát nước Việt Nam tổ chức Hội thảo “Giải pháp cấp nước sạch cho vùng Đồng bằng sông Cửu Long”. Hội thảo được tổ chức nhằm giúp cho vùng Đồng bằng sông Cửu Long có được những giải pháp cấp nước sạch có tính căn cơ, lâu dài và phù hợp với đặc thù của các tỉnh khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.


Ông Vũ Ngọc Anh - Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ - Bộ Xây dựng. Ảnh: Báo Xây dựng

Tham dự và điều hành hội thảo về phía Bộ Xây dựng có ông Vũ Ngọc Anh - Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ, ông Nguyễn Minh Đức, Trưởng Phòng Quản lý Cấp nước - Cục Hạ tầng kỹ thuật; Về phía Hội Cấp thoát nước Việt Nam có PGS.TS Nguyễn Hồng Tiến - Phó chủ tịch kiêm Tổng Thư ký, TS. Trần Anh Tuấn - Phó Chủ tịch, GS.TS Nguyễn Việt Anh - Phó Chủ tịch kiêm Trưởng Ban Khoa học, bà Hạ Thanh Hằng - Trưởng ban Chính sách phát triển và Hợp tác quốc tế. 

Bên cạnh đó còn có đại diện của Lãnh đạo UBND tỉnh Vĩnh Long; Viện Quy hoạch Thủy lợi miền Nam, Trung tâm Quốc gia Nước sạch và Vệ sinh MTNT - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Ngân hàng Thế giới, Đại diện Sở Xây dựng tỉnh Bến Tre, Cà Mau, Kiên Giang và các công ty cấp nước vùng ĐBSCL. 

Phát biểu khai mạc hội thảo, PGS.TS Nguyễn Hồng Tiến cho biết việc quản lý khai thác nguồn nước vùng ĐBSCL phục vụ sản xuất, phát triển kinh tế xã hội có một ý nghĩa cực kỳ quan trọng trong sự phát triển chung của cả nước. Những năm qua, với sự đầu tư của Nhà nước, sự hỗ trợ có hiệu quả của các tổ chức quốc tế và đặc biệt là sự tham gia tích cực của người dân, nhiều công trình xử lý nước sạch đã được tập trung đầu tư xây dựng cả ở khu vực đô thị và nông thôn, tỷ lệ người dân được cung cấp nước sạch được tăng lên hàng năm.

Tuy nhiên Đồng bằng sông Cửu Long đang phải đối mặt với tình trạng thiếu nước sinh hoạt, biểu hiện rõ nhất là trong mùa hạn mặn nưm 2019 - 2020. Nguyên nhân do các công trình cấp nước tập trung bị nước mặn xâm nhập sâu; nguồn nước mặt bị nhiễm mặn, nguồn nước ngầm suy giảm. Vấn đề thiếu hụt nguồn nước ngọt đã tác động hết sức tiêu cực đến mọi mặt đời sống kinh tế xã hội.


 
Tại hội thảo, các đại biểu đã trao đổi, thảo luận về các vấn đề quan trọng có liên quan trực tiếp đến cấp nước sạch cho vùng ĐBSCL như: Tổng quan nguồn nước phục vụ sinh hoạt và công nghiệp; Những khó khăn, vướng mắc trong quản lý cấp nước; Thách thức trong định hướng quy hoạch cấp nước Đồng bằng sông Cửu Long ứng phó biến đổi khí hậu, xâm nhập mặn; Các giải pháp cấp nước sinh hoạt, cấp nước liên tỉnh vùng; Ứng phó với hạn hán nhiễm mặn; Đào tạo nhân lực ngành nước; Công nghệ xử lý nước phù hợp; Giới thiệu một số công nghệ quan trắc online, công nghệ xử lý nước cho vùng ĐBSCL.
Bên cạnh phiên hội thảo, các đại biểu đã đến làm việc tại Trường Đại học Xây dựng miền Tây và tham quan thực tế công nghệ cấp thoát nước tại Công ty CP Cấp Thoát nước Cần Thơ.
 

Đại diện Hội Cấp thoát nước Việt Nam, Bộ Xây dựng tại Hội thảo

Để tìm hiểu rõ hơn, bạn đọc có thể tham khảo các bài tham luận được trình bày trong Hội thảo TẠI ĐÂY
 
HÀ THẮM

Bài viết cùng chuyên mục

Tạp chí Cấp Thoát nước Việt Nam
Tạp chí Cấp Thoát nước Việt Nam
Tuyển sinh 2021-1