DNP Water kỳ vọng IFC tiếp tục đầu tư vào ngành nước Việt Nam

Sáng ngày 13/8, trong khuôn khổ chuyến thăm Việt Nam, ông Philippe Le Houérou - Tổng Giám đốc Điều hành Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC) – thành viên của Nhóm Ngân hàng Thế giới (World Bank Group) - cùng nhiều lãnh đạo của tổ chức phát triển toàn cầu lớn nhất thế giới tập trung hỗ trợ khu vực tư nhân ở các thị trường mới nổi đã tới thăm Nhà máy nước Nhị Thành do Công ty cổ phần DNP Water phát triển.
 

 

 
Việt Nam hiện thuộc nhóm quốc gia “thiếu nước”, theo số liệu thống kê của Hiệp hội Tài nguyên nước Quốc tế (IWRA) cho thấy nguồn nước nội địa của Việt Nam đạt trung bình kém, ở mức 3.840 m3/người/năm thấp hơn 400 m3/người/năm so với mức bình quân toàn cầu. Bộ Tài nguyên và Môi trường Việt Nam cũng dự báo, đến năm 2025 lượng nước bình quân đầu người ở Việt Nam chỉ còn một nửa con số vừa nêu - đây được xem là một nghịch lý đối với một quốc gia có mạng lưới sông ngòi và hệ thống ao hồ dày đặc.

Theo số liệu thống kê mới nhất của Bộ Y tế, hiện có khoảng 17,2 triệu người (tương đương 21,5% dân số) đang sử dụng nguồn nước sinh hoạt từ giếng khoan, chưa được kiểm nghiệm hay qua xử lý. Trong năm qua, có đến 9000 người tử vong vì sử dụng nguồn nước ô nhiễm và kém vệ sinh, gần 250 ngàn người nhập viện vì bị tiêu chảy cấp bởi nguồn nước sinh hoạt bị ô nhiễm và gần 200 ngàn người mắc bệnh ung thư mỗi năm.
 

Nhu cầu sử dụng nước sạch càng bức thiết, tỉ lệ thuận với tốc độ đô thị hóa, sức tăng trưởng kinh tế và sự phát triển của các khu công nghiệp, cùng chất lượng đời sống của người dân ngày một cải thiện, nhưng tại Việt Nam, hiện mới chỉ có khoảng 84% dân cư đô thị và 39% dân cư nông thôn được tiếp cận, sử dụng nguồn nước sạch, an toàn.

Trước những bức bối về thực trạng ô nhiễm nguồn nước, khiến chất lượng nước suy giảm và thiếu hụt trầm trọng nguồn nước sạch để duy trì các hoạt động sống của hàng triệu người dân, việc ưu tiên đầu tư xây dựng các nhà máy sản xuất nước sạch tập trung, thay vì khai thác nguồn nước ngầm ngày càng cạn kiệt hoặc sử dụng nguồn nước giếng không đảm bảo như hiện tại, trở thành mối quan tâm số một của Chính phủ.
 

Theo ước tính của Ngân hàng Thế giới (WB), tính đến năm 2020, Việt Nam cần đầu tư tới 1 tỷ USD mỗi năm cho hệ thống cung cấp nước sạch đô thị để đáp ứng nhu cầu sử dụng hiện tại và tương lai. Trong bối cảnh nhu cầu sử dụng nước sạch bền vững ngày một tăng, trong khi ngân sách nhà nước dành cho đầu tư hạ tầng nước sạch còn hạn hẹp, các doanh nghiệp nhà nước kinh doanh nước sạch không đủ nguồn lực để phát triển dự án mới, xu hướng xã hội hóa và tư nhân hóa trở thành chìa khóa để giải quyết triệt để vấn đề này.

Từ trung ương tới các tỉnh , thành, đã và đang có những chính sách khuyến khích nhà đầu tư tư nhân tham gia phát triển các dự án nước, song song với chủ trương thoái vốn Nhà nước tại các công ty cấp nước ở địa phương.
 

Để xúc tiến các hoạt động đầu tư tư nhân vào ngành nước tại Việt Nam, chung tay cùng Chính phủ Việt Nam giải quyết các nhu cầu bức thiết về nước sạch cho hàng triệu người dân, đoàn lãnh đạo cấp cao IFC đã tới thăm và làm việc tại Nhà máy nước Nhị Thành – dự án xử lý nước và cấp phát nước thương mại có quy mô lớn nhất Đồng bằng Sông Cửu Long.

Hoạt động thăm quan nhà máy, thảo luận với lãnh đạo của DNP Water - doanh nghiệp đầu tư ngành nước đầu tiên tại Việt Nam được IFC hỗ trợ tài chính - kết hợp tiếp xúc với các hộ dân được hưởng lợi từ nguồn nước sạch của Nhà máy nước Nhị Thành, được ông Philippe Le Houérou rất coi trọng và đánh giá là “trái tim” của chuyến thăm dài ngày lần này tại Việt Nam.
 



