Gấp rút điều chỉnh quy hoạch cấp nước Hà Nội

Nguồn cấp nước cho đô thị Hà Nội hiện đang có nguy cơ suy giảm về trữ lượng và cảnh báo ô nhiễm. Trong khi đó, dự báo nhu cầu dùng nước trong những năm tới sẽ tăng cao.

Phải tính toán lại nhu cầu dùng nước và điều chỉnh các phương án cấp nước để đáp ứng nhu cầu cho khu vực đô thị và nông thôn đang là bài toán đặt ra cho Thủ đô Hà Nội.

Hiện nay, tổng công suất các nhà máy nước, trạm cấp nước đô thị trên địa bàn Hà Nội chỉ vào khoảng hơn 1 triệu m3/ngày. Dự báo nhu cầu sử dụng nước cho khu vực đô thị và nông thôn liền kề ngày càng tăng cao. Đến năm 2020 khoảng hơn 1,5 triệu m3/ngày và đến năm 2030 là hơn 2,3 triệu m3/ngày. 

Ngày 10/8, tại buổi Hội thảo đầu kỳ lập điều chỉnh Quy hoạch cấp nước Thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 do Sở Xây dựng Hà Nội tổ chức, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Hoàng Cao Thắng cho biết, để cụ thể hóa định hướng cấp nước trong quy hoạch chung xây dựng, UBND TP Hà Nội đã lập đồ án Quy hoạch cấp nước Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050, phạm vi là khu vực đô thị và nông thôn liền kề và đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt từ năm 2013. TP cũng đã lập Quy hoạch cấp nước và vệ sinh môi trường nông thôn TP Hà nội đến năm 2020, định hướng đến năm 2030. Tuy nhiên, trong 4 năm qua, việc phát triển hệ thống cấp nước cho đô thị và nông thôn hầu như bị chậm so với kế hoạch. Bên cạnh đó, nội dung Quy hoạch cấp nước Hà Nội bộc lộ rõ một số bất cập, chưa phù hợp với tốc độ phát triển tổng thể kinh tế - xã hội và thực tế quản lý đầu tư phát triển cấp nước của Thủ đô.
Để đáp ứng nhu cầu sử dụng nước trong giai đoạn từ nay đến năm 2020, UBND TP Hà Nội đã đẩy nhanh tiến độ xây dựng các nhà máy nước đang trong giai đoạn đầu tư xây dựng theo quy hoạch và huy động các nguồn lực để đầu tư xây dựng các nhà máy mới. Tuy nhiên, các nhà máy nước này không được đề cập trong quy hoạch trước đây, gây khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện.
Với mục tiêu nâng cao chất lượng dịch vụ cấp nước góp phần đảm bảo sức khỏe Nhân dân, khai thác sử dụng hợp lý tài nguyên nước, phát triển hệ thống cấp nước cho khu vực đô thị và nông thôn, TP Hà Nội đã giao Sở Xây dựng chủ trì nghiên cứu lập điều chỉnh Quy hoạch cấp nước Thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 theo nhiệm vụ điều chỉnh cấp nước đã được Thủ tướng chính phủ phê duyệt vào tháng 12/2017. Việc điều chỉnh Quy hoạch trên cơ sở hợp nhất Quy hoạch cấp nước Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 và Quy hoạch cấp nước và vệ sinh môi trường nông thôn TP Hà Nội đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, để từ đó có sự kết nối hỗ trợ giữa các hệ thống cấp nước tập trung và hệ thống cấp nước nông thôn.
 
Theo Kinh tế Đô thị

Bài viết cùng chuyên mục