Phần lớn sông, hồ châu Âu đều không đạt tiêu chuẩn về chất lượng nước

Phần lớn các con sông, hồ và cửa sông của châu Âu đều không đáp ứng được các tiêu chuẩn sinh thái tối thiểu do suy thoái và ô nhiễm môi trường sống.


Kết quả khảo sát của Cơ quan Môi trường Châu Âu (EEA) cho thấy, chỉ có 40% vùng nước mặt được phát hiện ở trạng thái sinh thái tốt.
 
Anh là một trong những nước có chất lượng nước kém xuất hiện trong báo cáo của State of Our Waters - nghiên cứu về 130.000 đường thủy.
 
Ủy viên châu Âu phụ trách Môi trường Karmenu Vella cho biết đã có một chút cải thiện về chất lượng nước ngọt từ năm 2010. “Tuy nhiên, ngay cả khi tất cả các hồ, sông, vùng nước ven biển và các nguồn nước ngầm có chất lượng nước tốt thì cũng cần phải có nhiều hành động thiết thực hơn. Giải quyết ô nhiễm từ nông nghiệp, công nghiệp và hộ gia đình đòi hỏi phải có sự chung tay của tất cả người sử dụng nước trên khắp châu Âu” - Karmenu Vella nhấn mạnh.
Scotland vượt trội so với nước Anh về kho dự trữ nước sạch trong giai đoạn 2010-2015, với các tiêu chuẩn nước tương tự như nhiều vùng Scandinavia.
 
Để có thể so sánh chính xác là rất khó vì các phương pháp báo cáo không giống nhau trên khắp châu Âu, tuy nhiên, chất lượng nước ở Anh thấp hơn một phần hai mặt bằng nước của châu Âu, và đã xấu đi kể từ lần kiểm kê cuối cùng hồi năm 2010.
 
Peter Kristensen, tác giả chính của báo cáo nói với Guardian rằng mật độ dân số cao hơn, thực hành sản xuất nông nghiệp chuyên sâu hơn và giám sát tốt hơn các tuyến đường thủy có ảnh hưởng đến kết quả.

"Anh có thể so sánh với các nước ở Trung Âu với tỷ lệ các vùng nước lớn không đạt được chất lượng tốt. Tình hình tốt hơn nhiều ở Scotland, nơi chỉ có khoảng 45% các khu vực không đáp ứng các tiêu chuẩn tối thiểu” - Peter Kristensen cho biết.
 
"Nước Anh được khuyến khích tiếp tục với pháp luật tương tự như chỉ thị khuôn khổ nước sau Brexit”, Peter Kristensen cho biết thêm.
 
Chỉ thị này nhằm mục đích bảo vệ sức khỏe con người, cung cấp nước, hệ sinh thái và đa dạng sinh học và được yêu cầu buộc các nước EU phải đạt được trạng thái sinh thái tốt cho đường thủy vào năm 2015.
 
Cuộc khảo sát EEA cho thấy sự phân chia giữa ô nhiễm hóa chất ở các khu vực mặt đất và mặt nước. Ba phần tư mẫu nước ngầm có chất lượng tốt; 62% sông, cửa sông và hồ không đạt chất lượng.
 
Ô nhiễm thủy ngân là một trong những vấn đề phổ biến nhất, với việc sử dụng quá nhiều thuốc trừ sâu, thiếu các nhà máy xử lý chất thải và lượng mưa nhiễm độc đều có tác động đến kết quả trên.
 
Hans Bruyninckx, Giám đốc điều hành của EEA nhấn mạnh: “Chúng ta phải tăng cường nỗ lực để đảm bảo vùng biển của chúng ta sạch sẽ như chúng ta muốn. Sự yên bình của chính chúng ta và tình trạng của nước và hệ sinh thái biển đều phụ thuộc vào nỗ lực trên”.

Bài viết cùng chuyên mục