Công trình trọng điểm hàng tỷ đồng có nguy cơ trôi theo dòng suối

Cây cỏ mọc um tùm che khuất dòng nước chảy, dự án nạo vét suối Săn Máu đầu tư hàng tỷ đồng đang trong thời điểm có nguy cơ sạt lở cao trong thời gian tới.

H1
Dự án nạo vét suối Săn Máu đầu tư hàng tỷ đồng đang trong thời điểm có nguy cơ sạt lở cao ngày 9/5.

Thờ ơ với công trình tiền tỉ

Suối Săn Máu có chiều dài hơn 6km, chảy qua các phường: Hố Nai, Trảng Dài, Tân Phong, Tân Tiến, Tân Mai và Thống Nhất thuộc TP Biên Hòa rồi đổ ra sông Đồng Nai.

Với tham vọng xây dựng nạo vét suối Săn Máu thành kênh Thị Nghè (TP HCM) thứ hai, dự án này được UBND tỉnh Đồng Nai khởi công cuối năm 2011, sau sáu năm thi công, đến tháng 09/2017 dự án hoàn thành giai đoạn một và đưa vào sử dụng. Đây là một công trình trọng điểm với mong muốn thoát nước, hạn chế sạt lở và góp phần chỉnh trang đô thị cho các phường thuộc TP. Biên Hòa.

H2
 
Tuy nhiên, người dân sinh sống dọc hai bên con suối này cho hay, từ thời điểm đưa vào sử dụng cho đến nay, công trình không được chăm sóc, cây cỏ mọc lấn hết dòng nước chảy. Đáng nói, nhiều loại cây mang họ rễ cọc, rễ chùm mọc xuyên kẽ nứt của lớp bê tông dẫn đến nguy cơ sạt lún. Thậm chí, nhiều hộ dân còn trồng hoa mười giờ vào các lỗ thoát nước trên tấm bê tông của bờ kè để chống cỏ dại mọc từ các lỗ thoát nước này.

Một người dân sống dọc con suối tại khu phố khu phố 7, phường Tân Phong, Tp. Biên Hòa chia sẻ: "Trước đây khi con suối này mới được làm cũng khang trang lắm, nhưng sau một thời gian không ai để tâm đến công trình ngày càng xuống cấp, cỏ mọc um tùm, nhà tôi có thời gian rảnh xíu thì ra nhổ bớt cỏ đoạn trước cửa nhà, nên cũng đỡ được phần nào. Các hộ khác không có thời gian làm cỏ, nên đành chấp nhận. Cây cối cứ thế che hết cả dòng nước chảy.”

H3 
 
Công trình có nguy cơ sạt lở

Ngày 9/5, đi dọc theo dòng suối Săn Máu, chúng tôi ghi nhận cây cỏ mọc từ trên bờ kè xuống lòng suối, nhiều đoạn cỏ và rác chen nhau giữa dòng. Mùi hôi thối do rác thải ùn ứ và phân heo vẫn còn tồn tại. Diện mạo con suối ngày một xấu đi đã làm ảnh hưởng đến cuộc sống của nhiều hộ dân. Điều đáng báo động nhất, khi cây cỏ mọc lên quá nhiều, trong đó, nhiều loại cây bám chặt vào thành suối, khiến các mảng bê tê đang dần biến dạng.

Một người dân ở phường Tân Phong, TP Biên Hòa cho hay, công trình ngày càng xuống cấp, làm biến đổi hiện trạng vốn có của dự án. Đây là thời điểm có nguy cơ sạt lở cao trong mùa mưa sắp tới.
 
Theo HIẾU NGHĨA-TUỆ ANH

Bài viết cùng chuyên mục

Tạp chí Cấp Thoát nước Việt Nam
Tạp chí Cấp Thoát nước Việt Nam
Tuyển sinh 2021-1