Nước trên sông Thao tiếp tục lên

Do ảnh hưởng của cơn bão số 4, tỉnh Phú Thọ đã có mưa to, có nơi mưa rất to. Theo báo cáo của Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn huyện Hạ Hòa, lúc 9 giờ ngày 19/8, mực nước sông Thao lên tới 26,6m tại thị trấn Hạ Hòa, dự kiến mực nước tiếp tục lên cao.

Trước tình hình trên, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn huyện Hạ Hòa đã ra lệnh báo động số III trên địa bàn, yêu cầu các xã, thị trấn triển khai lực lượng, vật tư, phương tiện theo cấp báo động đã quy định; tăng cường công tác kiểm tra, theo dõi mọi diễn biến các công trình đê, kè, cống dưới đê, đường tràn xả lũ, các hồ đập.

Đặc biệt, ở các vị trí có dấu hiệu sụt lún, sạt trượt bờ sông, ngòi, cần thường xuyên theo dõi để phát hiện và kịp thời có biện pháp xử lý các sự cố, đảm bảo an toàn về người và tài sản của nhân dân; thường trực tại sở chỉ huy và bố trí cán bộ trực tại các điểm xung yếu để thuận tiện cho việc chỉ đạo kịp thời và thực hiện chế độ báo cáo theo quy định về cơ quan thường trực.

Tại khu 1, xã Lang Sơn, huyện Hạ Hòa, nước sông dâng cao gây sạt lở khoảng 15m sát Quốc lộ 2D và tiếp diễn sạt lở, uy hiếp sự an toàn của tuyến đường. Tại khu 3, xã Hiền Lương, mưa lớn dẫn đến sạt lở nhiều khu vực dọc bờ sông và nhiều diện tích đất, tường rào của một số hộ dân. Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn huyện đã có mặt tại hiện trường, triển khai các biện pháp hỗ trợ và cảnh báo nguy hiểm...

Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Việt Bắc dự báo, trong ngày và đêm 19/8, Phú Thọ tiếp tục có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to và dông với lượng mưa phổ biến 20 - 50mm/24h, có nơi trên 80mm/24h. Từ chiều 20 đến ngày 22/8, các nơi trong tỉnh có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 100 - 200mm/đợt, có nơi trên 200mm/đợt.

Để chủ động ứng phó với mưa, lũ, lũ quét, sạt lở đất, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Phú Thọ có công điện yêu cầu: Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các huyện, thành, thị và Công ty trách nhiệm hữu hạn Nhà nước một thành viên khai thác công trình Thủy lợi Phú Thọ theo dõi chặt chẽ diễn biến tình hình mưa, lũ; thông tin, cảnh báo kịp thời, thường xuyên đến các cấp chính quyền, người dân để chủ động phòng, tránh đặc biệt là đối với lũ, lũ quét, sạt lở đất.

Các địa phương dự trữ lương thực, nhu yếu phẩm, nước sạch, thuốc men thực hiện theo phương châm "4 tại chỗ" để chủ động đối phó với mưa, lũ lớn; chủ động phương án đảm bảo an toàn hạ du khi hồ Hòa Bình xả lũ theo yêu cầu tại Văn bản số 42/BCH-PCTT ngày 05/8/2020 của Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh.

Các đơn vị tổ chức kiểm tra, rà soát, sẵn sàng phương án sơ tán dân tại vùng trũng thấp ven sông, suối, vùng nguy hiểm; tổ chức lực lượng tuần tra canh gác đê, kiểm soát và hướng dẫn người, phương tiện qua lại tại các khu vực có nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở, khu vực thường bị ngập, các bến đò, ngầm, tràn qua sông, suối, ngòi; yêu cầu tạm dừng hoạt động lưu thông, qua lại khi có nước lũ lên cao, không đảm bảo an toàn và nghiêm cấm vớt củi trên sông, suối khi có lũ.

Các địa phương kiểm tra, triển khai các biện pháp bảo vệ đê điều, các công trình đang thi công, kiểm tra vận hành các cống dưới đê sông, đê ngòi, các trạm bơm tiêu để đảm bảo ngăn lũ và tiêu úng kịp thời bảo vệ sản xuất; sẵn sàng phương án đảm bảo an toàn các trọng điểm đê điều xung yếu; có phương án đảm bảo an toàn các hồ đập thủy lợi và hạ du các hồ chứa; sẵn sàng phương án bơm tiêu đề phòng mưa lớn gây ngập úng.

Các công trình hồ đập đang xây dựng, sửa chữa phải đảm bảo tuyệt đối an toàn về người và máy móc, thiết bị. Các hồ chứa đã bị hư hỏng, xuống cấp, chủ động hạ thấp mực nước ở mức đảm bảo an toàn; kiểm tra, theo dõi phát hiện sớm các sự cố để có phương án ứng phó kịp thời.
Tạ Văn Toàn (TTXVN)

Bài viết cùng chuyên mục

Tạp chí Cấp Thoát nước Việt Nam
Tạp chí Cấp Thoát nước Việt Nam
Tuyển sinh 2021-1