Bảo vệ nguồn nước là bảo vệ cuộc sống của chính chúng ta

"Nước rất cần thiết cho sự sống của con người, nhưng nguồn nước không phải vô tận. Do đó, chúng ta cần biết cách bảo vệ nguồn nước của chính mình", Ông Đỗ Thanh Hải – Chủ tịch HĐQT Công ty CP cấp thoát nước số 1 Vĩnh Phúc nói.

Nâng cao năng lực cung cấp nước sạch

Công ty cổ phần cấp thoát nước số 1 Vĩnh Phúc có chức năng sản xuất, phân phối nước sạch. Để mang lại nguồn nước sạch đến cho người dân; những năm qua, Công ty đã tích cực đầu tư mua sắm trang thiết bị hiện đại, đổi mới công nghệ, kỹ thuật xử lý nước, phát triển, mở rộng phạm vi cấp nước đến khắp các khu công nghiệp, các địa phương trên địa bàn tỉnh.
 
Công ty CP Cấp thoát nước số 1 Vĩnh Phúc luôn đoàn kết tạo khí thế thi đua trong hoạt động sản xuất kinh doanh.
 
Những ngày đầu khi mới đi vào hoạt động, cơ sở vật chất nghèo nàn, lạc hậu, nhà máy chỉ phụ trách cấp nước sạch cho địa bàn thành phố Vĩnh Yên, công suất đạt 1.700m3/ngày đêm với 2 giếng khoan và một số tuyến ống phân phối.

Năm 1992, Công ty thực hiện Dự án "Nhà máy nước Vĩnh Yên cải tạo và mở rộng”, hàng loạt giếng khoan cũ được cải tạo; trạm xử lý nước, giếng khoan và một số tuyến ống đã được đầu tư mới, nâng công suất của nhà máy lên 4.000 m3/ngày đêm, phục vụ cho trên 1.000 khách hàng.

Năm 2004, Công ty được tiếp cận nguồn vốn ODA của Đan Mạch để thực hiện và đưa Dự án "Xây dựng, cải tạo và mở rộng hệ thống cấp nước Vĩnh Yên giai đoạn 1” vào hoạt động, công suất của nhà máy lên 16.000 m3/ngày/đêm và đến nay tổng công suất các nhà máy là 74.000m3/ngày/đêm.
 
Nhân viên Cty CP Cấp thoát nước số 1 thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng đảm bảo hệ thống cấp nước hoạt động ổn định.
 
Hiện Công ty có 5 nhà máy xử lý nước gồm: Nhà máy nước Vĩnh Yên, nhà máy nước Tam Dương, nhà máy nước Tam Đảo, nhà máy nước Lập Thạch và nhà máy nước Yên Lạc, nhà máy nước Sông Lô với tổng công suất là 74.000 m3/ngày đêm; 27 trạm bơm cấp I, 10 trạm bơm cấp II. Phạm vi cung cấp nước được mở rộng trên địa bàn 8/9 huyện, thành thị, tỷ lệ dân số khu vực đô thị được cấp nước tăng lên trên 80%, với trên 36.000 khách hàng; tỷ lệ thất thoát nước còn 16,%.

Hỗ trợ khách hàng chống dịch Covid - 19

Để nâng cao chất lượng dịch vụ, Công ty đã lắp đặt hệ thống camera, đường dây nóng do lãnh đạo trực tiếp quản lý 24/24 giờ, tiếp nhận thông tin về những việc làm chưa đúng quy chuẩn, những hành vi, biểu hiện chưa đúng mực khi giao dịch với khách hàng để uốn nắn, xử lý kịp thời. Những dịch vụ tiện tích như thu tiền sử dụng nước tại gia đình, thu qua ngân hàng, gửi tin nhắn thông báo số lượng nước sử dụng trong tháng được thực hiện nhằm quan tâm đến giá trị thụ hưởng nước sạch của khách hàng, tiết kiệm thời gian.

