Nghệ An: Hơn 17.000 hộ dân thiếu nước sinh hoạt trầm trọng

 
Sức yếu, nên cứ cách vài ngày, bà Đặng Thị Thành - xóm Đông Nam, xã Quang Thành, Yên Thành lại phải nhờ con về kéo xe đi xin nước cách nhà hơn 1 km để phục vụ cho việc nấu nước, ăn uống của gia đình, trong căn bếp chật hẹp, xoong nồi, xô chậu đều được trưng dụng để đựng nước. 


Xoong nồi, xô chậu được dùng đựng trữ nước ăn tại gia đình bà Đặng Thị Thành. Ảnh: Phú Hương

"Cách đây vài năm cũng phải đi xin nước thế này, nhưng chưa đầy một tháng là có mưa, còn năm nay giếng cạn khô đã hai tháng rưỡi. Nước xin về chỉ dám dùng để nấu ăn, tắm thì sang nhờ nhà hàng xóm có giếng khoan còn quần áo phải đưa ra giặt ở con đập cách nhà 2 km”- bà Thành chia sẻ.


Giếng đào của người dân đã khô cạn từ mấy tháng nay. Ảnh: Phú Hương

Theo ông Nguyễn Đình Đồng - cán bộ nông nghiệp xã Quang Thành, hiện trên địa bàn xã đã có đến trên 80% trong tổng số 1.800 hộ dân đã lâm vào tình trạng thiếu nước sinh hoạt nghiêm trọng. Hiện trên địa bàn xã có gần 60 cái giếng khoan sâu từ 50- 70 m, và hiện tại, phần lớn nguồn nước phục vụ sinh hoạt của cả xã đều phụ thuộc vào đó. "Hiện chúng tôi đang tập trung tuyên truyền, vận động người dân khoan giếng, sử dụng tiết kiệm, chia sẻ nguồn nước cho nhau”- ông Đồng cho hay.


Hồ Vệ Vừng có dung tích chứa 20 triệu m3 nước tại huyện Yên Thành đã trơ đáy từ hơn 1 tháng nay. Ảnh: Phú Hương

Tại xóm 3 xã Diễn Lộc huyện Diễn Châu, từ hơn 1 tháng nay, hầu hết các hộ sử dụng giếng đào đều không có nước để dùng. Bà Cao Thị Sinh - xóm Xuân Tình cho biết: Thường vào năm nhuần vẫn hay bị thiếu nước, nhưng chưa năm nào giếng cạn khô hơn 1 tháng mà trời vẫn chưa có dấu hiệu mưa như năm nay. Chúng tôi phải đi mua nước tận hồ Xuân Dương với giá 50.000 - 60.000 đồng/m3 nên chỉ dùng để ăn, còn tắm giặt thì xin nhau nước giếng khoan.


Hàng ngày, người dân xã Quang Thành lại có thêm một công việc là đi xin nước. Ảnh: Phú Hương

Cả xóm Xuân Tình có 200 hộ thì hiện đã có 130 hộ bị thiếu nước sinh hoạt.
Tổng hợp từ Chi cục Thủy lợi tỉnh cho thấy, thời điểm ngày 14/7, toàn tỉnh mới chỉ có 4.000 hộ dân bị thiếu nước sinh hoạt thì đến ngày 26/7, con số đó đã tăng lên trên 17.000 hộ, tập trung nhiều ở các huyện Kỳ Sơn, Con Cuông, Quế Phong, Thanh Chương, Tân Kỳ, Yên Thành, Diễn Châu…


Nước mua về từ hồ Xuân Dương, bà Cao Thị Sinh chỉ dùng để ăn uống một cách dè sẻn. Ảnh: Phú Hương

"Nếu tình trạng nắng nóng gay gắt vẫn tiếp tục kéo dài, thì số hộ dân bị thiếu nước sinh hoạt sẽ còn tăng cao theo cấp số nhân, vì hiện tại, nguồn nước trong các ao hồ, nước nguồn đều đang và tiếp tục nhanh chóng cạn kiệt”- ông Nguyễn Trường Thành - Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi lo ngại. 
 
Theo Phú Hương/Báo Nghệ An

Bài viết cùng chuyên mục

Tạp chí Cấp Thoát nước Việt Nam
Tạp chí Cấp Thoát nước Việt Nam
Tuyển sinh 2021-1