Vì sao khu vực hồ Hoàn Kiếm ngập sau mưa lớn?

Như tin đã đưa, vào chiều tối 17-8 trên địa bàn Hà Nội đã xảy ra trận mưa lớn kéo dài khiến rất nhiều tuyến phố trung tâm bị ngập, đặc biệt tại khu vực hồ Hoàn Kiếm nước ngập tràn lên cả mặt đường.

Lý giải về tình trạng trên, đại diện Công ty Thoát nước Hà Nội cho biết, lượng mưa lớn tập trung ở khu vực trung tâm Hà Nội chiều 17-8 đã khiến nhiều khu vực xung quanh hồ Hoàn Kiếm bị ngập. Công suất thiết kế tiêu thoát nước của các tuyến cống quanh hồ Hoàn Kiếm chỉ đáp ứng lượng mưa khoảng hơn 50mm liên tục trong hai giờ. Tuy nhiên, từ 16 đến 18 giờ ngày 17-8, lượng mưa đổ xuống trung tâm quận Hoàn Kiếm khoảng hơn 100mm, vì vậy hệ thống cống ở các tuyến phố quanh hồ Hoàn Kiếm không thoát nước kịp. Đơn vị đã mở một van thoát nước ở phố Hàng Khay để nước mưa vào hồ Hoàn Kiếm, gánh một phần cho các tuyến đường ngập. Chính vì vậy có thời điểm nước hồ Hoàn Kiếm tràn lên đường xung quanh và phải mất hơn 1 giờ mới tiêu thoát được hết.

Vì sao khu vực hồ Hoàn Kiếm ngập sau mưa lớn?
Nước ngập tràn các tuyến phố quanh khu vựa hồ Hoàn Kiếm.

Một nguyên nhân khác được đại diện Công ty Thoát nước Hà Nội đề cập đến là hiện tượng mưa lớn xuất hiện vào buổi chiều, khoảng thời gian nhiều lá cây rụng trong ngày chưa được dọn dẹp, cộng với rác đã khiến một phần các miệng cống bị ùn ứ, tiêu thoát nước chậm.

Một số chuyên gia cho rằng, bên cạnh cường độ mưa quá lớn do biến đổi khí hậu, nguyên nhân khiến khu vực xung quanh hồ Hoàn Kiếm ngập có thể do hệ thống cống ngầm trên địa bàn từ lâu chưa được nạo vét nên không đảm bảo không gian cho dòng nước thông thoát.

Vì sao khu vực hồ Hoàn Kiếm ngập sau mưa lớn?
Lá cây rụng trong ngày chưa được dọn dẹp, cộng với rác cũng là một trong những nguyên nhân khiến một phần các miệng cống bị ùn ứ, tiêu thoát nước chậm.

Nhằm hạn chế tình trạng ngập úng tại Hà Nội, đặc biệt là khu vực trung tâm thành phố, Công ty Thoát nước Hà Nội đã triển khai các giải pháp duy tu, duy trì, phát huy tối đa hiệu quả của hệ thống thoát nước; đồng thời, điều hành hệ thống thoát nước, lắp đặt thêm các điểm đo mực nước tự động; thiết lập danh sách tra cứu điểm ngập úng để nâng cao hiệu quả của công tác phòng, chống ngập lụt mùa mưa.

Tin, ảnh: VIỆT CƯỜNG/QĐND

Bài viết cùng chuyên mục

Tạp chí Cấp Thoát nước Việt Nam
Tạp chí Cấp Thoát nước Việt Nam
Tuyển sinh 2021-1