Không còn điệp khúc “cứ mưa là ngập”

Được xác định là 1 trong 15 “điểm đen” về úng ngập trên địa bàn Thủ đô mỗi khi mưa lớn, nhưng thời gian gần đây, công tác tiêu thoát nước trên phố Nguyễn Chính (phường Tân Mai, quận Hoàng Mai) đã được cải thiện đáng kể. Sau mỗi trận mưa lớn, nước đã rút nhanh, không còn ảnh hưởng tới cuộc sống của người dân. Tất cả nhờ nỗ lực tìm những giải pháp khắc phục của Công ty TNHH một thành viên Thoát nước Hà Nội (gọi tắt là Công ty Thoát nước Hà Nội), đặc biệt là đơn vị Xí nghiệp Thoát nước số 3.


Công nhân Công ty Thoát nước Hà Nội thực hiện nạo vét hệ thống cống tiêu trước mùa mưa bão 2018. Ảnh: Công Hùng

Nhắc lại về trận mưa lớn đầu mùa hôm 12-5 gây úng ngập trên diện rộng tại Hà Nội, ông Nguyễn Văn Vinh, trú tại tổ 48 phường Tân Mai chia sẻ: "Mưa lớn dữ dội trong nhiều giờ khiến cho giao thông tuyến phố này bị đảo lộn. Ở ngoài đường nước ngập tới đầu gối, còn tại nhà dân, nhất là những nhà ven đường, nước, rác thải tràn vào nhà, giao thông gần như tê liệt, ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt của người dân. Ở đây cứ mưa lớn là ngập úng ngay. Đây là chỗ trũng nhất của khu vực này...".

Tuy nhiên, cũng theo ông Vinh, tình hình úng ngập ở tuyến phố dài 700m này đã được cải thiện đáng kể bằng những hiệu quả rõ rệt. Ngay sau trận mưa ngày 12-5 vừa qua, Xí nghiệp Thoát nước số 3 - đơn vị phụ trách địa bàn đã tổ chức khảo sát, thi công, tích cực nạo vét hệ thống thoát nước, nên những trận mưa lớn sau đó, tình trạng úng ngập đã không còn kéo dài. Nếu như trước đây, khi mưa lớn úng ngập kéo dài từ 3 đến 4 tiếng, thì nay khoảng 30 phút nước đã rút hết. Anh Nguyễn Tiến Bình, làm nghề “xe ôm” cho biết thêm: “Tôi cũng cảm thấy bất ngờ. Hôm trước mưa lớn, tôi chần chừ về nhà vì sợ đường ngập khiến xe không đi được. Tuy nhiên, do gia đình có việc gấp nên tôi phải về luôn. Khi đến tuyến phố này, tôi thật sự rất ngạc nhiên, vì nước rút nhanh, không còn cảnh úng ngập như trước”.

Thực tế, không riêng gì với ông Vinh, anh Bình, đây còn là niềm vui của người dân sinh sống trong khu vực. Trong thư cảm ơn, ngày 12-6-2018, gửi tới lãnh đạo thành phố, quận Hoàng Mai, Sở Xây dựng, Công ty Thoát nước Hà Nội, ông Trịnh Kim Cương, tổ trưởng tổ dân phố số 47, phường Tân Mai thay mặt người dân đã bày tỏ lòng biết ơn trước sự quan tâm của các cấp, các ngành trong việc giúp người dân khắc phục “điểm nóng” về úng ngập ở phố Nguyễn Chính. Bức thư nêu rõ, nhờ sự quan tâm của Công ty Thoát nước Hà Nội, tuyến phố Nguyễn Chính đã được cải tạo duy trì bằng nhiều biện pháp khác nhau như lắp đặt cửa phai, cải tạo cống rãnh, nạo vét tăng khả năng thu nước và tổ chức ứng trực duy trì. Sau khi Công ty triển khai, qua một số trận mưa, tình hình thoát nước đã được giải quyết tốt, hạn chế và giảm được úng ngập, tạo điều kiện cho người dân đi lại qua khu vực phố Nguyễn Chính thuận lợi, an toàn...

Trao đổi với ông Nguyễn Văn Huy, Phó Chủ tịch UBND phường Tân Mai được biết thêm, do tuyến phố Nguyễn Chính mặt cắt nhỏ, nhưng lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông đông, nên đơn vị phụ trách địa bàn là Xí nghiệp Thoát nước số 3 đã rất nỗ lực thi công hầu hết vào ban đêm. “Ban lãnh đạo Xí nghiệp đều có mặt hàng đêm để tìm giải pháp, nghiên cứu hệ thống cống và đưa ra những quyết định kịp thời. Đơn cử như, điểm đấu nối với hệ thống tiêu thoát, trước là hình vuông, với kích thước bé không đủ khả năng tiêu thoát, đơn vị thi công đã quyết định mở rộng đường kính lên 1.000cm, cùng với đó thay 10 tấm gang ở mặt đường bằng những tấm gang hở, sử dụng xe chuyên dụng để đẩy thông những chỗ ứ, tắc nên đã giải quyết căn bản những “điểm đen” cố hữu trước đây” - ông Huy chia sẻ...

Từ thực tế trên, hy vọng thời gian tới Công ty Thoát nước Hà Nội tiếp tục nghiên cứu, có các biện pháp giải quyết triệt để việc úng ngập tại phố Nguyễn Chính, đồng thời xóa bỏ suy nghĩ của người dân về điệp khúc "cứ mưa là ngập" ở nơi đây.
Theo HNM

Bài viết cùng chuyên mục

Tạp chí Cấp Thoát nước Việt Nam
Tạp chí Cấp Thoát nước Việt Nam
Tuyển sinh 2021-1