Hàng loạt giếng nước nhiễm dầu ở Hà Tĩnh

Tính đến chiều tối ngày 9/4, đã có 5 giếng của 6 hộ dân (có 2 hộ dùng chung 1 giếng) tại tổ 9, thôn Tân Phúc (xã Hương Trạch, huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh) được phát hiện bị nhiễm dầu.

Sáng 11/4, ông Đỗ Khoa Văn, Giám đốc Sở KH&CN tỉnh Hà Tĩnh cho biết, ngay sau khi nhận được thông tin phản ánh về việc nhiều giếng nước sinh hoạt của người dân ở thôn Tân Phúc bất ngờ bị nhiễm dầu, Sở Khoa học và Công nghệ đã đến hiện trường tiến hành lấy mẫu kiểm tra.
 
Sau khi lấy nước từ các giếng sinh hoạt của người dân lên đốt thử thì tất cả đều bốc cháy.

"Sau khi kiểm tra sơ bộ, chúng tôi nhận thấy việc giếng nước sinh hoạt của người dân bị nhiễm dầu là có thật, đây là loại dầu diesel. Và lượng dầu nhiễm vào giếng là do thẫm thấu qua mạch nước ngầm, bởi vì giếng nước sinh hoạt của người dân đã sử dụng từ hàng chục năm nay vẫn bình thường, nhưng mới bị nhiễm dầu từ 2-3 ngày trở lại đây", ông Văn cho hay.

Cũng theo ông Văn,  khảo sát của Sở KH&CN Hà Tĩnh, đến chiều tối ngày 9/4, đã có 5 giếng của 6 hộ dân (có 2 hộ dùng chung 1 giếng) tại tổ 9, thôn Tân Phúc được phát hiện có dầu. Tuy nhiên, con số có thể chưa dừng lại ở đó, vì theo dòng chảy của mạch nước có thể lan thêm.
 
Hiện người dân đã lấy được khoảng 300 lít dầu từ các giếng nước sinh hoạt.

"Trong 5 giếng bị nhiễm dầu thì giếng của gia đình chị Thái Thị Hiên bị nặng nhất, vì giếng quá sâu chưa đo được lượng dầu nhưng qua lấy mẫu đưa lên, lượng dầu chiếm khoảng 1/3 thể tích. Ngoài ra, theo gia đình này báo cáo, mấy ngày vừa qua, múc lên được khoảng 300 lít cho các hộ khác mang về dùng", ông Văn nói. 

Giám đốc Sở KH&CN Hà Tĩnh cho biết thêm, bước đầu, Sở đã thông báo, cung cấp thông tin cho lãnh đạo Công an tỉnh Hà Tĩnh về sự việc này rồi. Ngoài ra, Sở cũng đã liên hệ với Chủ tịch UBND huyện Hương Khê báo để Cơ quan Công an xuống bảo vệ hiện trường, vì theo nhận định của người dân giếng của họ bị nhiễm dầu là do dầu từ một cơ sở sản xuất vật liệu xây dựng ở gần đó là có cơ sở.

Liên quan đến thông tin này, ngày 10/4, lãnh đạo UBND tỉnh Hà Tĩnh đã có Công văn số 1789/UBND - NL giao cho Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với các Sở: Công thương, Khoa học và Công nghệ, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng UBND huyện Hương Khê khẩn trương kiểm tra, làm rõ nguyên nhân, xử lý theo quy định và báo cáo với UBND tỉnh trước ngày 20/4.

Theo ​infonet.vn

Bài viết cùng chuyên mục