Ứng dụng công nghệ để chống lũ lụt

Nhằm chống chọi với tình hình lũ lụt tại miền Nam và miền Trung, Trung Quốc đã sử dụng các công nghệ tiên tiến gồm mạng không dây 5G, trí tuệ nhân tạo (AI) và thực tế ảo (VR).

Ngập lụt tại khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây, Trung Quốc
Ngập lụt tại khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây, Trung Quốc

Dựa trên công nghệ AI, Tập đoàn Alibaba đã phát triển một số sản phẩm công nghệ hỗ trợ chính quyền các địa phương xử lý lũ lụt. Thiết bị dự đoán lũ lụt của Alibaba dự đoán được chi tiết mực nước dựa trên dữ liệu về thời tiết, địa chất học.

Ngoài ra, thiết bị này còn có thể mô phỏng thời gian thực về đường rút nước. Alibaba còn hỗ trợ nền tảng cứu hộ khẩn cấp và ngăn ngừa thảm hoạ thiên nhiên sử dụng hệ thống điện toán đám mây AliCloud. Nền tảng này gửi cảnh báo đỏ tới người sử dụng thông báo rủi ro tiềm tàng về lũ lụt và bão để di chuyển tới địa điểm an toàn hơn. Người dân cũng có thể dùng nền tảng trên để truy cập tới trung tâm cứu trợ thảm họa thiên nhiên.

Trang web chuyên về bản đồ AutoNavi đã cho ra mắt bản đồ thảm họa thiên nhiên dựa trên công nghệ AI dành cho huyện An Cát thuộc tỉnh Chiết Giang. Người sử dụng có thể dùng bản đồ trực tuyến để tìm địa điểm trú ẩn gần nhất trong tổng số 225 địa điểm thuộc huyện An Cát.

Trong khi đó, tại thành phố An Khánh, tỉnh An Huy, các công ty viễn thông địa phương đã gửi dữ liệu về mực nước tới cơ quan quản lý lũ lụt qua mạng không dây 5G để kịp thời đưa ra cảnh báo cho người dân. Giới khoa học của Trung Quốc đang kỳ vọng việc hoàn thiện hệ thống định vị vệ tinh Bắc Đẩu sẽ góp phần quan trọng trong việc phát triển hoạt động cảnh báo thảm họa thiên tai tại Trung Quốc trong thời gian tới.

Việc tăng cường sử dụng công nghệ cao để xử lý thảm họa, thiên tai hay dịch bệnh vốn là chủ trương của Chính phủ Trung Quốc. Đây cũng là xu hướng chung ở những quốc gia ưu tiên phát triển công nghệ cao trên thế giới.
 
Theo Phương Nam/SGGP 
 

Bài viết cùng chuyên mục