Tăng cường hợp tác quốc tế - Nâng cao vị thế Hội Cấp thoát nước Việt Nam

Trong suốt quá trình xây dựng và phát triển, Ban lãnh đạo Hội Cấp thoát nước Việt Nam luôn quan tâm lĩnh vực hợp tác quốc tế. Ngay từ năm 1994, Hội đã chính thức trở thành thành viên của Hội nước Quốc tế.  Hội đã phối hợp với các cơ quan hợp tác phát triển của các nước Phần Lan, Thụy Sĩ, Pháp, Úc, Ngân hàng Thế giới (WB), Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB), tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tổ chức nhiều hoạt động như: đào tạo ngắn hạn, tổ chức thăm quan, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm với một số hội chuyên ngành của nước bạn như: Băng Cốc (Thái Lan), Thượng Hải (Trung Quốc), Singapore.

Từ đó đến nay, hoạt động hợp tác quốc tế luôn được hội duy trì, mở rộng và phát triển, đặc biệt là trong những năm gần đây.
 

 
Thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu lần thứ V Hội Cấp thoát nước Việt Nam giai đoạn (2015 - 2020) với chủ đề “ĐỔI MỚI NHẬN THỨC - NÂNG CAO VỊ THẾ - PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG”, Ban Chấp Hành TW Hội đã tập trung chỉ đạo triển khai các hoạt động nhằm tăng cường vị thế và chất lượng hoạt động của Hội, trong đó có củng cố bộ máy tổ chức, thành lập thêm Ban Chính sách phát triển, Ban Hợp tác Quốc tế (HTQT) cùng với việc hoàn thiện bổ sung các quy chế và sửa đổi Điều lệ hoạt động của Hội để tạo cơ sở pháp lý và động lực thúc đẩy hoạt động Hội theo hướng phát triển bền vững.

Trong những năm gần đây, hoạt động HTQT của Hội được tăng cường và cải thiện cả về hình thức và phạm vị hoạt động, nâng tầm vị thế của Hội đối với ngành nước trong nước, khu vực và quốc tế.
 

 
Với tư cách là tổ chức xã hội nghề nghiệp đại diện cho các đơn vị thành viên ngành Cấp thoát nước Việt Nam, Hội đã kết nối với nhiều tổ chức hợp tác Quốc tế, các hội ngành nước bạn để tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp ngành cấp thoát nước Việt Nam có điều kiện giao lưu, học hỏi và hợp tác đầu tư, phát triển ngang tầm với các nước trong khu vực và quốc tế. 
 

 
1. Mở rộng và thiết lập quan hệ hợp tác với các Hiệp hội ngành nước bạn, các tổ chức hợp tác quốc tế như: Hiệp hội ngành nước Đức, Malaysia, Úc. Riêng năm 2017 đã đánh dấu sự mở rộng và thiết lập các quan hệ hợp tác quốc tế mới với các đối tác, tổ chức quốc tế trong ngành nước trên thế giới. Tiêu biểu như ký kết hợp tác với Hội nước Úc (7/11/2017), Diễn đàn Nước Phần Lan (28/6/2017), Cụm Công nghiệp Nước Hungary / Hiệp hội Nước Hungary (25/9/2017), Cục Đầu tư & Xúc tiến Thương mại Ba Lan (30/11/2017). Ngoài ra Hội đã làm việc với Hội Công trình Cấp Nước Nhật Bản (JWWA), Hội công trình thoát nước Nhật bản (JSWA); Hiệp hội Công trình cấp, thoát nước Hàn Quốc (KWWA) và đặc biệt với Hội Nước Anh (BW).
 

Với uy tín của Hội, các tổ chức quốc tế song phương và đa phương như JICA, DANIDA, CANADA, ADB, WB, JICA, GIZ, Israel… đã đến làm việc, tìm hiểu và mong muốn thiết lập và mở rộng hợp tác trong ngành nước với Hội. 

Năm 2018, Hội sẽ tiếp tục hợp tác với Ngành nước Canada, Hội Nước Anh Quốc và các Hội ngành Nước của các nước khác trong khu vực và trên Thế giới.

2. Tổ chức thực hiện tốt các dự án hợp tác quốc tế đã được ký kết bao gồm:

Hoạt động hợp tác với Hội Nước Úc: tiếp tục triển khai mở rộng Chương trình Hợp tác ghép đôi giữa 05 Cặp Hội viên của Hội CTN VN và Hội nước Úc. Thông qua hoạt động ghép đôi, các Doanh nghiệp Việt nam đã được học hỏi chia sẻ kinh nghiệm cũng như nâng cao năng lực cùng các Doanh nghiệp Úc. Các hoạt động được tổ chức cả ở Việt nam và Úc. Qua đánh giá về kết quả hoạt động ghép đôi cho thấy đây là hình thức hợp tác mang lại hiệu quả thiết thực cho các doanh nghiệp Việt nam và được Hội Nước Úc đánh giá cao. Trên cơ sở kết quả thực hiện, Hội Nước Úc đã đồng ý hỗ trợ tiếp tục cho hoạt động ghép đôi theo nguyện vọng của các Doanh nghiệp Việt nam.
 

