Hiệp hội Môi trường Đô thị và Khu công nghiệp Việt Nam tổ chức Đại hội lần thứ V

Sáng 15/3, Đại hội Hiệp hội Môi trường Đô thị và Khu công nghiệp Việt Nam lần thứ V, nhiệm kỳ 2018 – 2023 đã được tổ chức trọng thể tại Khách sạn Thắng Lợi, Hà Nội.
 
Thứ trưởng Bùi Phạm Khánh phát biểu tại Đại hội.

Tham dự Đại hội có Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Phạm Khánh; GS. TSKH Nguyễn Văn Liên – Chủ tịch Hiệp hội Môi trường Đô thị và Khu công nghiệp Việt Nam nhiệm kỳ 2013 – 2018, Nguyên Thứ trưởng Thường trực Bộ Xây dựng cùng đông đảo các lãnh đạo, nguyên lãnh đạo cơ quan thuộc Bộ Xây dựng, các Bộ, ban, ngành Trung ương và địa phương, đại diện các doanh nghiệp, Cty hoạt động trong lĩnh vực môi trường đô thị trên phạm vi cả nước.

Phát biểu tại Đại hội, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Phạm Khánh chia sẻ: “Hiệp hội Môi trường Đô thị và Khu công nghiệp Việt Nam đã đóng góp to lớn trong việc giữ gìn môi trường đô thị “Xanh – Sạch – Đẹp”. Trong thời gian qua, Hiệp hội đã làm tốt chức năng của mình, tập trung xây dựng, bổ sung vào các cơ chế, chính sách đồng thời thực thi nhiều biện pháp trong công tác xử lý rác thải, gìn giữ đô thị sạch, đẹp”.

Trong nhiệm kỳ vừa qua, Hiệp hội đã đạt được nhiều thành tích như: Tập hợp, đoàn kết, động viên toàn thể hội viên triển khai thực hiện tốt các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước vào công việc nghiên cứu, tư vấn tham mưu. Đề xuất với cấp uỷ và chính quyền các cấp tổ chức thực hiện hoàn thành nhiệm vụ với năng suất, chất lượng và hiệu quả cao;

Trong công tác thu gom, vận chuyển, xử lý rác sinh hoạt đô thị, xử lý rác y tế, rác công nghiệp, cung cấp nước sạch; Giải quyết xoá dần các điểm ngập úng cục bộ, xóa các điểm rác tồn đọng, đảm bảo vệ sinh đường phố và khu dân cư, chỉnh trang công viên, hệ thống chiếu sáng đô thị, công tác đảm bảo vệ sinh môi trường biển, các khu du lịch lịch sử - văn hoá quan trọng.

Không chỉ vậy, một số chi hội ở địa phương đã vận động nhân dân cùng tổ chức tham gia các phong trào bảo vệ môi trường như: Tuần lễ Quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường; Ngày Môi trường Thế giới 5/6 hàng năm; Ngày Chủ nhật xanh. Hàng loạt phong trào như: Phong trào phụ nữ và nhân dân không đổ rác và phế thải ra đường, nơi công cộng; Phong trào tiết kiệm nước sinh hoạt; Triển khai thí điểm Dự án 3R (phân loại rác tại nguồn)…

Ngoài ra, Hiệp hội đã chỉ đạo các chi hội tập trung đầu tư chiều sâu nhằm đổi mới công nghệ. Theo đó, các chi hội đã đầu tư hàng ngàn tỷ đồng cho việc xây dựng các bãi chôn lấp rác hợp vệ sinh, các nhà máy xử lý chất thải, các nhà máy nước, hệ thống thoát nước. Đồng thời, đầu tư đổi mới công nghệ thiết bị, mua sắm thêm nhiều xe phương tiện, thiết bị chuyên dùng hiện đại sản xuất trong và ngoài nước như: Xe quét hút, xe cuốn ép rác, lò đốt rác công nghiệp, lò đốt rác y tế, các công viên, khu vui chơi giải trí, cung cấp các dịch vụ môi trường đô thị cho nhân dân, cải thiện một bước điều kiện làm việc cho người lao động và đáp ứng căn bản nhiệm vụ nâng cao chất lượng giữ gìn, vệ sinh môi trường.

Hiệp hội đã tham gia tư vấn, phản biện nhiều cơ chế, chính sách, văn bản pháp luật liên quan đến môi trường, công nghệ mới; Tích cực tham gia các Hội đồng cấp Nhà nước thẩm định công tác quy hoạch đô thị, cấp thoát nước, nâng cấp các loại đô thị; Tham gia đóng góp các định mức kinh tế kỹ thuật vệ sinh môi trường, thoát nước, công viên cây xanh áp dụng cho toàn quốc, tiêu chuẩn xây dựng bãi chôn lấp rác hợp vệ sinh, các giải pháp chống thất thu phí môi trường, lựa chọn công nghệ xử lý nước thải…

Đáng chú ý, Hiệp hội đã chủ trì, đồng chủ trì nhiều hội thảo khoa học trong nước và quốc tế tổ chức tại Việt Nam với nhiều chủ đề như: Lựa chọn công nghệ xử lý chất thải rắn đô thị phù hợp với điều kiện Việt Nam; Phổ biến công nghệ mới, xử lý nước rỉ rác, lò đốt rác, khu liên hiệp xử lý chất thải hợp vệ sinh… tại cả 3 miền Bắc – Trung – Nam cho các hội viên trong cả nước.

