Hồ chứa nước ngọt lớn nhất Quảng Ninh cạn kỷ lục

Đợt nắng nóng kéo dài, trời không mưa khiến hồ Yên Lập cạn nhất sau 40 năm. Cỏ mọc um tùm, xe cộ có thể lưu thông dưới lòng hồ.

Ho nuoc chua nuoc ngot can ky luc sau 40 nam anh 1
Hồ Yên Lập là hồ nước ngọt lớn nhất tỉnh Quảng Ninh, có dung tích chứa 130 triệu m3 nước phục vụ sản xuất nông nghiệp và cung cấp nước cho nhà máy nước sạch của TP Hạ Long, TP Uông Bí và TX Quảng Yên.

Ho nuoc chua nuoc ngot can ky luc sau 40 nam anh 2
Do đợt nắng nóng kéo dài và không mưa, mực nước trong lòng hồ cạn kiệt và sắp xuống mực nước chết 9,5 triệu m3.

Ho nuoc chua nuoc ngot can ky luc sau 40 nam anh 3
Một nửa lòng hồ đã cạn trơ đáy cỏ mọc um tùm. Người dân sống ở gần hồ Yên Lập cho biết đây là lần cạn kỷ lục 40 năm từ năm 1982 tới nay.

Ho nuoc chua nuoc ngot can ky luc sau 40 nam anh 4
Khu vực sát lòng hồ trơ trọi những khúc củi khô, mặt đấy nứt nẻ ngang dọc do bùn phơi nắng cả ngày.

Ho nuoc chua nuoc ngot can ky luc sau 40 nam anh 5
Hạn hán kéo dài khiến bùn và đất trở nên khô cứng lại và tạo thành tuyến đường mòn cho xe máy và ôtô lưu thông dưới lòng hồ.

Ho nuoc chua nuoc ngot can ky luc sau 40 nam anh 6
Gia súc và động vật thoải mái đi lại.

Ho nuoc chua nuoc ngot can ky luc sau 40 nam anh 7
Cách khu vực giữa lòng hồ khoảng 3.000 mét, trạm bơm nước cung cấp nước thô cho nhà máy sản xuất của Công ty nước sạch Quảng Ninh đã phải ngừng hoạt động.

Ho nuoc chua nuoc ngot can ky luc sau 40 nam anh 8
Để cứu nguồn nước sản xuất nước sạch, một đường ống dài gần 2.500 mét được nối từ trạm bơm ra phía lòng hồ để đặt trạm bơm dã chiến lấy nước bơm ngược về nhà máy.

Ho nuoc chua nuoc ngot can ky luc sau 40 nam anh 9
Một công nhân của xí nghiệp nước Bãi Cháy trực máy bơm cho biết cụm bơm dã chiến này có 3 bơm nhưng phải cho ngừng 1 chiếc công suất lớn nhất do nước cạn đến đáy, 2 chiếc bơm còn lại hoạt động cầm chừng do nước cạn nhanh.

Ho nuoc chua nuoc ngot can ky luc sau 40 nam anh 10
Dòng kênh uốn lượn giữa lòng hồ cạn trơ đáy để kéo nước về trạm bơm

Ho nuoc chua nuoc ngot can ky luc sau 40 nam anh 11
Gần 100 công nhân của công ty nước sạch Quảng Ninh chia làm 3 ca đào thủ công bằng tay cả ngày lẫn đêm để tạo dòng kênh dẫn nước từ lòng hồ vào trạm bơm.

Ho nuoc chua nuoc ngot can ky luc sau 40 nam anh 12
Ở khu vực hạ lưu, công ty thủy lợi tiếp tục xả nước phục vụ nông nghiệp. Con kênh vừa đào xong tiếp tục cạn trơ do dòng chảy bé nước vào không kịp.

Ho nuoc chua nuoc ngot can ky luc sau 40 nam anh 13
Ông Trần Hùng Cường, Giám đốc xí nghiệp nước Bãi Cháy, cho biết Công ty nước sạch Quảng Ninh đang tiếp tục kéo thêm 1.300 mét ống ra giữa lòng hồ để đặt máy bơm nước về nhà máy.

Ho nuoc chua nuoc ngot can ky luc sau 40 nam anh 14
Đây chỉ là biện pháp tình thế. Nếu thời tiết tiếp tục nắng nóng kéo dài, không mưa thì nước giữa hồ sẽ tiếp tục cạn nhanh.

Theo Zing

Bài viết cùng chuyên mục