 
Triển khai dự án "Phát triển ngành nước và vệ sinh tại Việt Nam thông qua các quan hệ hợp tác mới" (DEWASP) giữa Hội CTN VN và Diễn đàn Nước Phần Lan: sau một năm thực hiện, 02 doanh nghiệp thí điểm đã được hỗ trợ xây dựng dự thảo Chiến lược phát triển Doanh nghiệp trong bối cảnh Cổ phần hóa, đồng thời dự án đã hỗ trợ hoạt động đào tạo nâng cao năng lực cho một số đơn vị hội viên về các kiến thực về quản trị doanh nghiệp, quản lý tài chính…sau cổ phần hóa. Năm 2018, hai bên sẽ tiếp tục tổ chức Diễn đàn ngành nước Việt Nam - Phần Lan bên nhằm chia sẻ kinh nghiệm của Việt Nam và Phần Lan trong các vấn đề về thể chế chính sách, các công nghệ cũng như kinh nghiệm trong việc bảo vệ nguồn nước.
 

Tiếp tục triển khai các dự án Hợp tác với các tổ chức dự án GIZ, DEVIWAS, TVET, WB về đào tạo năng cao năng lực cho các doanh nghiệp ngành nước Việt Nam đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ trong thời gian tới.

Phối hợp với Hội Nước Hàn Quốc để triển khai thí điểm dự án ứng dụng công nghệ quản lý nước thông minh tại Ninh Bình. Trên cơ sở đó sẽ phối hợp xây dựng 1 dự án viện trợ không hoàn lại về Quản lý nước thông minh cho một số đơn vị hội viên của Hội thuộc ven biển Bắc bộ.
 

3. Tranh thủ sự hỗ trợ của các tổ chức Quốc tế trong việc đào tạo nâng cao năng lực với nhiều hình thức như: Tổ chức hội nghị hội thảo, tổ chức các chuyến thăm quan học tập chia sẻ kinh nghiệm trong nước và quốc tế; ứng dụng chuyển giao các công nghệ tiên tiến trên thế giới theo hướng giảm chi phí, tiết kiệm năng lượng, thân thiện với môi trường cũng như các công nghệ tiên tiến của cách mạng công nghiệp 4.0 trong ngành nước. 

4. Tổ chức các sự kiện, các hoạt động quảng báo xúc tiến thương mại giữa ngành nước Việt Nam với các tổ chức ngành nước trên Thế giới. Trong đó sự kiện Triển lãm Quốc tế ngành nước VIETWATER. 10 năm đồng hành cùng sự phát triển của ngành nước Việt Nam, VIETWATER đã trở thành sự kiện lớn, quan trọng, thường niên của Hội và ngành Cấp thoát nước Việt Nam mang tầm cỡ quốc tế, thu hút sự tham gia của hàng chục quốc gia trên thế giới với hàng trăm gian hàng triển lãm và hàng nghìn lượt khách tham quan. VIETWATER ngày càng được đánh giá cao về chất lượng với các chủ đề hướng tới các nhiệm vụ trọng tâm của ngành nước. Chủ đề VIETWATER 2018 được Hội CTN VN hướng tới đó là “NGÀNH NƯỚC VIỆT NAM VỚI CÁCH MẠNG CÔNG NGHIỆP 4.0”.

Bên cạnh đó các hoạt động xúc tiến thương mại giữa doanh nghiệp Việt Nam và Doanh nghiệp các nước được tổ chức thông qua hội thảo, diễn đàn ngành nước. Qua đó một số đơn vị hội viên đã tìm kiếm được cơ hội hợp tác cùng phát triển.
 

Trong thời gian tới, Hội sẽ tiếp tục duy trì, phát huy và thực hiện tốt các dự án HTQT đang được triển khai hiệu quả, đồng thời mở rộng mối quan hệ với các hội nước bạn, các tổ chức hợp tác trong khu vực và trên thế giới bằng nhiều hình thức hiệu quả hơn, phong phú hơn trên cơ sở các bài học kinh nghiệm về hợp tác trong nhiều năm qua, đảm bảo thực hiện tốt theo đúng tinh thần Nghị quyết Đại hội V của Hội: “ĐỔI MỚI NHẬN THỨC - NÂNG CAO VỊ THẾ - PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG” góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển bền vững của ngành nước Việt Nam.

BAN HỢP TÁC QUỐC TẾ - HỘI CẤP THOÁT NƯỚC VIỆT NAM
 

Bài viết cùng chuyên mục