 
Trong khuôn khổ chuyến thăm, đoàn IFC đã có cuộc trao đổi, thảo luận với các lãnh đạo cấp cao của DNP Water về tầm nhìn, chiến lược phát triển bền vững theo tiêu chuẩn quốc tế của công ty khi đầu tư dài hạn vào ngành nước. Đại diện DNP mong muốn tiếp tục nhận được sự hỗ trợ từ IFC về quản trị, tài chính, kỹ thuật công nghệ cũng như tiếp tục ủng hộ các cải cách chính sách trong ngành nước của chính phủ Việt Nam.

Từ đó giúp doanh nghiệp sớm hoàn thành mục tiêu trở thành công ty có thị phần số 1 về phát triển, sở hữu và vận hành các dự án cấp nước, tiên phong ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất và phân phối nước sạch, đảm bảo 100% người dân tại các khu vực có hoạt động của công ty được sử dụng nguồn nước tinh khiết, an toàn, hướng tới nâng cao chất lượng sống của người dân Việt Nam.

Cụ thể, DNP Water mong muốn World Bank và IFC tiếp tục ủng hộ cải cách các chính sách trong ngành nước, bao gồm các mục tiêu quốc gia, khung pháp lý, luật nước sạch, kế hoạch hành động chi tiết và chính sách ưu đãi, phân bổ nguồn lực cũng như tư nhân hóa đồng nhất với mục tiêu quốc gia.
 





Trong dài hạn, DNP Water kỳ vọng IFC sẽ mở rộng các công cụ hỗ trợ tài chính với lãi suất ưu đãi để doanh nghiệp có thể xúc tiến việc triển khai xây dựng các dự án nhà máy nước ở nông thôn, ngoại ô trong tương lai. Đồng thời tiếp tục hỗ trợ đơn vị trong việc quản trị, xây dựng mô hình và ứng dụng các thành tựu khoa học kỹ thuật trong quản lý, vận hành nhà máy nước. Hỗ trợ của IFC sẽ giúp ích rất lớn cho việc biến định hướng trở thành nhà sản xuất, cung cấp và điều hành số một trong ngành nước tại Việt Nam của DNP Water trong tương lai gần trở thành hiện thực

Cũng trong chuyến thăm, đoàn IFC đã có dịp tham quan các hạng mục công trình của Nhà máy nước Nhị Thành, gặp gỡ và lắng nghe chia sẻ của một số hộ dân được hưởng lợi từ nguồn nước sạch do nhà máy sản xuất. Kết thúc chuyến thăm, lãnh đạo IFC bày tỏ sự hào hứng với thành quả hợp tác giữa hai bên, đồng thời sẽ tiếp tục hỗ trợ DNP để chung tay giải quyết vấn đề nước sạch đang cực kỳ bức thiết tại Việt Nam.

Nhà máy nước sạch Nhị Thành (Long An) – một trong những dự án nhà máy xây mới có quy mô lớn nhất khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long, góp phần trực tiếp giải quyết vấn đề sử dụng nước ngầm, gây ra tình trạng sụt lún nghiêm trọng ở khu vực này chính thức khánh thành ngày 20/04/2019 và đưa vào vận hành cấp phát nước. Đây là dự án nước sạch trọng điểm của tỉnh Long An với dự phòng cấp nước lên đến 80.000 m3/ngày đêm, có tổng số vốn đầu tư 653 tỉ đồng.

IFC là tổ chức phát triển toàn cầu lớn nhất tập trung hỗ trợ khu vực tư nhân ở các nền kinh tế mới nổi. Tổ chức này hợp tác cùng hơn 2.000 doanh nghiệp tư nhân trên khắp thế giới để kiến tạo các thị trường mới cùng những cơ hội phát triển ở những khu vực thách thức nhất trên thế giới. Sau thỏa thuận được ký kết ngày 28/12/2017, DNP Water - một thành viên của DNP Corp – công ty tư nhân đầu tiên hoạt động trong ngành nước tại Việt Nam huy động được nguồn vốn từ IFC. Tổng giá trị tài trợ lên đến 24,9 triệu USD, nhằm hỗ trợ chiến lược phát triển của DNP Water trong đầu tư vào các nhà máy nước sạch tại các tỉnh và thành phố thuộc Việt Nam.

Thông tin liên hệ:
Bà Lưu Thị Bình Nguyên
Trưởng Phòng Truyền thông DNP Corp
Mobile: 0966192302
Email: Nguyen.luu@dnpcorp.vn
Web: www.dnpcorp.vn

Bài viết cùng chuyên mục

Tạp chí Cấp Thoát nước Việt Nam
Tạp chí Cấp Thoát nước Việt Nam
Tuyển sinh 2021-1