Hiệp hội đã thường xuyên chỉ đạo các đơn vị hội viên tham gia hỗ trợ, giúp đỡ về phương tiện, kỹ thuật giữa các hội viên nhằm giải quyết bớt khó khăn khi gặp sự cố, bão lụt, khi tổ chức các sự kiện... Tổ chức các đoàn thăm hỏi, động viên giúp đỡ đồng bào và các chi hội ở vùng bị thiên tai lũ lụt nặng nề ở khu vực miền Trung và Tây Nguyên trong một số năm vừa qua; Tặng nhà tình nghĩa cho một số gia đình công nhân ngành Môi trường đô thị có hoàn cảnh khó khăn tại vùng Đồng bằng sông Cửu Long…

Hơn thế, công tác hợp tác quốc tế là một mảng công tác quan trọng được Hiệp hội tập trung triển khai nhằm tranh thủ được sự giúp đỡ về kinh phí, chuyên môn, đào tạo cán bộ, chuyển giao công nghệ từ các đối tác nước ngoài như: Nhật Bản, Hàn Quốc, một số nước Tây Âu và khu vực châu Á – Thái Bình Dương.
Thừa ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Xây dựng, Thứ trưởng Bùi Phạm Khánh đã trao tặng Bằng khen của Bộ Xây dựng cho Hiệp hội.

Công tác nghiên cứu khoa học đã được Hiệp hội và các đơn vị hội viên quan tâm. Viện Môi trường đô thị và Công nghiệp Việt Nam đã được thành lập với sự tham gia của đội ngũ cộng tác viên là những nhà khoa học đầu ngành trong lĩnh vực môi trường và các lĩnh vực liên quan. Tuy mới thành lập năm 2009 nhưng đến nay Viện đã được Bộ Xây dựng giao chủ trì khoảng 15 đề tài nghiên cứu khoa học cấp Bộ, thực hiện một số đề tài cấp cơ sở, cấp thành phố và thực hiện các hợp đồng với cơ sở sản xuất trong lĩnh vực môi trường đô thị.

Công tác thông tin, tuyên truyền đã được coi trọng, theo đó Hiệp hội đã tổ chức xuất bản Tạp chí Môi trường Đô thị, Báo điện tử Môi trường và Đô thị phục vụ cho công tác tuyên truyền chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước. Các ấn phẩm này thường xuyên đăng tải các công nghệ tiên tiến trong lĩnh vực môi trường đô thị, các bài viết về hoạt động của các đơn vị hội viên, những gương sáng điển hình trong lao động sản xuất, các bài viết về trao đổi kinh nghiệm chuyên môn, chuyển giao công nghệ, giải pháp hữu ích.

Hoạt động văn hoá, thể thao, văn nghệ quần chúng taị các đơn vị hội viên trong toàn quốc thường xuyên được duy trì và phát triển. Hàng năm, các hội diễn, hội thao, giao lưu giữa các đơn vị chi hội đã được tổ chức với sự tham gia của đông đảo hội viên góp phần nâng cao đời sống tinh thần, tạo ra những hoạt động lành mạnh trong tập thể người lao động.

Đặc biệt, trong năm 2017, Hiệp hội đã giao cho Tạp chí Môi trường đô thị Việt Nam tổ chức Chương trình “Cây chổi vàng” lần thứ I nhằm tôn vinh công nhân lao động trực tiếp trong lĩnh vực môi trường đô thị. Chương trình đã nhận được sự quan tâm và hưởng ứng của các đơn vị hội viên.

Trong năm 2018, Hiệp hội tiếp tục tổ chức Giải bóng đá phong trào Môi trường đô thị tranh Cup T&T. Đã có 24 đội đại diện cho các đơn vị hội viên trong toàn quốc tham gia thi đấu vòng bảng tại 3 khu vực Bắc - Trung – Nam. Giải đấu đã diễn ra thành công tốt đẹp, tạo tiền đề cho việc tổ chức thường xuyên nhằm nâng cao sức khỏe, tình đoàn kết, gắn bó giữa các đơn vị hội viên trong toàn quốc.
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm.

Đại hội đã bầu Ban thường vụ, Ban chấp hành nhiệm kỳ mới. Theo đó, GS. TSKH Nguyễn Văn Liên tiếp tục được tín nhiệm làm Chủ tịch Hiệp hội Môi trường đô thị và Khu công nghiệp Việt Nam nhiệm kỳ 2018 - 2023.

Đại hội cũng thông qua Báo cáo tổng kết hoạt động của Hiệp hội trong nhiệm kỳ IV (2013 - 2018) và phương hướng nhiệm vụ nhiệm kỳ V (2018 - 2023).

Nhân dịp Đại hội, Hiệp hội Môi trường đô thị và Khu công nghiệp Việt Nam đã vinh dự được đón nhận Bằng khen của Bộ Xây dựng và Hiệp hội tặng Bằng khen cho một số đơn vị, hội viên đã có thành tích xuất sắc trong công tác bảo vệ môi trường đô thị và khu công nghiệp.
 
Khánh Hòa – Diệu Anh (Báo Xây dựng)

Bài viết cùng chuyên mục

Tạp chí Cấp Thoát nước Việt Nam
Tạp chí Cấp Thoát nước Việt Nam
Tuyển sinh 2021-1