Đến nay, năng lực sản xuất của Công ty tăng lên rõ rệt, chất lượng nguồn nước được đảm bảo ổn định, sản lượng nước sạch của đơn vị đạt trên 15 triệu m3/năm, tăng 234% so với thời điểm trước khi thực hiện cổ phần hóa. Năm 2019, Công ty phát triển mới trên 3.000 khách hàng, tổng doanh thu đạt gần 140 tỷ đồng, đạt 106% kế hoạch năm. Hệ thống cung cấp nước sạch được mở rộng đến các hộ dân khu vực dân cư cũ, nông thôn chứ không chỉ khu vực thành phố, đô thị.

Để đạt doanh thu trên 140 tỷ đồng trong năm 2020, Công ty cổ phần cấp thoát nước số 1 sẽ tiếp tục mở rộng đầu tư, sản xuất và mở rộng thị trường cung cấp, tăng tỷ lệ người dân được sử dụng nước sạch, hướng đến thị trường khu vực dân cư cũ, khu vực nông thôn. Cùng với đó, bám sát các chủ trương của tỉnh trong thu hút đầu tư, chủ động đáp ứng tối đa các nhu cầu của các nhà đầu tư khi vào tỉnh. Tập trung nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ tới khách hàng, quan tâm hơn nữa những ứng dụng khoa học và công nghệ sản xuất tiên tiến, thân thiện với môi trường.

Trong đợt dịch Covid 19 vừa qua, mặc dù gặp nhiều khó khăn, sản lượng tiêu thụ giảm tuy nhiên để đồng hành cùng tỉnh nhà, người dân Vĩnh Phúc. Công ty CP cấp thoát nước số 1 Vĩnh Phúc đã giảm 5% giá nước trong 3 tháng đối với khách hàng nhân dân và doanh nghiệp.

Bảo vệ nguồn sạch là bảo vệ cuộc sống của chúng ta

Là một đơn vị có thị phần lớn cung cấp nước sạch tới người dân Vĩnh Phúc, tuy nhiên trước tác động của biến đổi khí hậu, tác động của con người gây ô nhiễm nguồn nước nhất là ô nhiễm nước đầu nguồn. Ông Đỗ Thanh Hải – Chủ tịch HĐQT Công ty CP cấp thoát nước số 1 Vĩnh Phúc trăn trở: " Các hệ thống Sông, hồ trên địa phận tỉnh Vĩnh Phúc, đây là những nguồn cung cấp nước chủ yếu của công ty để xử lý nước sạch và cung cấp cho khách hàng là người dân trong tỉnh. Tuy nhiên, các khu vực đầu nguồn đang ngày càng ô nhiễm đòi hỏi chúng ta cần phải bảo vệ nguồn nước tại các Sông, hồ như Sông Lô, Sông Phó Đáy, Hồ Đại Lải…Với chức năng, nhiệm vụ của Công ty phạm vi bảo vệ nguồn nước chỉ 300 mét tính từ công trình thu, còn lại các khu vực đầu nguồn cần các cấp chính quyền địa phương, người dân quan tâm bảo vệ nguồn nước phát hiện kịp thời các tổ chức, cá nhân xả thải trực tiếp vào nguồn nước như các cơ sở sản xuất, chăn nuôi, các tàu bè khai thác cát…đó là những tác động trực tiếp từ con người gây ra tình trạng Ô nhiễm nguồn nước. Như vậy khả năng được tiếp cận và sử dụng nước sạch của một bộ phận có thể giảm đi đáng kể. Nói tóm lại, nước rất cần thiết cho sự sống của con người, nhưng nguồn nước không phải vô tận. Do đó, chúng ta cần biết cách bảo vệ nguồn nước của chính mình.

Để có nước sạch sử dụng chúng ta cần dựa theo 3 nguyên tắc: Phòng ngừa, duy trì và khắc phục. Không xả thải trực tiếp chất thải, chất ô nhiễm hoặc nước chưa xử lý ra ngoài môi trường. Xử lý nước ô nhiễm trước khi đưa ra ngoài môi trường, đánh giá mọi khả năng ảnh hưởng đến chất lượng nguồn nước. Xử lý, tại tạo lại vùng, nguồn nước ô nhiễm. Bảo vệ nguồn nước sạch là bảo vệ cuộc sống của chính chúng ta”. – Ông Hải cho biết thêm.
 
ĐÀO TẤN

Bài viết cùng chuyên mục