Hà Nội: Phát huy thế mạnh công nghệ trong phòng chống mưa bão, úng ngập

Ứng dụng công nghệ trong quản lý điều hành, minh bạch các thông tin phục vụ người dân đã và đang được thành phố Hà Nội thực hiện hiệu quả trên nhiều lĩnh vực trong đó có cả chống ngập.

Với những thiết bị giám sát thoát nước hiện đại nhất, các thông số về lượng mưa, mức độ ngập, lưu lượng nước... đều được cập nhật tự động liên tục 24/24 giờ. Theo Chủ tịch công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội Lê Vũ Quảng Sương, việc có số liệu thực tế, chính xác là cơ sở quan trọng để các đơn vị có thể kiểm tra, kiểm soát được khả năng tiêu thoát ngoài hiện trường cũng như công tác vận hành trạm bơm, qua đó đưa ra những quyết định điều hành chống ngập theo hệ thống cho cả thành phố.

Bên cạnh công tác tiêu thoát nước khi mưa, việc khơi thông định kỳ dưới lòng cống nhỏ và cũ của Hà Nội giờ đây cũng đơn giản hơn nhờ sử dụng công nghệ. Những người công nhân quanh năm dầm mình dưới dòng nước đen kịt giờ đây cũng đã được cầm trên tay những bộ điều khiển hiện đại, di chuyển những robot mang theo camera xoay 360 độ sục sâu vào lòng cống để quan sát rác, khơi thông vật cản dòng chảy, từ đó việc sục xả sẽ được tiến hành để đảm bảo lòng cống thông suốt.
 
ha noi phat huy the manh cong nghe trong phong chong mua bao ung ngap
Chỉ bằng chiếc điện thoại thông minh, không cần ra đường người dân Thủ đô cũng biết khu vực nào đang bị ngập.

Giờ đây, hệ thống thoát nước của 12 quận đã được số hóa và cập nhật lên bản đồ hệ thống thoát nước trên nền tảng GIS. Các thông số cơ bản của hệ thống thoát nước được cập nhật đầy đủ và là cơ sở để kiểm soát, đánh giá khả năng úng ngập cũng như lên kế hoạch duy tu, quản lý và lập dự án cải tạo các công trình chống úng ngập cục bộ. Với việc số hóa bản đồ hệ thống thoát nước, giờ đây chỉ cần "nhấp chuột", người dùng có thể biết chính xác trên từng tuyến phố cụ thể có bao nhiêu mét cống, đường kính cống to hay nhỏ, hướng chảy về đâu, có bao nhiêu ga thoát nước...

Đến nay, phạm vi giám sát mưa của Trung tâm đã phủ khắp trên địa bàn Thành phố với 40 điểm đo mưa. Ngoài ra, 30 điểm đo mực nước tự động cũng được lắp đặt tại các vị trí quan trọng như cụm công trình đầu mối Yên Sở, các con sông thoát nước và một số hồ điều hòa có dung tích lớn như hồ Tây, hồ Linh Đàm, hồ Bảy Mẫu... nhằm đảm bảo công tác điều hành, điều tiết mực nước trên toàn hệ thống.

Đặc biệt, nhờ phát huy hiệu quả hệ thống dữ liệu số hóa, phần mềm HSDC Maps đã trở thành một phần không thiếu của người dân Hà Nội mỗi khi mưa gió, việc cập nhật liên tục giúp người dân sớm phòng tránh các khu vực ngập úng, từ đó giảm thiểu ùn tắc giao thông cũng như những ẩn họa khi di chuyển trong thờ đểm thời tiết không thuận lợi.
 
ha noi phat huy the manh cong nghe trong phong chong mua bao ung ngap
Những người công nhân quanh năm dầm mình dưới dòng nước đen kịt giờ đây cũng đã được cầm trên tay những bộ điều khiển hiện đại, di chuyển những robot xục sạo dưới lòng cống, hay những máy bơm hiện đại để giảm ngập.

Trong thời gian tới, công ty Thoát nước Hà Nội sẽ tiếp tục tập trung nâng cao hiệu quả của trung tâm điều hành hộ thống thoát nước, tiếp tục tiến hành số hóa, áp dụng phần mềm quản lý chế độ hoạt động của các cửa phai điều tiết trên hồ điều hòa, mương, sông.

"Việc xây dựng sơ đồ vận hành trên cơ sở các thiết bị giám sát và hệ thống dữ liệu hiện có sẽ giúp công tác chỉ đạo, điều hành hệ thống thoát nước hiệu quả và trực quan hơn” – lãnh đạo Công ty Thoát nước Hà Nội cho biết thêm.

Thông qua sơ đồ này, cơ quan chức năng sẽ thấy được toàn cảnh hệ thống thoát nước, hướng chảy của hệ thống truyền dẫn trên cơ sở cao độ mực nước tại các vị trí đo tự động, từ đó công ty sẽ chủ động đưa ra những chỉ đạo điều hành các đơn vị vận hành hệ thống cửa phai, trạm bơm để điều tiết mực nước trên hệ thống, sẵn sàng khi dự báo có mưa trên địa bàn.

Theo TUẤN DŨNG/Báo Lao động Thủ đô

Bài viết cùng chuyên mục

Tạp chí Cấp Thoát nước Việt Nam
Tạp chí Cấp Thoát nước Việt Nam
Tuyển sinh 2021-1