Thoát nước mùa mưa năm 2020: Nỗi lo từ những dự án

Nhằm phát triển hạ tầng giao thông cũng như nâng cao hiệu quả thoát nước mùa tại Hà Nội, hàng loạt dự án đã và đang được các đơn vị chức năng gấp rút thực hiện. Song, những tác động của dịch Covid-19 đã ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ của các dự án.

Muôn kiểu lo

Theo thống kê của Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội (Công ty Thoát nước Hà Nội), hiện nay, trên địa bàn TP có hàng chục dự án đã và đang triển khai xây dựng có nguy cơ gây ảnh hưởng đến công tác thoát nước.

Đơn cử, tại ga S12, thuộc Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, đoạn Nhổn – ga Hà Nội, hiện đơn vị thi công tường dẫn, tường vây đào sâu 34m, kéo dài 100m từ Phan Bội Châu đến ngõ Hàng Cỏ… Song, trong quá trình thi công, hàng rào tôn quây công trình tại ngã ba Phan Bội Châu – Trần Hưng Đạo đã vô tình cản trở dòng chảy khi Công ty Thoát nước vận hành xe bơm.
 

Công nhân Công ty Thoát nước nạo vét cống thoát nước tại ngã ba Phan Bội Châu - Trần Hưng Đạo.

Tiếp đó, tại gói thầu cống hóa mương Thụy Khuê (Dự án cải thiện môi trường từ dốc La Pho đến cống Đõ), do dự án triển khai trong thời gian dài, các đoạn mương đã triển khai thi công không liền mạch, chiều rộng mương dẫn dòng và cống đã thi công không tương đồng. Mặt khác, trong quá trình GPMB thường xuyên làm rơi phế thải xuống lòng mương khiến công tác tiêu thoát nước gặp nhiều khó khăn.

Trong khi đó, tại dự án Kè hồ và nạo vét bùn, dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật xung quanh hồ Linh Quang cũng tồn tại hàng loạt bất cập. Hiện vị trí cửa xả vào hồ của tuyến cống hóa mương Thông Phong – Linh Quang, cao độ sàn của phai cao hơn cao độ đáy cống D1500 vào hồ khoảng 70 - 80cm; hay cao độ đỉnh tường chắn nước thải trong ga tách dòng tại cửa thu từ hồ vào cống D2000 Trung Tiền còn cao… Đó là những lý do gây ảnh hưởng đến công tác thoát nước tại khu vực này.

Sẵn sàng cho mọi tình huống

Bà Nguyễn Việt Hương – Phó Tổng giám đốc Công ty Thoát nước Hà Nội cho biết, hiện tại, đơn vị đã chủ động công tác quản lý, duy trì, vệ sinh hệ thống thoát nước, trạm bơm, đập điều tiết, cửa phai… Trước mắt, đơn vị sẽ tập trung nạo vét, vệ sinh đường cống ở các vị trí trọng điểm thường xuyên xảy ra ngập úng mỗi khi có mưa lớn. Sau đó, tiếp tục triển khai làm vệ sinh, khơi thông dòng chảy ở các tuyến phố, khu vực khác để đảm bảo công tác thoát nước mùa mưa.

Ngoài ra, Công ty đã yêu cầu các đơn vị kiểm tra, kiểm soát chặt tất cả các dự án đang triển khai thi công trên địa bàn quản lý tuân thủ nghiêm các quy định đảm bảo hệ thống thoát nước. Xây dựng phương án cụ thể, bố trí lực lượng, phương tiện ứng trực đối với từng dự án có liên quan đến điểm ngập úng để tăng tính chủ động khi chủ đầu tư và nhà thầu thi công không sẵn sàng thực hiện các biện pháp trên công trường nhằm giảm thiểu ngập úng cho khu vực.
Cũng theo bà Nguyễn Việt Hương, bên cạnh đẩy nhanh quá trình tiêu thoát nước, trong mùa mưa năm nay, ngoài việc tiếp tục phối hợp với các lực lượng như CSGT, Thanh tra GTVT, CSTT, các cơ quan truyền thông… đơn vị sẽ nâng cấp, phát triển ứng HSDC Maps để cảnh báo các điểm úng ngập cho người dân biết, lựa chọn đường đi cho phù hợp với lộ trình của mình.

"Mặc dù chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhưng đến thời điểm này, Công ty Thoát nước Hà Nội đã và đang từng bước hoàn thành các bước chuẩn bị, sẵn sàng cho mùa mưa năm 2020 – một mùa mưa được dự báo sẽ diễn biến hết sức phức tạp hơn năm trước” – bà Hương nhấn mạnh.
 
Theo CÔNG TRÌNH/Kinh tế đô thị

Bài viết cùng chuyên mục