Đào tạo ngắn hạn, lợi ích lâu dài

Tại Việt Nam, ngành Thoát và Xử Lý Nước Thải (XLNT) còn gặp nhiều khó khăn trong việc thiếu hụt nhân lực có trình độ và tay nghề để vận hành hiệu quả các hệ thống và cơ sở hạ tầng. Nhằm giải quyết hiệu quả vấn đề trên, bên cạnh việc xây dựng chương trình đào tạo chính quy cho nghề “Kỹ thuật thoát nước và xử lý nước thải”, Hội Cấp thoát nước Việt Nam và TVET đã phối hợp xây dựng, triển khai các khóa đào tạo ngắn hạn dành cho các kỹ thuật viên vận hành của các công ty XLNT. 
 
 
Từ ngày 17.04 đến 19.04.2018, Trung tâm Đào tạo Bồi dưỡng Ngành nước Việt Nam - Hội Cấp Thoát nước Việt Nam đã phối hợp với Hợp phần 3 - Đào tạo nghề trong lĩnh vực xử lý nước thải – TVET thí điểm khóa đào tạo cơ bản C1 “Vận Hành Hệ Thống Thoát Nước Thải” cho các công nhân, kỹ thuật viên của Chi hội  thoát nước khu vực miền Trung. Đội ngũ giảng viên là những đào tạo viên giàu kinh nghiệm đang công tác tại các công ty lớn trong ngành thoát nước và XLNT của các tỉnh Khánh Hòa, Cần Thơ, Bà Rịa-Vũng Tàu và thành phố Hồ Chí Minh. Các đào tạo viên trên đã được Hợp Phần 3 bồi dưỡng kiến thức chuyên môn cùng kỹ năng sư phạm theo định hướng tiêu chuẩn Đức, đồng thời đứng lớp dưới sự hỗ trợ của chuyên gia thoát nước, ông Frank Lieber đến từ Công ty Thoát nước Dresden, CHLB Đức (SEDD). 

Nội dung của khóa khóa đào tạo cơ bản C1 tập trung vào các kiến thức nền tảng về vận hành nhà máy XLNT bao gồm kiến thức cơ sở về các loại nước thải như tính chất, nguồn gốc, lượng nước thải; vệ sinh, kiểm tra cống; vận hành trạm bơm; an toàn lao động và cách phòng tránh tai nạn. Mục tiêu của khóa học là trang bị những kiến thức đặc thù một cách ngắn gọn và hiệu quả tới các KTV hiện đang làm việc trong lĩnh vực XLNT nhưng chưa qua đào tạo bài bản hoặc còn thiếu hụt kinh nghiệm thực tế. 
 

Trước khóa học, các giảng viên cùng ông Frank Lieber đã đi thăm trạm bơm và một số tuyến cống thoát nước trong nội thành TP. Hồ Chí Minh. Chuyến tham quan thực tế này tạo cơ sở cho việc biên soạn tài liệu bám sát và phù hợp với nhu cầu, hiện trạng XLNT tại Việt Nam. Chuyên gia Frank Lieber, người có 35 năm làm việc trong lĩnh vực thoát nước tại Đức, Kosovo và Bosnia-Herzegovina, đã chia sẻ những chương trình và tài liệu đang được áp dụng thành công nhiều năm nay tại Đức. Đội ngũ giảng viên Việt – Đức sau đó nghiên cứu và cân nhắc tới sự phù hợp giữa các tài liệu trên với các yếu tố như điều kiện khí hậu, cơ sở hạ tầng và công nghệ thiết bị tại Việt Nam để biên soạn nội dung đào tạo. Ngoài việc điều chỉnh linh hoạt, giáo trình còn được cập nhật những công nghệ XLNT tiên tiến trên thế giới có thể áp dụng tại Việt Nam. 

Khóa đào tạo cơ bản C1 “Vận Hành Hệ Thống Thoát Nước Thải” là khóa học ngắn hạn tại chỗ, các vấn đề đào tạo sát với thực tế của doanh nghiệp và không làm gián đoạn công việc của công nhân, kỹ thuật viên tại nhà máy. Sau khi hoàn thành khóa học và  đạt yêu cầu trong bài kiểm tra đầu ra, các học viên sẽ được cấp chứng chỉ do Hội Cấp Thoát Nước Việt Nam cấp. 
 

Trong hai năm 2016-2017, dưới sự hỗ trợ của TVET, VWSA đã xây dựng và thí điểm thành công các khóa học ngắn hạn: Vận Hành Nhà Máy XLNT; Xử Lý Ni-Tơ Và Phốt-Pho; Xử Lý Sự Cố tại Nhà Máy XLNT. Nối tiếp thành công này, VWSA sẽ tiếp tục triển khai các khóa học trên và xây dựng một số khóa mới như An Toàn Lao Động… đến các đơn vị thành viên trong nửa cuối năm 2018. Mục tiêu cao nhất của chuỗi các khóa đào tạo là việc đầu tư ngắn hạn nhưng giúp giải tỏa được nhu cầu cấp bách về nhân sự, mang lại lợi ích lâu dài cho các doanh nghiệp nói riêng và ngành thoát và XLNT nói chung.

MỘT SỐ HÌNH ẢNH TẠI LỚP ĐÀO TẠO
 
 
 
 

PV

Bài viết cùng chuyên mục

Tạp chí Cấp Thoát nước Việt Nam
Tạp chí Cấp Thoát nước Việt Nam
Tuyển sinh 2021-1