TP Cẩm Phả: Bất cập hệ thống tiêu thoát nước

Thời gian qua, TP Cẩm Phả đã có nhiều giải pháp để giảm thiểu tình trạng ngập lụt trên địa bàn, tuy nhiên vẫn chưa xử lý được triệt để.


Công trình cải tạo hệ thống thoát nước, chống ngập lụt khu vực Km135+400 đến Km135+800 QL18 hoàn thành đầu năm 2020, góp phần tiêu thoát nước trên địa bàn khi có mưa lớn.

Theo Phòng Quản lý đô thị TP Cẩm Phả, những bất cập trong hệ thống thoát nước của thành phố thời gian qua khiến cho nhiều khu vực vùng trũng xảy ra tình trạng ngập úng khi có mưa lớn. Khu vực tổ 3, khu 3A và tổ 6, khu 3B (phường Quang Hanh) địa hình thấp, trũng so với mặt bằng chung của các khu bao quanh, nằm sát dãy núi đá vôi giáp biển, là nơi tập trung nước cho các khu vực khác đổ về và thẩm thấu qua các hang, hốc của dãy núi đá rồi thoát ra biển. Qua rất nhiều năm các hang ngầm đã bị bùn cát, rác, cây cối... theo dòng chảy bồi lấp dần. Mặc dù được nạo vét khơi thông, nhưng lượng nước thoát rất chậm. Mỗi đợt mưa to lại gây ngập úng toàn bộ khu vực. Mới đây, đợt mưa từ ngày 1-7/8/2020 đã gây ngập úng sâu từ 1-1,5m.

Khu vực tổ 3, khu Nam Tiến và tổ 6, khu Diêm Thủy (phường Cẩm Bình) có cao độ trung bình +2,3m (ngang với cao độ đỉnh triều). Do khu vực có địa hình thấp, nên sau mỗi đợt mưa to, kết hợp gặp triều cường lại gây ngập úng cho toàn bộ khu vực. Đợt mưa lớn đầu tháng 8 vừa qua khiến khu vực này bị ngập úng sâu từ 0,5-1m.

Tương tự, khu vực tổ 8, khu 8 (phường Mông Dương) có địa hình thấp, trũng so với mặt bằng chung các khu bao quanh. Tuy lưu vực tiêu khá lớn, nhưng hệ thống kênh tiêu chính nhỏ, nước thoát không kịp. Trận mưa đầu tháng 8 vừa qua, khu vực này bị ngập từ 1-1,5m, gây thiệt hại tài sản, ảnh hưởng đến sinh hoạt, đời sống của người dân.

Đô thị Cẩm Phả đang sử dụng hệ thống thoát nước chung nước thải và nước mưa. Hệ thống đường ống phân bố chủ yếu tập trung ở các tuyến phố chính. Hướng thoát chính của tất cả các tuyến cống là chảy vào các tuyến kênh mương bắt nguồn từ trên núi, cuối cùng dẫn ra biển. Số lượng các tuyến thoát nước tương đối lớn, tuy nhiên còn chắp vá, xuống cấp, hiệu quả hoạt động chưa cao.

Theo thống kê của thành phố, hệ thống thoát nước của Cẩm Phả có khoảng 22.000m cống hộp 400x600mm hiện xuống cấp trầm trọng, tiết diện nhỏ không đủ đáp ứng sự phát triển của đô thị và dân số. Một số tuyến cống dọc các đường Thanh Niên, Tô Hiệu và bãi tắm Bến Do, tuy mới được xây dựng, nhưng kích thước nhỏ, không có giếng thu, không có nắp đan, nên không phát huy hết hiệu quả. Nhiều nơi do khai thác mỏ nên đất đá thải rơi xuống làm tắc nghẽn nhiều đoạn khe suối, mương hở...

Thời gian qua, Cẩm Phả cũng dành nguồn lực đầu tư các công trình phòng chống mưa bão. Đơn cử, công trình cải tạo hệ thống thoát nước, chống ngập lụt khu vực Km135+400 đến Km135+800 QL18 với các hạng mục: hồ điều hòa; hệ thống trạm bơm cưỡng bức; cống hộp-hố thu nước nối tiếp cống qua đường từ QL18 vào hồ điều hòa kết hợp bố trí cửa van điều tiết...Công trình cơ bản hoàn thành từ đầu năm 2020, góp phần khắc phục tình trạng ngập úng trong khu vực. Hay như việc thi công tuyến mương từ hạ lưu cống qua QL18 đến cống 12 cửa Nhà máy Nhiệt điện Mông Dương được triển khai từ đầu năm 2019. Đến tháng 3/2020, công trình đã hoàn thành đưa vào sử dụng, đáp ứng nguyện vọng của nhân dân, khắc phục tình trạng ngập úng, đảm bảo vệ sinh môi trường.

Đối với một số điểm ngập lụt nghiêm trọng hiện nay, Cẩm Phả đang có phương án khắc phục, theo đó dự kiến xây dựng tuyến kênh để dẫn nước đấu nối vào tuyến kênh tiêu chính ven khu đô thị tổ 5, khu 3B (phường Quang Hanh); xây dựng trạm bơm tiêu thoát nước tại khu vực Diêm Thủy (phường Cẩm Bình); nạo vét lòng kênh, xây dựng tường kè gia cố hai bên bờ kênh khu 5A, 5B (phường Cẩm Thịnh)...

Về lâu dài, để khắc phục các bất cập trong hệ thống tiêu thoát nước, trong điều chỉnh quy hoạch chung TP Cẩm Phả đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050, đang trình Bộ Xây dựng cho ý kiến, thành phố đưa ra định hướng cụ thể. Trong đó, đối với hệ thống thoát nước mưa, thiết kế riêng hoàn toàn tại các khu vực xây dựng mới, nửa riêng và được tách nước thải tại các khu vực đã có hệ thống hiện trạng, phân chia thành 5 lưu vực thoát nước chính dựa vào địa hình và nguồn tiếp nhận nước. Đồng thời, nâng cấp, xây dựng một số tuyến mương nhỏ ở các phường Quang Hanh, Cẩm Thạch, Cẩm Sơn thành hệ thống mương hở, nối với các hồ lớn bằng các tuyến cống hộp quy hoạch. Đối với các cửa xả dọc tuyến đường ven biển đổ trực tiếp ra biển, xây dựng các cửa xả 1 chiều, kiên cố, không bị phá hủy và chịu ảnh hưởng của nước biển khi triều lên; nạo vét, mở rộng và xây kiên cố hóa các con suối chính chảy cắt ngang qua QL18A đảm bảo thoát nước cho các lưu vực núi phía Bắc và các trục kênh mương song song thoát nước cho toàn bộ khu vực nội thị ra biển; nạo vét khơi thông và xây kè kiên cố cho mương hở nước khu vực khai thác than mỏ Đèo Nai...
Thanh Hoa/Báo Quảng Ninh

Bài viết cùng chuyên mục

Tạp chí Cấp Thoát nước Việt Nam
Tạp chí Cấp Thoát nước Việt Nam
Tuyển sinh 2021-1