UNICEF tiếp tục hỗ trợ các chương trình nước sạch, vệ sinh môi trường đến với trường học

Ngày Vệ sinh bàn tay thế giới năm 2020 diễn ra đúng vào thời điểm học sinh trên cả nước đang từng bước quay trở lại trường học theo phương thức đảm bảo an toàn sau nhiều tháng trường học phải đóng cửa để ngăn chặn sự lây lan của dịch COVID-19.

Chú thích ảnh
Bà Rana Flowers, Trưởng Đại diện Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) tại Việt Nam. Ảnh: unicef.org

Bà Rana Flowers, Trưởng Đại diện Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) tại Việt Nam nhận định: "Nước không sạch, điều kiện vệ sinh không đảm bảo và vệ sinh cá nhân không tốt không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe, sự an toàn, chất lượng cuộc sống của trẻ em mà còn ảnh hưởng đến việc học tập của các em. Cung cấp nước sạch, đảm bảo điều kiện vệ sinh và vệ sinh cá nhân đầy đủ hơn không chỉ giúp giảm các bệnh liên quan đến vệ sinh như COVID-19, giảm truyền nhiễm ký sinh; mà còn giúp giảm số ngày nghỉ của học sinh do bị tiêu chảy. Đặc biệt, việc làm này còn giúp bảo vệ quyền được giáo dục của trẻ em gái vì trẻ em gái thường ngại đi học khi nhà vệ sinh, khu rửa không riêng tư, không an toàn, không sạch hay chỉ đơn giản là không có. Thay vì coi đây là giải pháp trong tình huống khẩn cấp – cần phải coi đây là mong muốn bình thường của tất cả trẻ em, trường học cần có dòng ngân sách riêng để đảm bảo trường học không bao giờ bị thiếu xà phòng rửa tay, thứ có thể bảo vệ cuộc sống của chúng ta”.

UNICEF và các đối tác đang nỗ lực giải quyết khó khăn này, trong những tuần tới sẽ phân phối những thiết bị thiết yếu tới 500.000 người, trong đó có 300.000 học sinh tại các trường học. UNICEF và các đối tác sẽ gửi xà phòng, dung dịch rửa tay, bình lọc nước bằng gốm để hỗ trợ các trường học, trạm y tế xã và cộng đồng người dân ở các tỉnh: Lào Cai, Điện Biên, Gia Lai, Kon Tum, Ninh Thuận, Bến Tre và Sóc Trăng. Những đồ dùng thiết yếu này sẽ được phân phối cùng với các thông điệp, thông tin hữu ích về vệ sinh cá nhân, thói quen vệ sinh. Các thông tin được xây dựng bằng cả tiếng dân tộc thiểu số.

Tuy nhiên, vẫn còn cần nhiều hỗ trợ để tiếp cận được tất cả trẻ em đang cần trợ giúp như cung cấp hệ thống nước sạch khẩn cấp tới trường học không có nước sạch, nhà vệ sinh, khu vệ sinh, cung cấp xà phòng, dung dịch rửa tay trên quy mô lớn cho tất cả học sinh. Những kế hoạch dài hạn bao gồm tăng ngân sách cho phát triển nhân lực, vận hành, bảo dưỡng các công trình, những chi phí định kỳ như mua xà phòng, những đồ phục vụ vệ sinh cá nhân. Ứng phó ngay lập tức là cần thiết trong những tuần tới nhưng để đảm bảo duy trì kết quả bền vững cần có các chương trình bền vững, quy mô lớn đảm bảo nước sạch, vệ sinh trong nhà trường.

UNICEF luôn cam kết đảm bảo rằng mỗi trẻ em đều có quyền học tập trong một ngôi trường có đủ nước sạch, điều kiện vệ sinh, được học về vệ sinh cá nhân. UNICEF kêu gọi các nhà hoạch định chính sách, các đối tác phát triển, các đối tác khác, trong đó có các doanh nghiệp, cần khẩn trương đầu tư nhiều hơn cho nước sạch, vệ sinh môi trường trong trường học, với sự tham gia của cộng đồng, cha mẹ và chính các học sinh, trẻ em…

UNICEF sẽ tiếp tục hỗ trợ Chính phủ Việt Nam đem các chương trình nước sạch, vệ sinh môi trường quy mô đến với trường học. Nỗ lực chung từ các đối tác ứng phó với COVID-19 có thể đáp ứng nhu cầu trước mắt của học sinh khi quay trở lại trường học trong tháng này, đồng thời cũng góp phần đáp ứng nhu cầu lâu dài thông qua tiếp cận nhiều trường học hơn nữa, cải thiện công trình vệ sinh, thói quen vệ sinh cá nhân, đặc biệt ở những vùng dễ bị tổn thương nhất, khó tiếp cận nhất.

Trưởng Đại diện UNICEF tại Việt Nam chia sẻ: "Đây chính là thời điểm mà chúng ta có thể tạo nên thay đổi mong muốn ở tất cả các trường học. Chúng ta đang phục hồi, vươn lên và tư duy khác đi về một thế giới phù hợp hơn cho trẻ em hậu COVID-19 – tôi hi vọng rằng các bạn sẽ hành động cùng chúng tôi để đảm bảo những thay đổi bền vững tại các trường học”.

Ngày 5/5 hàng năm được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) lựa chọn làm Ngày Vệ sinh bàn tay thế giới, giúp thúc đẩy thực hành vệ sinh tay đúng cách, nâng cao nhận thức về vai trò quan trọng của việc vệ sinh bàn tay mang lại đối với sức khỏe cộng đồng nói chung. Từ năm 2009, WHO đã phát động chiến dịch Vệ sinh tay toàn cầu và yêu cầu các nước thành viên cam kết tham gia thực hiện. Việt Nam là một trong số các nước đã ký cam kết tham gia chiến dịch này ngay từ năm đầu tiên sau khi phát động phong trào.
 
Theo NGUYỄN HỒNG ĐIỆP/TTXVN

Bài viết cùng chuyên mục