VWSA tổ chức Hội thảo về Nghị định số 32/2019/NĐ-CP

Ngày 11/7/2019, được sự hỗ trợ của dự án Hợp tác Đức- Việt nâng cao năng lực ngành nước Việt Nam (DEVIWAS), Hội Cấp thoát nước Việt Nam đã tổ chức Hội thảo tập huấn Nghị định số 32/2019/NĐ-CP ngày 10/4/2019 của Chính Phủ quy định giao nhiệm vụ, đặt hàng hoặc đấu thầu cung cấp sản phẩm, dịch vụ công sử dụng ngân sách Nhà nước từ nguồn kinh phí chi thường xuyên

Hội thảo được tổ chức nhằm giúp cho các cơ quan quản lý nhà nước tại địa phương, các doanh nghiệp cấp thoát nước và các đơn vị sự nghiệp công lập là các hội viên của Hội Cấp thoát nước Việt Nam có cơ hội gặp các đơn vị quản lý nhà nước để nắm vững và thực hiện tốt các quy định nêu trong Nghị định, đồng thời được giải đáp những thắc mắc và đưa ra các kiến nghị tháo gỡ những vướng mắc trong quá trình thực hiện. 
 

Đại diện lãnh đạo Hội Cấp thoát nước Việt Nam tại buổi tập huấn

Tham dự buổi lễ khai mạc Hội thảo tập huấn có PGS.TS Ứng Quốc Dũng - Phó Chủ tịch Hội Cấp thoát nước việt Nam, ông Phạm Xuân Điều - Trưởng ban Đào tạo kiêm Giám đốc Trung tâm Đào tạo bồi dưỡng ngành nước Việt Nam, bà Hạ Thanh Hằng - Trưởng Ban Chính sách phát triển và Ban Hợp tác quốc tế Hội Cấp thoát nước Việt Nam.
 
  
Bà Nguyễn Lê Phương Anh và ông Hà Văn Thắng 
 
Tại hội thảo lần này là bà Nguyễn Lê Phương Anh - đại diện Vụ Tài Chính, hành chính sự nghiệp - Bộ Tài Chính và ông Hà Văn Thắng - Phó trưởng Phòng đấu thầu - Cục Quản lý đấu thầu - Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã làm rõ hơn các vấn đề liên quan đến 02 văn bản trên. Đây cũng chính là các cán bộ đến từ 2 cơ quan được Chính Phủ trực tiếp giao cho soạn thảo các văn bản này.
 

Toàn cảnh lớp tập huấn

Hội thảo đã thu hút 97 đại biển đến từ Bộ Kế hoạch đầu tư, Bộ tài chính, đại diện các sở Xây dựng địa phương, Hội Cấp thoát nước Việt Nam và các cán bộ lãnh đạo đến từ 21 đơn vị doanh nghiệp cấp thoát nước và môi trường đô thị của các tỉnh thành phía Bắc.

Các đại biểu tham dự đã được lắng nghe và trao đổi về các nội dung liên quan của các văn bản quy định trên như: sự cần thiết ban hành Nghị định; Bố cục của Nghị định, hợp đồng, các biên bản nghiệm thu đặt hàng, thanh lý hợp đồng; Một số quy định của Nghị định; Quy định chung (phạm vi, đối tượng, giải thích từ ngữ, nguồn kinh phí, thẩm quyền quyết định, danh mục sản phẩm, dịch vụ công…); Quy định cụ thể (dịch vụ sự nghiệp công; sản phẩm, dịch vụ công ích; quản lý NSNN; trách nhiệm các Bộ, địa phương; tổ chức thực hiện….); Quy định pháp luật đấu thầu áp dụng; Các nội dung cơ bản trong đấu thầu. 
 
 
  
 

Đại biểu đặt câu hỏi thảo luận sôi nổi
 
Hội thảo đã thu hút rất nhiều ý kiến trao đổi về các vướng mắc trong quá trình thực hiện nghị định, trong đó có hai ý kiến được các đại biểu quan tâm, đó là:

Thứ nhất: Lĩnh vực thoát nước và xử lý nước thải là lĩnh vực đặc thù, phụ thuộc nhiều vào thời tiết, khí hậu nên nhiều đại biểu kiến nghị không nên áp dụng hình thức đấu thầu mà nên áp dụng hình thức giao nhiệm vụ, đặt hàng.

Thứ hai: Việc quản lý hệ thống mạng thoát nước mang tính chất liên tục, có những đoạn cống nằm ngầm dưới những công trình, công sở mà chỉ có đơn vị thoát nước quản lý lâu năm mới nắm được. Đặc biệt nhiều khu vực của hệ thống thoát nước liên quan đến các khu vực, cơ quan an ninh nên không thể áp dụng ký hợp đồng theo từng năm được.

Ngoài ra còn rất nhiều ý kiến thắc mắc của các đại biểu đã được hai đại diện của Bộ kế hoạch đầu tư và Bộ Tài chính, cũng như Hội Cấp thoát nước Việt Nam giải đáp.

Hội thảo là một trong những hoạt động Hội thường xuyên thực hiện với mục tiêu làm cầu nối giữa doanh nghiệp và nước trong các vấn đề tham vấn phản biện chính sách, góp phần tích cực và hiệu quả, kịp thời cho sự phát triển chung của ngành nước Việt Nam.
 
"Một trong những nhiệm vụ quan trọng của Hội Cấp thoát nước Việt Nam là nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho các đơn vị hội viên. Hàng năm, hàng nghìn cán bộ, công nhân viên của các đơn vị hội viên đang được bổ sung, cập nhật các kiến thức, kỹ năng về quản lý, kinh tế, kỹ thuật, nghiệp vụ, góp phần không nhỏ nâng cao hiệu quả hoạt động doanh nghiệp. Bên cạnh đó, Trung tâm Đào tạo bồi dưỡng ngành nước Việt Nam thuộc Hội Cấp thoát nước Việt Nam còn phối hợp với các Bộ ngành để triển khai các hội thảo, hội nghị về chính sách pháp luật có liên quan đến hoạt động cấp thoát nước".

Ông Phạm Xuân Điều
Trưởng Ban Đào tạo kiêm Giám đốc Trung tâm Đào tạo bồi dưỡng ngành nước Việt Nam
 
Bài-ảnh: Hà Thắm

Bài viết cùng chuyên mục

Tạp chí Cấp Thoát nước Việt Nam
Tạp chí Cấp Thoát nước Việt Nam
Tuyển sinh 2021-1