Hội thảo tham vấn Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về chất lượng nước sạch

Ngày 17/4/2018 tại Hà Nội, với sự hỗ trợ của Diễn đàn ngành nước Phần Lan thông qua Dự án Phát triển ngành nước và vệ sinh tại Việt Nam thông qua các quan hệ hợp tác mới, Hội Cấp thoát nước Việt Nam đã phối hợp với Cục Quản lý môi trường - Bộ Y tế tổ chức hội thảo tham vấn Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng nước.
 
 

Tham dự hội thảo có ông Dương Chí Nam - Phó Cục trưởng Cục Quản lý môi trường - Bộ Y tế, PGS.TS Nguyễn Hồng Tiến - Nguyên Cục trưởng Cục Hạ tầng  Kỹ thuật - Bộ Xây dựng, Phó Chủ tịch Hội Cấp thoát nước Việt Nam, đại diện Đại sứ quán Phần Lan, Ngân hàng thế giới, Tổ chức Y tế Thế giới tại Việt Nam, đại diện Bộ Kế hoạch đầu tư, Cục Hạ tầng Kỹ thuật - Bộ Xây dựng, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn cùng các nhà khoa học công tác lâu năm trong ngành cấp thoát nước và rất đông các lãnh đạo của các công ty cấp nước là hội viên Hội Cấp thoát nước Việt Nam.

Hội thảo được tổ chức nhằm mục đích xin ý kiến đóng góp của các nhà khoa học, các nhà quản lý và các doanh nghiệp đang hoạt động trong lĩnh vực cấp nước cho Dự thảo “Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng nước sạch sử dụng cho mục đích sinh hoạt” do Cục Quản lý môi trường y tế - Bộ Y tế biên soạn để thay thế “Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng nước ăn uống QCVN 01:2009/BYT”, và QCVN 02:2009/BYT của Bộ Y tế.

Từ 2009,  QCVN 01:2009/BYT, và QCVN 02:2009/BYT được áp dụng đã thu được những kết quả nhất định, tuy nhiên Sau gần 10 năm tình hình phát triển kinh tế xã hội đã có nhiều thay đổi, sự phát triển khoa học công nghệ đặc biệt trong công nghệ xử lý nước đã, đang phát triển, năng lực kiểm nghiệm, đánh giá của các doanh nghiệp cung cấp nước, cơ sở kiểm tra, đánh giá bước đầu được cải thiện; nhận thức của người dân trong sử dụng nước, tiết kiệm nước cũng như yêu cầu được cung cấp nước đảm bảo chất lượng ngày càng nâng cao. Mặt khác tác động của biến đổi khí hậu, ô nhiễm nguồn nước do nhiều nguyên nhân, nhiễm mặn, hóa chất... trữ lượng nước đặc biệt nước ngầm đang giảm sút... từ thực tế đó cho thấy nhiều chỉ tiêu trong 2 quy chuẩn trên tỏ ra không còn phù hợp, phương pháp xác định, chế độ giám sát cũng cần được nghiên cứu thay đổi. 
 

Sau khi nghe Bản dự thảo và dự thảo thông tư về kiểm tra, giám sát vệ sinh, chất lượng nước sạch sử dụng cho mục đích sinh hoạt từ đại diện Viện Sức khỏe nghề nghiệp & Môi trường và Cục quản lý môi trường - Bộ Y tế, rất nhiều ý kiến đã được đưa ra đóng góp cho hai văn bản dự thảo trên. Trong đó cơ bản thống nhất việc soạn thảo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng nước sạch sử dụng cho mục đích sinh hoạt là rất cần thiết, đây sẽ là cơ sở để các cơ quan quản lý giám sát hoạt động của các các cơ sở sản xuất nước sạch và là động lực để các cơ sở sản xuất nước sạch nâng cao chất lượng sản phẩm, đảm bảo sức khỏe của người dân. 
 

 
Tổng kết hội thảo, PGS.TS Nguyễn Hồng Tiến phát biểu: Hội Cấp thoát nước đánh giá cao vai trò nghiên cứu của cơ quan soạn thảo quy chuẩn và thông tư hướng dẫn, tuy nhiên để các văn bản này được áp dụng vào thực tiễn cần hoàn thiện bổ sung một số nội dung như: Cần phải quy định rõ trách nhiệm của các cơ quan có liên quan, đặc biệt là trách nhiệm của các cơ sở cung cấp nước; Nghiên cứu, rà soát, có thể bổ sung một số chỉ tiêu bắt buộc: như độ đục, màu, mùi vị...; Bỏ một vài chỉ tiêu không cần thiết. Đối với danh mục các chỉ tiêu lựa chọn cần có qui định cụ thể về thẩm quyền đề xuất, thẩm định và quyết định: công tác kiểm tra giám sát (tần suất giám sát, chế độ báo cáo, công bố hợp qui), lộ trình triển khai thực hiện cũng cần làm rõ; Quy chuẩn này cũng cần thống nhất với một số Quy chuẩn có liên quan của Bộ Xây dựng, Bộ Tài nguyên và Môi trường…

MỘT SỐ HÌNH ẢNH TẠI HỘI THẢO
 











Hà Thắm

Bài viết cùng chuyên mục