Thái Lan đối mặt hạn hán trầm trọng, nguy cơ thất nghiệp tăng cao

Có tới 6.255 xã tại 24 tỉnh tại Thái Lan được đưa vào danh sách các khu vực bị ảnh hưởng bởi hạn hán, trong khi đó có tới 7 triệu lao động ở nước này đã bị sa thải.

Thai Lan doi mat han han tram trong, nguy co that nghiep tang cao hinh anh 1
Cảnh khô hạn trên cánh đồng ở Bang Pla Ma, tỉnh Suphanburi, Thái Lan. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại Bangkok, Thái Lan đang phải nỗ lực hết sức để ứng phó với tình trạng hạn hán trầm trọng, giữa lúc nền kinh tế lớn thứ hai Đông Nam Á đang trong cuộc chiến chống đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Số liệu đưa ra tại cuộc họp của Văn phòng Tài nguyên Nước Quốc gia (ONWR) ngày 13/4 cho thấy có tới 6.255 xã tại 24 tỉnh được đưa vào danh sách các khu vực bị ảnh hưởng bởi hạn hán, trong đó một số vùng đang phải đối mặt với tình trạng thiếu nước nghiêm trọng.

Hiện nay, các đập và hồ chứa còn 49% lượng nước dự trữ, nhưng chỉ có thể sử dụng được 26% trong số này.

Phát biểu tại cuộc họp trực tuyến với ONWR, Phó Thủ tướng Prawit Wongsuwon nhấn mạnh ONWR và các cơ quan liên quan cần phải đẩy nhanh việc phối hợp để đảm bảo mọi hộ gia đình có đủ nước sạch trong đợt khô hạn kéo dài.

Điều này sẽ hỗ trợ cho chính sách của chính phủ là kêu gọi người dân ở nhà nhằm chặn đứng sự lây lan của đại dịch COVID-19.

Trước dự báo hạn hán ở Thái Lan có thể kéo dài cho tới tháng Bảy, Phó Thủ tướng Prawit đã ra lệnh khoan giếng phun để tăng nguồn cung cho các cộng đồng bị ảnh hưởng do hạn hán, đồng thời đảm bảo duy trì hoạt động của các doanh nghiệp và dự án Hành lang Kinh tế phía Đông.

Cho tới nay, Cục Thủy lợi Hoàng gia Thái Lan đã cung cấp 15,3 tỷ m3 nước cho các khu vực bị ảnh hưởng của hạn hán, chiếm 87% lượng nước theo yêu cầu trong kế hoạch quản lý hạn hán 2019-2020 của cơ quan này.

Tính đến trưa 14/4, Thái Lan ghi nhận thêm 34 ca nhiễm mới và 1 ca tử vong do virus SARS-CoV-2, nâng tổng số bệnh nhân mắc COVID-19 ở quốc gia Đông Nam Á này lên 2.613 người, trong đó có 41 trường hợp tử vong.

Số bệnh nhân mắc COVID-19 mới trong ngày 14/4 cao hơn mức 28 ca ghi nhận một ngày trước đó, nhưng vẫn duy trì ở mức hai con số kể từ mốc 111 ca hôm 8/4 vừa qua. Số ca nhiễm SARS-CoV-2 cao nhất theo ngày ở Thái Lan được ghi nhận hôm 22/3 với 188 bệnh nhân.

Chủ tịch Phòng Thương mại Thái Lan (TTC) Kalin Sarasin cho biết tính đến nay, có tới 7 triệu lao động ở nước này đã bị sa thải và số lao động mất việc có thể lên tới 10 triệu người trong những tháng tới nếu đại dịch COVID-19 vẫn tiếp diễn.

TCC đang đề nghị Chính phủ Thái Lan đẩy mạnh các biện pháp dành cho khu vực kinh doanh.

Tại phiên họp đầu tiên của Ủy ban tư vấn gồm các thành viên từ các khu vực công-tư, khu vực tư nhân đã trình lên 12 kiến nghị.

Ủy ban tư vấn do Thủ tướng Prayut Chan-o-cha thành lập sẽ xem xét các kiến nghị này trước khi trình lên Thủ tướng Prayut và sau đó là Nội các Thái Lan./.

Theo TTXVN/Vietnam+

 

Bài viết cùng chuyên mục

Tạp chí Cấp Thoát nước Việt Nam
Tạp chí Cấp Thoát nước Việt Nam
Tuyển sinh 2021-1