Ấn Độ: Giết nhau vì khủng hoảng nước

Ấn Độ đang đối mặt với cuộc khủng hoảng nước tồi tệ nhất chưa từng có trong lịch sử, thiếu nước trầm trọng đang đe dọa hàng triệu sinh mạng của người dân nước này.

 

 
Giữa cái nóng khủng khiếp của mùa hè, báo cáo Chỉ số quản lý nguồn nước hỗn hợp từ cơ quan phân tích chính sách NITI Aayog của Chính phủ Ấn Độ cho biết khoảng 600 triệu dân của nước này đang thiếu nước trầm trọng.
 
Việc thiếu nước còn dẫn đến nhiều hệ quả khác như vấn đề an ninh lương thực, thiệt hại GDP và các vấn đề xã hội khác.
 
Theo báo cáo mà Bộ Quản lý tài nguyên nước Ấn Độ mới công bố, 21 thành phố của Ấn Độ, bao gồm thủ đô New Delhi, thành phố Bengaluru và Hyderabad, sẽ không còn nước ngầm vào năm 2020 và khoảng 40% dân số Ấn Độ thậm chí không có nước uống vào năm 2030.
Trước tình trạng trên, hàng chục ngàn người dân nước này phải giảm bớt tắm giặt hằng ngày. Các quan chức chính phủ cho biết nguồn cung cấp nước ở New Delhi ít hơn nhiều so với tiêu chuẩn. Chẳng hạn, khu đông dân cư Sangam Vihar (1,5 triệu dân) chỉ nhận được 30-40 lít nước/người/ngày so với yêu cầu 150 lít.
 
Đáng nói là khu vực nơi các bộ trưởng, công chức hàng đầu và quân nhân sinh sống ở New Delhi vẫn được cấp 375 lít nước/người/ngày, cao hơn mức trung bình. Trong khi đó, nhiệt độ mùa hè ở thủ đô có thể tăng cao tới 45 độ C và mực nước ngầm bị suy giảm.
 
Thiếu nước trầm trọng dẫn đến tình trạng xung đột, tranh chấp xảy ra khiến nhiều người bị thiệt mạng. Theo báo Người lao động đưa tin, các vụ tranh chấp thường xuyên xảy ra ở một số vùng lân cận New Delhi khi xe bồn chở nước do chính phủ cung cấp đến tay người dân. Trong một sự cố ở Wazirpur, Tây Bắc New Delhi, ông Lal Bahadur, 60 tuổi, đã thiệt mạng do đụng độ với hàng xóm hồi tháng 3.
 
Con trai của ông, Rahul, 18 tuổi, bị thương nặng và tử vong trong bệnh viện 1 tháng sau đó. Và đầu tháng trước, ông Kishan Bhadana, 45 tuổi, em trai của một chính trị gia địa phương, bị bắn chết vì tranh chấp đường ống dẫn nước ở Sangam Vihar.
Giải pháp nào cho cuộc khủng hoảng nước tại Ấn Độ?
 
Theo Viện Chuyển đổi quốc gia Ấn Độ (Niti Aayog), cả New Delhi và thủ phủ phần mềm Bengaluru sẽ cạn kiệt nước ngầm vào năm 2020. Ngoài hạn hán, tình trạng trộm nước cũng khiến lượng nước cung cấp cho các hộ gia đình bị giảm 50%. Nước bị đánh cắp được bán với giá cao hơn bởi các "xe bồn mafia".
 
Nguồn nước ngầm, cung cấp gần một nửa nguồn nước cho Ấn Độ hiện nay, đang cạn kiệt với tốc độ đáng báo động.
 
Ngoài ra, gần 70% nguồn nước hiện tại của Ấn Độ bị nhiễm bẩn. Việc không thể tiếp cận nguồn nước sạch cướp đi sinh mạng của khoảng 200.000 người mỗi năm tại nước này.
 
Theo ước tính, 3/4 dân số Ấn Độ đang bị ảnh hưởng bởi nguồn nước ô nhiễm và 20% bệnh tật tại nước này được cho là có liên quan trực tiếp với tình trạng này.
 
Ấn Độ là quốc gia chủ yếu phát triển nông nghiệp với 80% nguồn nước được sử dụng cho tưới tiêu. Tuy nhiên, các biện pháp tưới tiêu tiết kiệm nước gần như không được áp dụng tại quốc gia này. Việc khai thác nước ngầm bừa bãi cũng không hề bị ngăn chặn.
 
“Về cơ bản, nước là thứ không được xem là giá trị tại Ấn Độ. Người dân coi nước là thứ miễn phí”, CNN dẫn lời Samrat Basak, giám đốc Viện Tài nguyên Thế giới tại Ấn Độ, nói về nguyên nhân tình trạng khan hiếm nước sạch ngày càng trầm trọng.
 
Hệ thống quản lý ì ạch, kém hiệu quả góp phần lớn vào cuộc khủng hoảng hiện nay của Ấn Độ. “Rất ít hoặc không có biện pháp hạn chế nào đối với việc khai thác nước ngầm, dẫn đến việc sử dụng nước lãng phí” - nhà hoạt động Mridula Ramesh nói.
Báo cáo giải thích các nhà hoạch định chính sách Ấn Độ gặp khó khăn vì không có đủ dữ liệu về việc sử dụng nước ở các hộ gia đình và trong các ngành công nghiệp.
 
Cuộc khủng hoảng sẽ trở thành thảm họa nếu Ấn Độ không thức tỉnh. “Những gì báo cáo này nói đúng với 15 năm trước. Tình hình bây giờ còn tệ hơn” - nhà hoạt động Rajendra Singh cảnh báo. Theo giới chuyên gia, Ấn Độ cần một giải pháp bền vững để giải quyết cuộc khủng hoảng nước.
 
Thời gian qua, khủng hoảng nước đã làm nổ ra làn sóng biểu tình tại nước này. Đầu tháng 6, người dân tại thành phố Jammu, miền bắc Ấn Độ, đã chặn tuyến tàu đi New Delhi để phản đối tình trạng thiếu nước. Hồi tháng 3, tại Bengaluru, thủ phủ của bang Karnataka miền nam Ấn Độ, hơn 10.000 nông dân đã mang máy kéo vào thành phố khiến giao thông tê liệt.
 
PV (Tổng hợp)

Bài viết cùng chuyên mục

Tạp chí Cấp Thoát nước Việt Nam
Tạp chí Cấp Thoát nước Việt Nam
Tuyển sinh 2021-1