Nhà máy lọc nước hơn 100 tỷ đồng bỏ hoang

Nhà máy lọc nước lợ, cung cấp cho người dân huyện Cần Giờ gỉ sét, hoang hóa gần chục năm nay sau ba năm hoạt động.


 
Nhà máy nước sạch cần Giờ (xã Tam Thôn Hiệp) luôn đóng cửa cài then, bên trong có bảo vệ trực cả ngày đêm để bảo vệ thiết bị, máy móc.

Công trình được xây dựng năm 2007 với đầu tư hơn 100 tỷ đồng, do Công ty Đặng Đoàn Nguyễn làm chủ đầu tư. Theo kế hoạch, giai đoạn 2007-2011, mỗi ngày, nhà máy sẽ cung cấp 5.000 m3 nước sạch; giai đoạn 2012 - 2016, nâng công suất lên gấp đôi và từ năm 2017 trở đi là 20.000 m3 mỗi ngày. Tuy nhiên, hoạt động được ba năm, nhà máy ngưng cho đến nay.


Khu văn phòng, nhà cán bộ nhân viên, nhà kho... mục nát, kính vỡ vụn, cỏ mục um tùm; bên trong ngập rác thải, bụi bặm.

Bên trong xưởng lọc nước với dàn lọc, bồn lắng, hệ thống ống, máy bơm... ngưng hoạt động từ lâu, một số đã hư hỏng nặng.

Các màng lọc nước của nhà máy theo công nghệ thẩm thấu ngược (RO), lọc được nước biển có giá trị hàng tỷ đồng trơ trọi trong xưởng.

Bà Nguyễn Thụy Đông Đào, Tổng giám đốc Công ty Đặng Đoàn Nguyễn cho biết, năm 2009-2010, nguồn nước ô nhiễm, độ mặn tăng, khiến chi phí sản xuất tăng cao, công ty đã đề xuất thành phố cho nâng công suất sớm hơn lộ trình, kết hợp thay đổi thiết bị phù hợp nhưng không được chấp thuận.

Năm 2011, công ty tiếp tục xin nâng công suất nhưng không được đồng ý. Cùng lúc, thành phố triển khai lắp đặt đường ống, đưa 40.000 m3 từ nội thành cung cấp cho huyện Cần Giờ, khiến công ty không bán được lượng nước theo hợp đồng bao tiêu thỏa thuận ban đầu.

Năm 2012, nhà máy chấp thuận bán lại dự án cho UBND TP theo đúng quy chế xã hội hóa. Tuy vậy, đến nay việc bàn giao vẫn chưa được thực hiện.


Cùng với lọc nước sinh hoạt, nhà máy còn khu sản xuất nước uống đóng chai và đóng bình, với công suất 6.000 chai và 200 bình một giờ. Một thời gian dài không hoạt động, xưởng đóng nước tinh khiết nhếch nhác, nhiều hạng mục hư hỏng.

 
Dây chuyền sản xuất nước đóng chai đã ngưng hoạt động từ lâu, trơ trọi trong nhà xưởng.


Những máy bơm nước từ sông Lòng Tàu vào các bể nước của nhà máy được tháo dỡ, bỏ chỏng chơ trong xưởng. Theo thời gian, máy bị oxy hóa.


Những đồng hồ đo áp lực bị nước mặn tràn mặt hoặc gỉ sét sau gần chục năm bỏ hoang.
 

Các ống nước bị hư hỏng, ngổn ngang trên nền xưởng.


Hệ thống van một chiều cùng các ống dẫn sau lọc cũng bị hoen gỉ.


Thiết bị lắng bỏ hoang trong bụi cây gần chục năm nay.


Toàn cảnh khuôn viên 20.000 m2 của Nhà máy nước sạch Cần Giờ nhìn từ trên cao.

Cuối năm ngoái, UBND TP HCM chỉ đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư đề xuất phương án giải quyết, Sở Tài chính rà soát lại toàn bộ chi phí đầu tư thực tế, xem xét chính sách hỗ trợ. Các Sở ngành đang nghiên cứu để tham mưu giải pháp cho thành phố đối với nhà máy này.

Theo TRẦN QUỲNH/Vnexpress

 

Bài viết cùng chuyên mục

Tạp chí Cấp Thoát nước Việt Nam
Tạp chí Cấp Thoát nước Việt Nam
Tuyển sinh 2021-1