Ninh Thuận lập phương án chở nước sạch cấp cho người dân vùng khô hạn

Do nắng hạn kéo dài, nhiều hộ dân ở các huyện Ninh Sơn, Thuận Bắc và Bác Ái (Ninh Thuận) đang gặp khó khăn về nước sinh hoạt. Mỗi ngày, người dân phải đi tới các điểm cấp nước miễn phí để chở nước về dùng.

Chú thích ảnh
Lãnh đạo UBND tỉnh Ninh Thuận kiểm tra hệ thống xử lý nước cấp cho người dân xã Vĩnh Hải sinh hoạt.

Theo lãnh đạo UBND huyện Thuận Bắc, trên địa bàn huyện hiện có 9 hệ thống cấp nước sinh hoạt tập trung do Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh quản lý với khoảng 1.557 giếng nước. Tuy nhiên, do nắng hạn kéo dài nên các giếng khoan, giếng đào đã và đang cạn kiệt, không đủ nước cho người dân sinh hoạt.

Do đó, chính quyền địa phương đề nghị Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh chở nước sạch về điểm dân cư khô hạn nhất để cung cấp cho nhân dân với số lượng 24 m3/ngày. UBND huyện đã chỉ đạo cho xã, thôn tuyên truyền các hộ dân về cách sử dụng nước tiết kiệm, đồng thời chủ động khảo sát địa điểm để đào giếng, nạo vét, sửa chữa các giếng nước trong dân để tìm nguồn nước sử dụng trong thời điểm khó khăn này.

Ông Nguyễn Đức Hòa, Phó Chủ tịch UBND huyện Ninh Sơn, chia sẻ, UBND huyện đang phối hợp với lực lượng vũ trang huyện dùng xe bồn chở nước từ hệ thống cấp nước ở trung tâm xã đưa về cho đồng bào. Về lâu dài, huyện cũng đã có giải pháp đào ao, tích nước và xử lý nguồn nước thô đào từ các ao để người dân tạm có nước sinh hoạt.  

Theo Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Ninh Thuận), hiện nay, Trung tâm đang quản lý 42 nhà máy; trong đó, 2 nhà máy cấp nước thô và 40 nhà máy cấp nước sinh hoạt với tổng công suất 44.893 m3/ngày-đêm, cung cấp nước cho 50.399 hộ với 173.083 nhân khẩu nằm trên địa bàn 6 huyện là Ninh Sơn, Bác Ái, Thuận Bắc, Ninh Hải, Thuận Nam, Ninh Phước.

Trước tình hình khí hậu, thời tiết khắc nghiệt, mùa mưa năm 2019 kết thúc sớm với lượng mưa thấp nên việc thiếu nước sinh hoạt nông thôn sẽ gay gắt trong thời gian tới. Theo dự báo, nắng hạn sẽ còn kéo dài, đến cuối tháng 5, tháng 6, một số suối như: Suối Lạnh, Ô Căm, Lồ Ồ, Kiền Kiền, A Nhân, Ma Nhông và Tập Lá sẽ hết nước. Đến tháng 8, một số hồ chứa như: Nước Ngọt, Tân Giang, Bà Râu, Sông Trâu cũng sẽ hết nước. Như vậy, nước sinh hoạt của người dân ở một số khu vực sẽ bị thiếu hụt nghiêm trọng.

Ông Trần Ngọc Hùng, Phó Giám đốc Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh Ninh Thuận, cho biết, trước thực trạng trên, Trung tâm đã xây dựng phương án cấp nước cho từng nhà máy, cấp nước liên thông giữa các nhà máy. Bên cạnh đó, Trung tâm cũng đã có phương án vận chuyển nước đến khu vực bị thiếu nước để phục vụ đủ cho người dân sinh hoạt.

Trung tâm đang tiến hành đắp các đập, nạo vét các con suối để tìm nguồn nước thô cấp bổ sung cho các nhà máy xử lý nước; đồng thời khuyến khích người dân đào giếng để có nguồn nước phục vụ sinh hoạt tạm. Nếu xảy ra trường hợp các suối không còn nước, Trung tâm sẽ phối hợp cùng địa phương, lực lượng vũ trang và các doanh nghiệp cùng chung tay chở nước đến tận nơi để phục vụ nhân dân.

