Lũ lụt tại Indonesia khiến 15 người chết và hàng chục người mất tích

Các trận mưa lớn bắt đầu từ ngày 12/7 đã làm nước của 3 con sông Masamba, Rongkong và Mely tràn vào các ngôi làng khiến hàng trăm ngôi nhà và các cơ sở công cộng bị chôn vùi dưới 3-5 mét bùn đất.


Nhân viên cứu hộ chuyển thi thể nạn nhân thiệt mạng trong trận lũ quét ở Radda, Nam Sulawesi, Indonesia, ngày 14/7/2020. (Ảnh: AFP/TTXVN) 

Theo phóng viên TTXVN tại Jakarta, ngày 14/7, lũ lụt nghiêm trọng tại khu vực Bắc Luwu thuộc tỉnh Nam Sulawesi, Indonesia đã khiến ít nhất 15 người thiệt mạng và hàng chục người mất tích.

Ngày 15/7, người đứng đầu khu vực Bắc Luwu Indah Putri Indriani cho biết số nạn nhân có thể tăng lên vì hiện lực lượng cứu hộ chưa thể tiếp cận được một số địa điểm trong khu vực.

Lũ lụt xảy ra sau khi các trận mưa lớn bắt đầu từ ngày 12/7 đã làm nước của 3 con sông Masamba, Rongkong và Mely tràn vào các ngôi làng.

Hiện, chính quyền đang tập trung lực lượng để tìm kiếm người mất tích, sơ tán người dân và phân phối lương thực và quần áo cứu trợ.

Cơ quan Giảm nhẹ thiên tai quốc gia Indonesia (BNPB) cho biết trận lụt đã ảnh hưởng tới 4.930 gia đình thuộc 6 quận là Masamba, Sabbang, Baebunta, Nam Baebunta, Malangke và Tây Malangke.

Hàng trăm ngôi nhà và các cơ sở công cộng bị chôn vùi dưới 3-5 mét bùn đất.

Cơ quan Khí tượng, Khí hậu và Địa vật lý (BMKG) dự báo mưa sẽ tiếp tục trong khu vực cho đến ngày 16/7 đồng thời khuyến cáo người dân cảnh giác nguy cơ lũ lụt có thể tiếp tục xảy ra.

Tại Nhật Bản, ít nhất 2 người thiệt mạng trong một trận lở bùn ở thành phố Higashihiroshima, tỉnh Hiroshima ngày 13/7 do mưa lớn kéo dài nhiều ngày qua ở vùng phía Tây nước này.

Mưa lớn cũng khiến nước trên sông Gono chảy qua địa phận tỉnh Shimane dâng cao và gây lũ lụt, buộc chính quyền thành phố Gotsu và các thị trấn bên cạnh phải yêu cầu hoặc khuyến cáo khoảng 11.000 người trong khu vực sơ tán.

Vùng phía Tây Nhật Bản đã trải qua chuỗi 12 ngày liên tiếp hứng chịu những trận mưa lớn bất thường. Cơ quan Khí tượng thủy văn dự báo mưa lớn sẽ tiếp diễn tới hết sáng 15/7.

Chính phủ Nhật Bản đã công bố đây là một thảm họa thiên nhiên, mở đường triển khai các biện pháp đặc biệt giúp tái thiết khu vực.

Tính đến chiều 14/7, các đợt mưa lớn trong tháng 7 tại Nhật Bản đã khiến ít nhất 74 người thiệt mạng, gần 15.000 nhà cửa bị phá hủy, hơn 100 dòng sông tràn bờ và gây ra khoảng 380 vụ lở bùn, sạt đất./.

Theo Đình Ánh-Lê Ánh/TTXVN

Bài viết cùng chuyên mục