Chú thích ảnh
Người dân thôn Bình Tiên, xã Công Hải, huyện Thuận Bắc chở nước từ đểm cấp nước do lực lượng vũ trang tỉnh hỗ trợ về sinh hoạt.

Theo tính toán sơ bộ, cuối tháng 5 và trong tháng 6 tới, sẽ có hơn 3.800 hộ với khoảng 15.000 dân ở một số vùng khó khăn về nguồn nước của các huyện Bác Ái, Ninh Sơn và Ninh Hải cần được chở nước cấp sinh hoạt với lượng nước gần 500 m3/ngày-đêm. Nếu trong tháng 7, tháng 8 tới tiếp tục không mưa, hơn 8.300 hộ dân với hơn 34.400 nhân khẩu ở một số địa phương của huyện Thuận Nam, Ninh Hải và Thuận Bắc cần chở nước cấp sinh hoạt với hơn 1.000 m3/ngày-đêm.      

Ông Trần Quốc Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận cho biết, tinh thần chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh là "không để một người dân nào bị thiếu nước sinh hoạt trong mùa khô hạn”. Do đó, các ngành, địa phương phải tập trung triển khai quyết liệt công tác ứng phó hạn; đặc biệt là chủ động triển khai các giải pháp cấp bách, đảm bảo nước sinh hoạt cho nhân dân tại những vùng, khu vực có khó khăn về nước sinh hoạt.

UBND huyện Thuận Bắc cần phối hợp với nhà đầu tư dự án Khu du lịch Bình Tiên tiến hành khảo sát, khoan giếng để bơm, xử lý nước cấp đảm bảo tiêu chuẩn, chất lượng phục vụ nhu cầu ăn, uống cho nhân dân thôn Bình Tiên trong thời gian sớm nhất. Bên cạnh đó, huyện Thuận Bắc cần khuyến khích người dân nạo vét, sửa chữa các giếng cũ và đào, khoan giếng mới, sử dụng triệt để, hiệu quả nguồn nước tại chỗ để sử dụng tắm, giặt nhằm hạn chế việc chở nước; đồng thời, tuyên truyền để nâng cao nhận thức của nhân dân trong công tác ứng phó, sử dụng hiệu quả, tiết kiệm tối đa nguồn nước và chia sẻ nguồn nước trong sinh hoạt trong lúc khó khăn này.

UBND tỉnh Ninh Thuận yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Khai thác công trình thủy lợi căn cứ mực nước các hồ, đập để quản lý, ưu tiên điều tiết nguồn nước của từng hồ chứa phục vụ nước thô cho các nhà máy cấp nước xử lý, cấp cho người dân sinh hoạt, nhất là các vùng, khu vực có nguy cơ thiếu nước sinh hoạt hiện nay. Đồng thời, UBND tỉnh Ninh Thuận chỉ đạo Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh sớm thực hiện phương án chở nước sinh hoạt cấp cho người dân tại những vùng khó khăn, thiếu hụt nguồn nước; phối hợp với các địa phương khảo sát, lấy mẫu nước giếng khoan để kiểm tra, xử lý đảm bảo tiêu chuẩn, chất lượng để phục vụ nước sinh hoạt cho nhân dân.

Lãnh đạo UBND tỉnh yêu cầu Ban xây dựng năng lực và thực hiện các dự án ODA ngành nước phải tập trung mọi nguồn lực, giải pháp để đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình cấp nước nông thôn thuộc Chương trình mở rộng quy mô vệ sinh và nước sạch nông thôn dựa trên kết quả do Ban làm chủ đầu tư với tinh thần khẩn trương, cấp bách để đưa công trình vào sử dụng, phục vụ nước sinh hoạt cho nhân dân trong thời gian sớm nhất như: công trình đấu nối, mở rộng hệ thống cấp nước Phước Đại - Phước Thành, huyện Bác Ái; hệ thống cấp nước Tà Nôi, huyện Ninh Sơn; công trình đấu nối đường ống hệ thống cấp nước Phước Trung, huyện Bác Ái cấp cho thôn Suối Le, xã Phước Kháng và thi công đường ống, bắt đồng hồ nước vào nhà dân; sửa chữa, nâng cấp đường ống nước thô Kiền Kiền, xã Công Hải, huyện Thuận Bắc.
 
Theo CÔNG THỬ/TTXVN

Bài viết cùng chuyên mục